Ngày 26/1, Bộ GTVT và chính quyền hai tỉnh Hưng Yên , Hà Nam đã tổ chức thông xe chính thức Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mở toang cánh cửa để hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát lệnh chính thức thông xe cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cùng dự có Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyon, lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và các bộ, ngành liên quan.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương cắt băng chính thức thông xe cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo ông Nguyễn văn Phóng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, cầu Hưng Hà vượt sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu nối hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam có điểm đầu tại Km 24+950 (thuộc xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) giao cắt với QL39 (Km 38+732 - QL39), điểm cuối tại Km 32+259.98 (thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Trong đó, phạm vi xây dựng cầu Hưng Hà dài 2,1km, đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2,11km và đường dẫn phía Hà Nam 1,88km.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh chính thức thông xe Dự án
Dự án được khởi công vào tháng 5/2016. Theo hợp đồng, Dự án sẽ hoàn thành trong 36 tháng, kết thúc vào tháng 5/2019. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, của chính quyền hai tỉnh Hưng Yên Hà Nam cũng như sự ủng hộ của nhân dân 30 xã vùng Dự án trong công tác giải phóng mặt bằng, các hạng mục của Dự án đã hoàn thành, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật để thông xe đưa vào khai thác, vượt tiến độ 5 tháng so với hợp đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đại diện cho các chủ đầu tư, báo cáo kết quả thực hiện Dự án
Cũng theo ông Nguyễn Văn Phóng, đây là công trình có quy mô lớn và có ý nghĩa rất quan trọng. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển KT-XH của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ GTVT, chính quyền hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đã quyết liệt trong chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, các đơn vị xây dựng, tư vấn đã bám sát công trường nỗ lực thi công đảm bảo chất lượng công trình vượt thời gian 5 tháng. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Hàn Quốc về nguồn vốn để thực hiện Dự án.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon phát biểu
Đánh giá tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu Hưng Hà như một gạch ngang của chữ A kết nối không chỉ hai cao tốc mà cả các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và chính quyền hai tỉnh Hưng Yên Hà Nam tiếp tục hoàn thiện các công trình phụ trợ, chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác để vận hành công trình thông suốt, hiệu quả, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn để triển khai khai giai đoạn 2 của Dự án.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT, Công an và 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông để khai thác hiệu quả các công trình. "Các dự án đưa vào khai thác sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển KT-XH của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung. Hai bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cần có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị để Hà Nam và Hưng Yên có sức bật mới khi có giao thông thuận lợi", Thủ tướng nói.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh chính thức thông xe cầu Hưng Hà và tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cầu Hưng Hà, bắc qua sông Hồng, nối hai tỉnh Hưng Yên - Hà Nam, hoàn thành vượt tiến độ 5 tháng
Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,7km. Điểm đầu tiếp nối với nút giao liên thông giữa QL39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km20+250 thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền (Km230+727 thuộc Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tuyến đường có tốc độ thiết kế 80km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,1km trong đó cầu Hưng Hà dài 2,1km; đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2,1km, phía Hà Nam 1,8km; tốc độ thiết kế châm chước 80km/giờ. Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 645m.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.969 tỷ đồng, trong đó vốn vay 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499,8 tỷ đồng. Nguồn vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
chính thức thông xe, đưa vào khai thác
Cầu Hưng Hà được khởi công ngày 27/12/2015. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ 5 tháng so với yêu cầu.
Dự án đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hưng Yên có chiều dài tuyến 24,9km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án hơn 1.077 tỷ đồng (đã bao gồm cả giải phóng mặt bằng giai đoạn 2), nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2011. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo các điều kiện về chịu lực, về an toàn để thông xe.
Đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hà Nam được khởi công từ ngày 1/10/2014, chiều dài 15,6km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án là 923,1 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.
DT