Ngày 27/3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ - Trưởng Ban chỉ đạo Tái cơ cấu vận tải ngành GTVT chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình tái cơ cấu vận tải ngành GTVT nhằm rà soát, kịp thời xử lý những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tái cơ cấu của các lĩnh vực chuyên ngành; thành viên Ban chỉ đạo và đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan cùng tham dự.
Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, để thực hiện tái cơ cấu vận tải, các đơn vị đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm kết nối các phương thức vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics. Cụ thể, Vụ đã chủ trì tổ chức khảo sát, nghiên cứu phương án chi tiết để đầu tư, kết nối các cảng biển trên toàn quốc với hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thuỷ nội địa; Tổ chức sơ kết hàng năm tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh-Quảng Bình-Bình Thuận-Kiên Giang, đánh giá và đề xuất các giải pháp. Xây dựng quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trong đó có cập nhật kết nối vớicác phương thực vận tải khác. Triển khai Quy chế phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo kết nối các phương thức vận tải. Tổ chức Hội thảo quốc tế về kết nối vận tải đa phương thức trên hệ thống đường thủy nội địa phía Bắc. Triển khai thực hiện nghiên cứu xây dựng hạ tầng một số cảng hàng không. Triển khai nâng cấp đồng bộ thiết bị thông tin trên toàn hệ thống đường sắt. Nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp, du lịch. Rà soát, đề xuất điều chỉnh các cơ chế, chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát tải trọng phương tiện.
"Ngoài ra, các đơn vị đã tăng cường mạnh việc đối thoại, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân hoạt động tạo nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...", ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Tái cơ cấu vận tải ngành GTVT
Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Định Thọ nhấn mạnh, tái cơ cấu vận tải là lĩnh vực hết sức quan trọng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành GTVT trong việc cố gắng nâng cao năng lực vận tải, tái cơ cấu vận tải.
“Quá trình thực hiện có nhiều bất cập, có những cái là động lực những cũng có cái là rào cản cho sự phát triển. Chúng ta phải từng bước thực hiện tái cơ cấu vận tải. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực, giảm chi phí vận tải, góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng nền kinh tế, là vấn đề hết sức quan trọng”, Thứ trưởng yêu cầu và cho biết Ngành GTVT đang cố gắng giảm chi phí vận tải, giảm chi phí logistics. Nỗ lực của Ngành là huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung thực hiện các giải pháp, công nghệ nhằm giảm chi phí vận tải, nâng năng lực vận tải lên.
Qua báo cáo của các đơn vị và ý kiến góp ý của thành viên Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Vụ Vận tải tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung Báo cáo Hội nghị logistics và báo cáo Lãnh đạo Bộ GTVT tại cuộc họp giao ban sắp tới. Trong đó cần có phân tích, đánh giá về kết quả thực hiện tái cơ cấu vận tải trong 5 lĩnh vực chuyên ngành đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy; tác động đến lĩnh vực vận tải như thế nào; có bảng biểu thị phần vận tải để từ đó thấy được thị phần giảm hay tăng, giải pháp kịp thời cho từng giai đoạn… Rà soát, đưa vào ưu tiên để xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo điều hành thực hiện tái cơ cấu vận tải của các lĩnh vực chuyên ngành; một số cơ chế, chính sách tác động đến giá dịch vụ vận tải, làm cơ sở để nhanh triển khai thực hiện.
Thứ trưởng đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo lại cơ cấu đầu tư các lĩnh vực đặc biệt là đường sắt. Phát huy bố trí nguồn quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước cho logistics; nghiên cứu kỹ hình thức đầu tư, có thể dùng hình thức xã hội hóa để kết nối các hệ thống cảng biển với đường bộ, cảng biển với đường sắt lại với nhau; nghiên cứu cụ thể từng lĩnh vực, thí điểm tại một số nút thắt điển hình.
Thứ trưởng đồng tình quan điểm, trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước thì phải đồng hành với doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.
Trong vấn đề tái cơ cấu vận tải, Thứ trưởng đề nghị các Cục chuyên ngành cần nhân rộng mô hình tốt, hiệu quả; chủ động phối hợp các lĩnh vực trong ngành với nhau. Rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai sớm các Hiệp định về vận tải kết nối Việt Nam với khu vực.
Ngoài ra, Thứ trưởng chỉ đạo kiện toàn lại Ban chỉ đạo Tái cơ cấu vận tải ngành GTVT, ban hành quy chế làm việc, tổ chức họp giao ban định kỳ theo từng quý nhằm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án tái cơ cấu trong lĩnh vực vận tải; rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện tái cơ cấu trong lĩnh vực vận tải của ngành GTVT, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện tái cơ cấu để báo cáo Bộ GTVT xem xét chỉ đạo.
Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Vận tải cho biết, năm 2017, sản lượng vận tải tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 1.443 triệu tấn hàng, tăng 9,8%; đạt 4.082 triệu lượt hành khách, tăng 11,1%. Tiếp đà năm 2017, quý I/2018, sản lượng vận tải đạt 319 triệu tấn, tăng 8,8 %; đạt 01 triệu hành khách tăng 9,5 % so với cùng kỳ 2017. Tuy nhiên, thị phần vận tải hàng hóa của các ngành vẫn chưa có sự thay đổi so với thời gian trước, đường bộ vẫn chiến phần lớn với 77,22 %; đường thủy nội địa 17,63 %; đường biển 4,78 %; đường sắt 0,343 %; hàng không 0,017%. Thị phần với vận chuyến hành khách của ngành đường sắt 0,2 %; đường biển 0,2 %; đường thủy nội địa 4,3 %; đường bộ 94,2 %; đường hàng không 1,1 %.
V.H