Thanh toán dứt điểm nợ đọng cho các Nhà thầu xây dựng cầu treo dân sinh

Thứ sáu, 09/03/2018 12:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về giải quyết các vướng mắc liên quan đến Đề án xây dựng cầu treo dân sinh bảo đảm ATGT sáng nay (9/3).

186 cầu treo đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả đầu tư

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, toàn bộ 186 cầu treo dân sinh đã hoàn thành trong năm 2016, việc khai thác, sử dụng đều đảm bảo chất lượng, phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện báo cáo tình hình triển khai Đề án 186 cầu treo tại cuộc họp

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, hiện nay đã bàn giao 181/186 cầu cho địa phương (5 cầu chưa bàn giao do công tác thi công chưa hoàn thiện các hạng mục phụ trợ). Qua kiểm tra, công tác duy tu, bảo dưỡng của địa phương phần lớn chưa được quan tâm dẫn đến độ an toàn trong khai thác bị xuống cấp nhanh.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết, mặc dù toàn bộ 186 cầu đã được hoàn thành, tuy nhiên đến nay, ngân sách mới cấp được 680/1017 tỷ đồng nhu cầu (dự kiến còn thiếu 337 tỷ đồng). Việc nợ đọng đã gây khó khăn rất lớn về tài chính cho các Nhà thầu tham gia dự án.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam kính đề nghị Bộ xem xét, sớm phê duyệt danh mục và tổng mức đầu tư của 186 cầu treo dân sinh; báo cáo Chính phủ cho ứng vốn hoặc bổ sung ngân sách nhà nước để thanh toán dứt điểm nợ đọng của Nhà thầu; có văn bản gửi UBND các tỉnh có công trình phải bố trí đủ nguồn vốn để khắc phụ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng gây ra để dảm bảo nhu cầu đi lại của người dân…” - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện kiến nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan trong công tác triển khai Đề án không được chủ quan, phải tiến hành rà soát kỹ thủ tục, từ công tác chuẩn bị đầu tư, huy động vốn, đến công tác thanh, quyết toán, giải ngân, trên tinh thần phải đầy đủ thủ tục, trình tự và không được nợ đọng.

Về công tác huy động vốn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ chủ động báo cáo tạm ứng vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn đến năm 2020, để sớm giải ngân, quyết toán cho các doanh nghiệp, nhà thầu.

Anh

Cầu treo Cò Pha ngày khánh thành (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá việc triển khai Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh có ý nghĩa rất lớn, tạo thuận kết nối giao thông vùng khó khăn, giúp cho đồng bào vùng sâu, vùng xa đi lại được thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng qua công tác triển khai Đề án có một số khó khăn, vướng mắc cần phải sớm khắc phục, tháo gỡ và giải quyết dứt điểm; trong đó yêu cầu phải tiến hành công tác kiểm toán hoặc thanh tra đề đánh giá về việc chấp hành quy định trong việc triển khai thực hiện 186 cầu treo, đây là nhiệm vụ thường xuyên, nên Bộ trưởng yêu cầu cần phải hoàn thành sớm, để có những đánh giá, rút ra kinh nghiệm cho những dự án khác.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm báo chi tiết quá trình tổ chức, triển khai Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh, trong đó báo cáo rõ nguyên nhân việc thay đổi vị trí xây dựng các cầu; tổng mức đầu tư tăng; công tác thẩm tra hồ sơ, phê duyệt đầu tư; công tác triển khai xây dựng cầu đã hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn…

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương quyết toán toàn bộ 186 cầu treo dân sinh (hiện còn 8 cầu) trong tháng 3/2018; trên cơ sở đó Tổng cục báo cáo tổng chi phí xây dựng 186 cầu treo dân sinh để giải ngân vốn trong năm 2018; đồng thời phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo Chính phủ cho phép ứng vốn còn lại để thanh toán dứt điểm nợ đọng của các Nhà thầu.

Hoàn thành kinh phí tài trợ Chương trình “Nhịp cầu yêu thương”

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về Chương trình “Nhịp cầu yêu thương”, hiện tại đã hoàn thành 43/44 cầu, tuy nhiên một số đơn vị, cá nhân đã đăng ký tài trợ nhưng chưa tài trợ hoặc không tài trợ như: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (3 cầu), Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (2 cầu), Liên danh Nhà đầu tư dự án cầu Việt Trì mới (4 cầu)…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” nhằm kêu gọi doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài ngành ủng hộ vốn xây dựng cầu treo, cầu dân sinh tại vùng sâu, vùng xa của 50 tỉnh trên cả nước do Bộ GTVT phát động, đây là chương trình nhân đạo rất có ý nghĩa và nhân văn.

“Thời  gian qua, chúng ta đã huy động được nguồn vốn tài trợ để xây dựng và đã hoàn thành 43/44 cầu treo dân sinh cho đồng bào vùng sâu, vùng xa (còn 1 cầu Rô Ông, tỉnh Quảng Bình). Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần phải tháo gỡ, trong đó có việc một số đơn vị, cá nhân đã đăng ký tài trợ nhưng chưa tài trợ hoặc không tài trợ, tôi yêu cầu Bộ tổ chức cuộc họp với các nhà tài trợ để đánh giá, xác định rõ chủ trương; đồng thời tiếp tục mời các nhà tài trợ tham gia ủng hộ, đóng góp để tiếp tục triển khai xây dựng cầu treo dân sinh” - Bộ trưởng chỉ đạo.

Sớm bổ sung kế hoạch vốn trung hạn cho Dự án LRAMP

Đây là kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với hợp phần cầu của Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tải sản đường địa phương (Dự án LRAMP).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, riêng hợp phần cầu của Dự án LRAMP, nhu cầu giai đoạn 2019 – 2020 được xác định trên cơ sỏ sẽ hoàn thành toàn bộ số lượng cầu (2.272 cầu, sớm hơn so với kế hoạch xác định trong hiệp định). Nhu cầu vốn gồm cả vốn vay ODA và phần vốn đối ứng khoảng 47 tỷ đồng để năm 2021 thực hiện kiểm toán, quyết toán).

Đến nay, đã khởi công 49/50 tỉnh (trừ tỉnh Đồng Nai) với 633 cầu, đã hoàn thành khoảng 256 cầu để phục vụ bà con đón Tết. Đã giải ngân 100% vốn bổ sung năm 2017 cho các Ban QLDA với tổng trị giá 566,5 tỷ đồng.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo trong năm 2018 phải giải ngân 100%, đồng thời làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư về số tiền còn lại trong kế hoạch đầu tư trung hạn được bố trí cho Bộ GTVT để triển khai cho năm 2019, tránh tình trạng triển khai đồng loạt khi chưa thu xếp đủ vốn, nợ đọng nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Dự án LRAMP nằm trong tổng thể chung của Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dự án gồm 3 hợp phần: Hợp phần khôi phục, cải tạo 676km đường địa phương; Hợp phần xây dựng mới 2.174 cầu dân sinh và Hợp phần tư vấn chung, với 6 dịch vụ tư vấn. Thời gian thực hiện trong 5 năm (2016 - 2021). Hiện Dự án đang trong giai đoạn triển khai thực hiện.

Xuân Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)