Sáng 27/5, tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo quốc tế tham vấn ý kiến chuyên gia về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã tới dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các đơn vị của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ KHCN và các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ phòng chống thương tích Châu Á (AIP), Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef), cùng chuyên gia, bác sỹ đến từ Mỹ, Australia, Việt Nam.
Sáng 27/5, tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo quốc tế tham vấn ý kiến chuyên gia về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã tới dự và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các đơn vị của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ KHCN và các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ phòng chống thương tích Châu Á (AIP), Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef), cùng chuyên gia, bác sỹ đến từ Mỹ, Australia, Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng chủ trì Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng nêu rõ "Việc quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông (bao gồm cả trẻ em) là nhằm để giảm thiểu thiệt hại về người và các chấn thương vùng đầu khi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ." Việc tổ chức buổi Hội thảo này là để các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi, cung cấp những thông tin, kinh nghiệm và các khuyến cáo về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông giải tỏa các băn khoăn, lo sợ việc đội mũ bảo hiểm có thể làm tăng nguy cơ xảy ra chấn thương cổ đối với trẻ em.
Theo Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT, ngay từ năm 1995 đã có các văn bản pháp luật quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy (tùy theo đoạn đường). Kể từ đó đến nay các văn bản pháp luật quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm ngày càng được hoàn thiện hơn. Đến ngày 15/12/2007, luật đã bắt buộc mọi người ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Ngay trong Luật GTĐB 2008 cũng quy định mọi người ngồi trên mô tô xe găn máy đều phải đội mũ bảo hiểm và không có điều luật nào phân biệt trê em hay người lớn cả.
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện việc "bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với tất cả mọi người khi đi mô tô, xe gắn máy", số ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đã giảm hẳn, góp phần làm giảm số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, đặc biệt là tai nạn giao thông có liên quan đến mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Bộ Y tế tỷ lệ trẻ em bị chấn thương sọ não do TNGT còn khá cao, gần 70% các ca chấn thương sọ não.
Cũng tại Hội thảo này, các chuyên gia đã thống nhất nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy. Hiện nay chưa có bất cứ một chứng cứ nào chứng minh đội mũ bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến xương cổ của trẻ em. Người lớn hãy lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm phù hợp và đảm bảo chất lượng để đội cho các em.
BBT