Sáng 21/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Cùng dự có các Thứ trưởng, lãnh đạo các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Ban QLDA, các Sở GTVT địa phương có dự án đi qua.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tổng số các dự án vốn dư giai đoạn 1 là 22 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) 11.902.357 tỷ đồng. Hiện toàn bộ 22 dự án đã hoàn thành các thủ tục và đang triển khai thi công. Giai đoạn 2 có tổng số 17 dự án với mức vốn là 4.520.517 tỷ đồng, đến nay đã phê duyệt dự án đầu tư 15/17 dự án với TMĐT là 4.455.029 đồng. Hiện các Chủ đầu tư/ Ban QLDA đã hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2019. Giai đoạn 3 có tổng số 04 dự án với mức vốn là 1.349 tỷ đồng. Đến nay đã phê duyệt dự án đầu tư 02 dự án với TMĐT là 255 tỷ đồng. Các Ban QLDA đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công trong quý III/2018, dự kiến hoàn vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.
Báo cáo tại cuộc họp Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT Lê Kim Thành cho biết, các dự án sử dụng vốn dư giai đoạn 1 về cơ bản đã hoàn thành công tác thấm định, phê duyệt thiết kế BVTC; phê duyệt hoặc tạm duyệt dự toán các gói thầu xây lắp và công tác lựa chọn nhà thầu, đủ điều kiện để triển khai thi công. Trong số này có 4/10 dự án do các Ban QLDA của Bộ GTVT quản lý, 4/12 các dự án do các Sở GTVT làm chủ đầu tư đã hoàn thành
Đối với các dự án giai đoạn 2, có 04 dự án giao cho địa phương thực hiện. Trong 13 dự án còn lại có 8 dự án do Bộ giao các Ban QLDA quản lý, còn 5 dự án do các Sở GTVT làm chủ đầu tư. Đến nay đã có 10/11 dự án đã phê duyệt thiết kế, dự toán, 01 dự án đang tổ chức lập hồ sơ thiết kế, dự toán.
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã nghe đại diện lãnh đạo các Ban QLDA, các Sở GTVT báo cáo tình hình thực hiện các dự án do đơn vị quản lý.
Phát biểu tại cuộc họp, các Thứ trưởng đề nghị cần rút kinh nghiệm trong công tác phân khai vốn đầu tư, cũng như yêu cầu các Ban QLDA nêu cao trách nhiệm trong triển khai, thực hiện dự án. Đồng thời, có văn bản gửi các cơ quan lãnh đạo tỉnh, thành phố đề nghị tập trung thực hiện công tác giai phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư cần nắm tình hình thực hiện các dự án một cách tổng quan, toàn diện hơn đánh giá công tác thực hiện dự án so với nguồn vốn được phân bổ dự án nào triển khai tốt, dự án nào triển khai không tốt, các dự án được thực hiện theo đúng quy định chưa, đã rút kinh nghiệm các tồn tại đã được các cơ quan thanh tra, kiểm toán chỉ ra chưa, để tham mưu cho Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng hiện nay tốc độ triển khai dự án rất gấp, do vậy với số vốn còn lại cần ưu tiên cho việc mở rộng QL1 đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng do đoạn này còn hẹp trong khi các đoạn khác đã mở rộng 4 làn xe, ngoài ra cần xem xét ưu tiên bổ sung cho một số cầu trên QL1 và đường Hồ Chí minh qua Tây Nguyên sớm hoàn chỉnh hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền.
Về thời gian kết thúc các dự án, thống nhất với đề xuất của các Thứ trưởng, Bộ trưởng yêu cầu tất cả các dự án giai đoạn 1 phải hoàn thành trước 30/6/2018, các dự án giai đoạn 2 đến cuối năm 2018 phải xong hết toàn bộ và hết mùa khô năm 2019 phải hoàn thành toàn bộ các dự án sử dụng vốn dư giai đoạn 3.
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA thuộc Bộ, các Sở GTVT đôn đốc thực hiện các dự án theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, không phát sinh các yêu cầu mới. Bộ trưởng nhấn mạnh nếu các Ban QLDA, Sở GTVT không quyết liệt thực hiện, Bộ sẽ xem xét kỷ luật lãnh đạo các Ban QLDA yếu kém, không giao nhiệm vụ, dự án mới cho các Ban này, xem xét cắt dự án, không giao dự án mới cho các địa phương không thực hiện dự án đúng tiến độ, chậm thực hiện giải phóng mặt bằng, chậm quyết toán giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, các Ban QLDA, các Sở GTVT cũng cần có giải pháp mạnh đối với các nhà thầu yếu kém để đẩy nhanh tiến độ thi công như cắt hợp đồng, thu bảo lãnh hợp đồng...đồng thời chuẩn bị các nhà thầu khác để đấu thầu thay thế.
DT