Chiều nay (25/5), Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu Đoàn Công tác của Uỷ ban ATGT QG làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về kết quả công tác đảm bảo TT ATGT 5 tháng đầu năm 2018 và một số nội dung triển khai trong thời gian tiếp theo năm 2018.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Quảng Ninh
Trước đó, sáng 25/5, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng đã cùng Đoàn công tác kiểm tra hệ thống báo hiệu ATGT đường bộ trên QL18 từ Đông Triều đến cảng Tuần Châu; kiểm tra khu vực trạm thu giá Đại Dương đồng thời kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa tại Bến tàu khách Tuần Châu.
Đoàn công tác của Uỷ ban ATGT QG kiểm tra
công tác đảm bảo TTATGT tại Quảng Ninh
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác phát triển hạ tầng GTVT của Quảng Ninh trong thời gian qua. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng quan ngại việc tình hình TTATGT tại Quảng Ninh tăng cả 3 tiêu chí trong Quý I/2018.
“Mặc dù 5 tháng đầu năm 2018 các tiêu chí có giảm đi, nhưng vẫn tăng so với nhiều năm qua. Đây cũng là điều để không chỉ Quảng Ninh mà các địa phương khác trên toàn quốc nhìn thấy công tác đảm bảo TTATGT luôn phải đặt lên hàng đầu, luôn cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vì các con số này chưa bao giờ là bền vững”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT QG Khuất Việt Hùng
kiểm tra Bến tàu khách Tuần Châu
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đồng tình với ý kiến đóng góp của đại diện Văn phòng Uỷ ban ATGT QG; Cục Cảnh sát giao thông; Tổng cục Đường bộ VN; các ban ngành của Tỉnh Quảng Ninh phải vận dụng mọi biện pháp, phải “kéo” cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa; phải giao quyền, giao trách nhiệm cho các cấp tại địa phương được quyết, được chủ động để giảm các tiêu chí đảm bảo TTATGT.
“Quảng Ninh luôn là địa phương đi đầu, nhiều đột phá, nhất là đối với việc xây dựng hạ tầng giao thông, là một trong số ít địa phương còn làm được đường cao tốc. Do đó, cũng nên vận dụng nhiều phương pháp vào công tác đảm bảo TTATGT”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói
Thứ trưởng cũng gợi ý nên ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, theo dõi và có các chế tài xử phạt mạnh đối với các vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Đường thuỷ nội địa; nhân rộng các mô hình tốt từ khu dân cư, trường học…vào kiềm chế TNGT, đảm bảo TTATGT. Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương tập trung vào công tác tuyên truyền hơn nữa, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông hơn nữa.
Đoàn công tác kiểm tra hệ thống báo hiệu ATGT trên QL18
“Bộ GTVT luôn ủng hộ, đồng hành Quảng Ninh nói riêng và các địa phương nói chung trong công tác này. Tuy thế, các cơ quan của Quảng Ninh cần phát huy tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo. Cần đề xuất các biện pháp, cơ chế nào liên quan đến Bộ GTVT quản lý hoặc phối hợp với các Bộ, ngành hay kiến nghị Chính phủ cho phù hợp với tình hình địa phương để phát triển hạ tầng, kiềm chế TNGT thì Bộ GTVT luôn hỗ trợ, sát cánh để Quảng Ninh nói riêng và các địa phương có điều kiện phát triển”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Bên cạnh công tác đảm bảo TTATGT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho ý kiến về việc đảm bảo hệ thống báo hiệu ATGT trên QL18; Trạm cân Đại Yên; về giải quyết theo tiêu chí các điểm đen giao thông; về nâng tỷ trọng phân bổ vốn từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương; liên quan đến công tác đảm bảo giao thông thuỷ nội địa
“Công tác đảm bảo TTATGT phải có nhiều điểm mới xứng đáng với sự phát triển đột phá của Quảng Ninh trong thời gian qua”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho rằng, Quảng Ninh luôn nhânh được sự đồng hành của Bộ GTVT nói riêng và các bộ, ban ngành của Nhà nước, Chính phủ để tạo động lực phát triển đột phá.
Liên quan đến nội dung Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Quảng Ninh đã và đang rất quyết liệt trong công tác đảm bảo TTATGT. “Trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mỗi tháng họp giao ban với cấp uỷ các quận, huyện, trong đó luôn đề cao công tác ATGT, tuy nhiên kết quả chưa được như mong muốn”, Phó Chủ tịch Vũ Văn Diện chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện phát biểu tại buổi làm việc
Thời gian qua, Quảng Ninh cũng đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao bộ mặt hạ tầng khu vực Đông bắc Bộ, thông thương khu vực cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc. Tuy nhiên, đặc trưng khu vực có biên giới, cảng…đã khiến lưu lượng xe trọng tải lớn tham gia giao thông với mật độ cao, mất ATGT tiềm ẩn.
“Quảng Ninh đang nỗ lực hết sức để kiềm chế TNGT, triển khai đồng thời nhiều biện pháp mạnh phấn đấu Quý II và cả năm 2018 giảm cả 3 tiêu chí”, ông Vũ Văn Diện khẳng định.
Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Hoàng Đình Sáu cho biết, 5 tháng năm 2018 (tính từ ngày 16/12/2017 - 15/5/2018) toàn tỉnh xảy ra 43 vụ TNGT làm chết 32 người, bị thương 26 người. So với cùng kỳ năm 2017, số người bị thương giảm 19 người (-42,22%); tăng số người chết và số vụ.
Đoàn công tác làm việc với BOT Phả Lại
Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cũng khẳng định, hiện nay TNGT trên địa bản tỉnh vẫn tăng, trong khi tình hình giao thông tiếp tục phát sinh nhiều bất cập do phát triển kinh tế xã hội xe du lịch, xe hoạt động từ các tỉnh khác đến Quảng Ninh luôn tăng trên 20%
„Hiện nay Quảng Ninh vẫn như một công trình lớn, tập trung hoàn thành các công trình quan trọng như: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn; Cải tạo, nâng cấp QL.18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; chuẩn bị khởi công đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái .v.v tạo áp lực lớn cho công tác đảm bảo TTATGT“, ông Hoàng Đình Sáu nói.
Đại diện Sở GTVT Quảng Ninh cũng khẳng định, sau 7 năm liên tiếp giảm TNGT để tiếp tục giảm theo quyết tâm chỉ đạo của tỉnh cần phải có biện pháp đột phá và quyết tâm, thống nhất của toàn hệ thống chính trị; trước mắt là các cơ quan chức năng trong tham mưu, cơ quan quản lý nhà nước về đảm bảo TT ATGT, cơ quan thông tin đại chúng, UBND địa phương tập trung để nâng ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông.
Phong Kỳ