Chiều 23/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án hợp tác khai thác bến cảng Cái Cui (Cần Thơ) giữa Tổng công ty Hàng hải VN và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Hiện nay, hiệu quả khai thác của các bến cảng khu vực cảng Cái Cui (Cần Thơ) đang ở mức thấp. Cụ thể, năm 2017, bến cảng Vinalines Cái Cui do Vinalines khai thác mới chỉ đạt 23,9% công suất, 6 tháng đầu năm mới chỉ có 0,197 triệu TEU hàng hóa thông qua. Bến cảng Tân Cảng - Cái Cui với 136m cầu cảng cũng mới chỉ có 0,055 triệu TEU hàng hóa thông qua trong nửa đầu năm 2018.
Trước đó, tại cuộc họp về phương án phát triển cảng Cái Cui (5/2018), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Vinalines và TCSG xây dựng kế hoạch hợp nhất dựa trên 3 phương án: Phương án 1 - Vinalines giữ 51%, bán toàn bộ 49% vốn Nhà nước cho TCSG; Tìm giải pháp cho TCSG mua 51%; hoặc tìm phương án chuyển toàn bộ 4 cảng trong hệ thống cảng biển Cần Thơ cho một DN khai thác.
Ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc TCSG bày tỏ mong muốn Bộ GTVT chấp nhận chủ trương triển khai sáp nhập 2 cảng: Vinalines Cái Cui và Tân Cảng - Cái Cui theo hình thức Chuyển giao toàn bộ vốn nhà nước tại CTCP cảng Cần Thơ - Chi nhánh cảng Cái Cui cho TCSG quản lý để phát huy tối đa hiệu quả của cảng Cái Cui hiện tại.
Tuy nhiên theo Q. Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh, thời điểm hiện tại, phương án TCSG mua 51% không khả thi do vướng phải phương án CPH của Vinalines mới được Thủ tướng phê duyệt. “Mặt khác, Vinalines cũng đang phát triển dịch vụ logistics theo chuỗi nên việc chuyển giao toàn bộ cơ sở hạ tầng hiện tại ở cảng Cái Cui cho TCSG cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn hàng của Vinalines”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nói và cho biết Vinalines mong muốn hợp tác với TCSG theo hướng Vinalines giữ 51% cổ phần. Tuy vậy, TCT Hàng hải VN sẵn sàng mời các thành viên của TCSG tham gia vào những vị trí điều hành quan trọng để việc hợp tác có tính đột phá.
Phát biểu tại cuộc họp đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất với Bộ trưởng, ngoài các phương án đã được đưa ra, Vinalines có thể nghiên cứu cho TCSG thuê lại toàn bộ 365m cầu cảng để khai thác. Giải pháp này vừa giúp Vinalines giữ được vốn sở hữu tại cảng biển Cần Thơ, vừa tận dụng được năng lực quản trị của TCSG.
Trước việc các DN chưa tìm được tiếng nói chung trong việc lựa chọn phương án liên kết, phối hợp để phát triển bến cảng Cái Cui, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vinalines và TCSG cần nhìn nhận nhu cầu hợp tác của hai bên. “Các DN cần đánh giá nghiêm túc về nhu cầu hợp tác của mình, trên cơ sở đó, Vinalines và TCSG có ý kiến bằng văn bản, đề xuất rõ nguyện vọng để Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng về phương án hợp tác khai thác một cách có hiệu quả bến cảng Cái Cui”, Bộ trưởng nói.
H.N