Bộ GTVT đẩy nhanh việc triển khai xác định suất vốn đầu tư 1km đường cao tốc

Thứ ba, 06/03/2018 11:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp bàn giữa đại diện các bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ KHĐT, Tài chính cùng nhiều đại diện cơ quan của Bộ GTVT nhằm rà soát việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng, trong đó ưu tiên xác định suất vốn đầu tư 1km đường bộ cao tốc do Bộ Xây dựng chủ trì, Bộ GTVT phối hợp.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu dự họp, Cục trưởng Cục Quản lý XD & CLCTGT (Bộ GTVT) Lê Kim Thành cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8664/VPCP-KTN ngày 12/10/2016 về thi công thí điểm 01km đường, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương nghiên cứu phương án triển khai thực hiện.

“Tuy nhiên, do đặc thù của công trình giao thông kéo dài theo tuyến, mỗi công trình có điều kiện xây dựng, giải pháp thiết kế, khối lượng xây dựng, phương án tổ chức thi công khác nhau, nên việc xây dựng thí điểm 01km đường chưa đủ điều kiện để bố trí dây chuyền thi công hợp lý nhằm xác định định mức, dự toán và chi phí xây dựng đầu tư công trình. Do đó hai Bộ đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho lồng ghép vào đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và giá xây dựng” do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện”, ông Lê Kim Thành cho biết.

Ông Lê Kim Thành cũng cho biết thêm, tại văn bản số 7966/VPCP-CN ngày 31/7/2017 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho lồng ghép nội dung chỉ đạo tại văn bản số 8664/VPCP-KTN ngày 12/10/2016 vào đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và giá xây dựng” do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện và giao Bộ Xây dựng, Bộ GTVT ưu tiên thực hiện trước việc xác định suất vốn đầu tư 01 km đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đến nay Chính phủ đã phê duyệt Đề án tại Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 18/12/2017 với tiến độ thực hiện từ năm 2018 đến năm 2021.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng việc làm mẫu 1km đường để xác định định mức là rất khó gần như không thể, do đó, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao với hình thức khoa học, tiên tiến và sát với thực tế nhất.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh và
nhiều đại biểu đồng tình việc thí điểm ở các gói công trình

“Bộ Xây dựng sẽ đề xuất lựa chọn một gói thầu của đường cao tốc đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm”, đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư và nhiều cơ quan của Bộ GTVT cũng đồng ý với ý kiến này của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Sau khi nghe báo cáo của, ý kiến của Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị dự họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đồng tình với báo cáo của Cục trưởng Cục Quản lý XD & CLCTGT Lê Kim Thành cho cũng như các đại biểu dự họp, đặc biệt đánh giá cao nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận cuối cùng là đưa vào Đề án Hoàn chỉnh định mức và giá xây dựng để thực hiện từ nay cho đến năm 2021. Thông tin này cần phải cung cấp rộng rãi cho các bộ, ngành, đặc biệt là Văn phòng Chính phủ căn cứ vào tiến độ thực hiện đề án của Bộ Xây dựng để chúng ta công bố các kết quả thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao về việc thí điểm làm 1km đường cao tốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Đề án mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 12/2017, do đó, yêu cầu các cơ quan chức năng  ngay trong năm 2018 phải rà soát hoàn thiện các định mức dự toán đã công bố để sử dụng trong giai đoạn chuyển đổi sang phương pháp quản lý chi phí bằng định mức năng suất.

“Đến năm 2021, sau khi xây dựng xong hệ thống định mức năng suất sẽ chuyển hẳn sang sử dụng định mức năng suất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định thêm, để phối hợp thực hiện đề án, cũng như ưu tiên thực hiện trước việc xác định suất vốn đầu tư 01 km đường bộ cao tốc, Bộ GTVT thống nhất với Bộ Xây dựng giao các cơ quan của hai Bộ (Cục Kinh tế xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng, Cục Quản lý XD & CLCTGT, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ, Viện Chiến lược GTVT, Tổng công ty TVTK GTVT và các Ban QLDA) phối hợp khẩn trương rà soát hoàn thiện các định mức dự toán đã công bố đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí, phù hợp với thực tế, quy định rõ các điều kiện áp dụng cụ thể như: công nghệ thi công; chủng loại, công suất máy móc thiết bị...

Song song với đó Bộ trưởng yêu cầu trên cơ sở các dự án đường cao tốc đã hoàn thành tại các khu vực Bắc, Trung, Nam: Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây... xác định suất đầu tư xây dựng đường cao tốc để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó phân tích rõ sự chênh lệch suất đầu tư do các yếu tố: điều kiện tự nhiên (địa hình, địa chất, thủy văn); các công trình cầu, hầm; điều kiện thi công...

Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý XD & CLCTGT là cơ quan đầu mối của Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan của các bộ, ngành chính thức kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để triển khai dự án xây dựng thí điểm đường bộ cao tốc tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, mỗi đoạn dài từ 3 - 5km.

“Để triển khai thực hiện, cần thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng ban, thành phần tham gia gồm đại diện các bộ, ngành; các Trường đại học, Viện nghiên cứu; các doanh nghiệp xây dựng lớn..., lựa chọn các công nghệ thi công tiên tiến, máy móc thiết bị thi công hiện đại nhằm xác định chi phí đầu tư xây dựng đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với thực tế, chống thất thoát lãng phí theo chỉ đạo của Chính phủ”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.


 

Phong Kỳ

 

 

 

 

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)