Sáng nay (10/9), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác gồm Thứ trưởng Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu cùng làm việc với Lãnh đạo Tỉnh Thanh Hoá về tình hình phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo TTATGT cũng như công tác khắc phục bão lũ tại địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng
Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá
Làm việc với Đoàn công tác, về phía Thanh Hoá có đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh cùng đại diện các Sở ban ngành của địa phương.
Trước đó, chiều 9/9, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT và Thanh Hoá đã kiểm tra hạ tầng Cảng Hàng không Thọ Xuân; Cảng biển nước sâu Nghi Xuân.
Ưu tiên số 1 là khôi phục các tuyến đường thiệt hại do mưa lũ
Thông tin tới Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cho biết, từ đầu năm đến nay, chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão số 3, số 4, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ nhiều huyện miền núi chịu thiệt hại nặng nề tới hàng trăm tỷ đồng.
Công đoàn Ngành GTVT VN tiếp tục chia sẻ với đồng bào Thanh Hoá bị thiên tai
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và chia sẻ với những thiệt hại do mưa lũ mà Thanh Hoá đang phải gồng mình khắc phục và giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên số 1 cho việc khắc phục hậu quả mưa lũ từ bố trí kinh phí đến tăng cường kiểm tra giám sát.
“Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tối đa cho công tác khắc phục thiệt hại mưa lũ của địa phương, đặc biệt chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Thanh Hoá giải quyết triệt để các điểm mất an toàn khu vực Mường Lát và các huyện gặp thiên tai do cơn bão vừa qua để bà con đi lại an toàn và tạo thuận lợi cho công tác cứu trợ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Thanh Hoá phối hợp với Tổng cục ĐBVN mời tư vấn, các cơ quan liên quan nghiên cứu 1 số vị trí xung yếu thường xảy ra sụt trượt để có phương án lâu dài, bền vững.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại Mường Lát hôm 7/9
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị Sở GTVT Thanh Hoá tập trung hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo khối lượng, làm đến đâu hoàn chỉnh hồ sơ đến đấy để ứng nguồn kinh phí, tập trung xử lý hoàn thiện bước 1 sớm nhất các tuyến đường bị thiệt hại do mưa bão.
Trước đó, hôm 7/9, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT vào các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa để chỉ đạo công tác khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông. Đồng thời, đưa ra giải pháp thông các tuyến đường vào những nơi sạt lở do mưa lũ, trong đó có huyện Mường Lát gặp thiệt hại nặng nề nhất.
Tại địa phương, Thứ trưởng đã thay mặt Lãnh đạo và CBCNVC-LĐ ngành GTVT tặng 100 triệu đồng cho bà con Mường Lát khắc phục hậu quả mưa lũ.
Cũng trong chuyến công tác tại Thanh Hoá, Công đoàn Ngành GTVT VN tiếp tục tặng 100 triệu đồng qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá từ nguồn Quỹ xã hội từ thiện GTVT tới đồng bào Thanh Hoá gặp thiên tai.
Đẩy mạnh kết nối vận tải
Tại buổi làm việc sáng nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Anh Tuấn cho biết, theo quy hoạch, Cảng biển nước sâu Nghi Sơn có lượng hàng thông qua cảng đến năm 2020 đạt 44 triệu tấn/năm, năm 2030 đạt 74 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện Cảng mới được xây dựng 08 bến/40 bến, với luồng tầu ra vào cảng dài 4,6km, lượng hàng thông qua cảng ước đạt 19 triệu tấn/năm.
"Với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng, đặc biệt hiện nay Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động, Thanh Hoá đề nghị tiếp tục đầu tư xây dựng các bến cảng và nạo vét luồng tầu đi các bến tiếp theo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đề xuất.
Đoàn công tác kiểm tra hạ tầng Cảng biển nước sâu Nghi Sơn
Đồng thời đại diện Thanh Hoá mong muốn được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện Dự án nạo vét luồng chính tàu ra, vào cảng Nghi Sơn do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 3.500m, tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000DWT, với tổng mức đầu tư 3.026 tỷ đồng.
Về đề xuất này, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục đã đề xuất phương án xã hội hoá nạo vét hàng hải, tuy nhiên, Bộ Tài chính không chấp thuận. Do đó, Cục đang đề xuất các phương án khác về nguồn vốn theo đúng các quy định của pháp luật để báo cáo Bộ.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý các đơn vị phải khảo sát chân hàng tại cảng biển nước sâu có tiềm năng như thế nào để xây dựng Cảng, cải tạo luồng… cho phù hợp, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, tập trung đổi mới nâng cao năng lực hoạt động bốc xếp hàng hoá ngày một hiện đại, đáp ứng yêu cầu của chủ hàng...
