Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với tỉnh Cao Bằng về các vấn đề giao thông của địa phương vào chiều tối 19/9.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng
Xóa "điểm đen" đảm bảo ATGT
Báo cáo đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng đề nghị Bộ GTVT cân đối nguồn vốn, báo cáo Chính phủ và thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư cho Dự án đầu tư nâng cấp QL34 (Km0 - Km36) để hoàn thành gói thầu đang thi công dở dang và quyết toán dự án theo quy định.
Với Dự án đường nối QL4A với QL3, Cao Bằng mong Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc bố trí vốn để thực hiện. Khi được bố trí vốn, Bộ GTVT sớm điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án để Sở GTVT Cao Bằng thuận lợi trong việc triển khai các thủ tục tiếp theo.
Đối với công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn bảo trì đường bộ trung ương để cải tạo các đường cong có bán kính nhỏ, cải thiện tầm nhìn, bổ sung hệ thống ATGT, xóa "điểm đen"… trên QL3 và QL4A.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, Cao Bằng là tỉnh có truyền thống lịch sử cách mạng và có nhiều cửa khẩu, quan hệ mậu dịch thương mại với Trung Quốc, do đó phát triển GTVT đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy, góp phần phát triển KTXH địa phương.
Trong những năm qua, Cao Bằng có nhiều nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông vận tải, tuy nhiên vẫn còn đầu tư dàn trải, chưa thực sự hiệu quả. Bộ trưởng cho biết Dự án đầu tư nâng cấp QL34, Bộ GTVT đã trình Chính phủ từ năm 2016 nhưng vẫn chưa được bố trí vốn. Thời gian tới, nếu có báo cáo lần 2, Bộ sẽ tiếp tục đề nghị bổ sung vào danh sách các dự án sử dụng vốn trung hạn.
Với những dự án dang dở cần bố trí vốn, Bộ mong muốn tỉnh Cao Bằng cùng đồng hành, cử cơ quan chuyên môn theo dõi tình hình và làm việc với các bộ ngành khác để có kết quả sớm.
Về vấn đề xóa "điểm đen" trên địa bàn, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với địa phương rà soát lại những điểm tiềm ẩn TNGT, sớm duy tu, sửa chữa. “Bộ GTVT sẽ hỗ trợ Cao Bằng với tinh thần tốt nhất nhằm bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Tập trung vào dự án trọng điểm
Trước đề nghị của Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn về việc điều chỉnh QL3 đoạn Bắc Kạn - Tà Lùng (Cao Bằng) theo hướng tuyến mới, tránh các đèo đốc trên tuyến hiện tại với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp II, định hướng xây dựng cao tốc kết nối với tuyến đường Thái Nguyên - Khu Công nghiệp Thanh Bình (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) và Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được quy hoạch trong Quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam, thời gian đầu tư sau năm 2030, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận, trước mắt, cần cố gắng duy tu, bảo dưỡng tuyến QL3. Các tuyến cao tốc nên đầu tư theo hình thức PPP và tỉnh nên “chọn mặt gửi vàng” cho nhà đầu tư lớn, uy tín. Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cân nhắc chọn một dự án trọng điểm để tạo ra đột phá, đừng đề xuất nhiều dự án quá sẽ loãng.
Bộ trưởng Thể đồng tình với ý kiến điều chỉnh bổ sung quy hoạch đường bộ đối với tuyến QL3C trên cơ sở nâng cấp các tuyến Đường tỉnh 268 (thuộc tỉnh Thái Nguyên), ĐT254, 257B, 258, 258B (thuộc tỉnh Bắc Kạn), đường từ địa phận giáp ranh Bắc Kạn sang xã Sơn Lộ thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng kết nối vào QL34 thành QL3C và yêu cầu tỉnh làm hồ sơ về tình trạng của các tuyến đường và hoàn chỉnh theo quy định. Sau đó, tập trung chuyển giao tài sản của địa phương về trung ương, lúc này Bộ GTVT mới chính thức tiếp nhận để thực hiện công tác bảo trì.
Về chủ trương kết nối giao thông tuyến đường bộ từ Cao Bằng - Quảng Tây - Quý Châu - Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ trưởng đề nghị Cao Bằng chủ động tác động với chính quyền địa phương của nước bạn để sớm có kết quả.
Bộ trưởng ủng hộ đề nghị lập Quy hoạch chi tiết sân bay Cao Bằng để đầu tư xây dựng trong giai đoạn sau năm 2020. Tuy nhiên, địa phương phải làm rõ được 2 vấn đề là Cao Bằng có vị trí, mặt bằng xây dựng đường bay không? Lượng khách đến địa các điểm du lịch đông hay ít gắn với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội như thế nào, đây là các điều kiện để quy hoạch sân bay.
Trong chuyến công tác tại Cao Bằng, đoàn công tác Bộ GTVT cũng đã ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của địa phương 100 triệu đồng từ Quỹ Xã hội từ thiện công đoàn GTVT Việt Nam.