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng Sân bay Thọ Xuân nên hướng theo phát triển thành sân bay quốc tế. Về đường bộ, Thứ trưởng cũng đề nghị Thanh Hoá tập trung GPMB các dự án lớn như cầu vượt Khu kinh tế Nghi Sơn; khắc phục tuyến 15C; chuẩn bị các thủ tục để làm cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hoá…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng đồng tình việc cần khảo sát kỹ lượng hàng ra vào cảng để có kế hoạch phát triển tiếp theo; cần ưu tiên cho việc mở rộng luồng để nâng cao năng lực khai thác cảng. Cảng Nghi Sơn là cửa ngõ phát triển của các tỉnh miền Trung, có nhiều tiềm năng phát triển để thu hút lưu lượng vận chuyển, tạo công ăn việc làm. Do đó, cần thiết phải 1 cầu cảng container ở đây và cần một kho bãi logistic để phục vụ hậu cần cảng, khai thác tốt nhất các ưu thế của cảng Nghi Sơn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, sự kết nối giữa cảng hàng không Thọ Xuân và cảng biển Nghi Sơn là điều kiện để Khu kinh tế Nghi Sơn phát triển, tạo bước đột phá để các nhà đầu tư nhìn ra tiềm năng rất tốt ở địa phương. Đường kết nốt giữa cảng Thọ Xuân và Nghi Sơn hiện rất tốt, mang tầm nhìn chiến lược, có thể có nhiều KCN xuất hiện trên tuyến đường này, nên Bộ trưởng đồng ý với đề xuất của địa phương nâng cấp tuyến đường này thành quốc lộ và giao các cơ quan chức năng thuộc Bộ phối hợp với địa phương thực hiện các thủ tục, lộ trình tiếp theo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ
cùng Đoàn công tác kiểm tra Sân bay, CHK Thọ Xuân
“Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Thanh Hoá phát huy các lợi thế này, không chỉ vì lợi ích địa phương mà còn vì sự phát triển của vùng, của đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng và Thứ trưởng cho ý kiến về phát triển CHK Thọ Xuân trong thời gian tới
Tại buổi làm việc, về đề nghị của tỉnh Thanh Hóa cải dịch QL217B đoạn qua Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường (xã Hà Long, huyện Hà Trung), Bộ trưởng đồng ý và cho biết, Bộ đã trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đoạn tuyến này để bảo tồn theo quy định của Luật Di sản.
Với Dự án tuyến đường bộ ven biển đi qua Thanh Hoá, Bộ trưởng đề nghị địa phương bám sát chủ trương của Chính phủ, vướng ở đâu cùng phối hợp để đề xuất, giải quyết để sớm triển khai. Còn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 98,5km, Bộ đã hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, cố gắng đầu năm 2019 có thể khởi công một số đoạn tuyến.
Về Dự án nâng cấp QL15 hiện đang khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn triển khai, Bộ trưởng đề nghị trước mắt, Tổng cục Đường bộ cùng Sở GTVT, tỉnh Sơn La rà soát, đảm bảo đi lại cho tốt trong điều kiện hiện nay. Hiện Bộ đã ký văn bản trình Chính phủ 25 dự án đầu tư vốn trung hạn, trong đó có dự án này.
Về việc thanh thải dải đá ngầm tuyến sông Mã đoạn từ Km17 – Km53 (kinh phí khoảng 50 tỷ đồng), Bộ trưởng giao Cục Đường thuỷ nội địa VN phối hợp với địa phương triển khai các thủ tục xin cấp kinh phí, sớm triển khai Dự án để đảm bảo ATGT, thúc đẩy phát triển vận tải thủy.
Với Nhà ga đường sắt Khoa Trường (huyện Tĩnh Gia) đã xuống cấp, hệ thống ga chưa có đường xếp dỡ hàng hóa và bãi hàng, Bộ trưởng giao ngành Đường sắt phải nghiên cứu mở rộng quy mô ga, kết nối vận tải với cảng.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng 6 tháng đầu năm, Thanh Hoá là tỉnh đứng thứ 8 trong cả nước về giảm tỷ lệ số người chết do TNGT, nhưng tình hình trật tự ATGT đường sắt diễn biến rất phức tạp, số lượng xe máy điện, xe đạp điện tăng.
“Đề nghị địa phương cùng ngành Đường sắt rà soát, tăng cường cảnh báo cảnh giới đường ngang và đóng những điểm có thể đóng; giải toả hành lang giao thông đường bộ; tăng cường TTKS, xử lý vi phạm giao thông… để kéo giảm TNGT trên địa bàn”, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề xuất.
H.L