Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức dẫn đầu Đoàn công tác Bộ GTVT khảo sát các dự án ở ĐBSCL
Thứ hai, 29/06/2009 08:31
Từ ngày 22/6 đến ngày 25/6 Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ cùng với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các địa phương đã tiến hành kiểm tra tiến độ, tháo gỡ vướng mắc dự án các cầu trên QL1A đoạn Cần Thơ - Năm Căn. Đoàn đã cùng tư vấn thiết kế, địa phương khảo sát lại, xác định hướng tuyến tối ưu đường Hồ Chí Minh qua khu vực ĐBSCL.
Từ ngày 22/6 đến ngày 25/6 Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ cùng với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các địa phương đã tiến hành kiểm tra tiến độ, tháo gỡ vướng mắc dự án các cầu trên QL1A đoạn Cần Thơ - Năm Căn. Đoàn đã cùng tư vấn thiết kế, địa phương khảo sát lại, xác định hướng tuyến tối ưu đường Hồ Chí Minh qua khu vực ĐBSCL.
Liên quan đến gói thầu 2A và 2B thuộc dự án xây dựng các cầu trên QL1A qua Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu do hai nhà thầu Trung Quốc và Cienco4 thi công, đại diện chủ đầu tư Ban QLDA 2 xác nhận với Đoàn công tác là năng lực nhà thầu còn yếu. Tiến độ chậm do vướng mặt bằng, khan hiếm vật liệu.
Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức kết luận đây là dự án vay vốn JBIC, phải nghiêm chỉnh thực thi những ràng buộc trong hợp đồng vay, do vậy thời gian không thể kéo dài và đây là cuộc họp cuối cùng bàn về GPMB. Các địa phương cũng thống nhất cơ bản là cuối tháng 7/2009 sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Nhà thầu Trung Quốc hứa từ tháng 3 đến tháng 6/2010 sẽ lần lượt hoàn thành các cầu.
Vì nhà thầu gặp khó khăn, cần vốn đẩy nhanh tiến độ nên cho phép chưa thu lại tiền tạm ứng, đợi khi khối lượng đạt 80% sẽ thu. Giao Vụ Khoa học - Công nghệ xem xét đề nghị của nhà thầu về việc thay đổi vật liệu vì lý do khan hiếm vật liệu cát. Giao Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng CTGT theo dõi sát sao toàn bộ dự án kịp thời báo cáo Bộ khi có vướng mắc, Ban QLDA 2 phối hợp thực hiện.
Với dự án 6 cầu: Kênh Năm, Cựa Gà, Ông U, Lòng Tong, Ông Tình, Kinh Xáng thuộc QL1A Cà Mau - Năm Căn, đại diện chủ đầu tư PMU1 và nhà thầu cho biết, có vướng mắc nhỏ về GPMB nhưng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009 (4 cầu) và đầu quý II/2010 (2 cầu). Cầu Gành Hào mới (TP Cà Mau) cũng sẽ hoàn thành vào đầu tháng 1/2010.
Đoàn công tác đã khảo sát cầu Đầm Cùng do Công ty Cổ phần Cơ khí XDCT 623 thi công, tại đây xe máy thiết bị khá đầy đủ, nhưng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết cũng còn vướng mặt bằng thi công.
Với cầu Năm Căn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, Thứ trưởng chỉ đạo giao cho Vụ Kế hoạch - Đầu tư xem xét xây dựng cầu bê tông vĩnh cửu mà không xây dựng bến phà như dự kiến trước đây. Đồng ý quan điểm của Cà Mau về việc giải phóng mặt bằng luôn cho giai đoạn sau của 4km qua trung tâm huyện Năm Căn (QL1A).
Về tuyến QL63, Thứ trưởng cho biết đã hoàn thành việc cải tạo qua Kiên Giang với mặt 7m, nền 9m, nay tiếp tục chuẩn bị đầu tư cải tạo, nâng cấp phần qua Cà Mau để kết nối với Kiên Giang, hiện mặt đường chỉ 3,5m. Đoạn qua TP Cà Mau (1,9km) làm 4 làn xe, toàn tuyến nền 9m, mặt 7m, qua thị tứ mở rộng theo quy hoạch địa phương.
Đoàn công tác cũng đã khảo sát lại để đầu tư QL63 với hướng tuyến cơ bản theo đường cũ, nếu gặp kênh mương mở rộng ra một bên và mở rộng đều nếu đoạn nào không có kênh mương, khoảng 10km được nắn chỉnh lại để đạt phương án tối ưu. Hiện tại QL63 rất xấu, nhiều đoạn phải qua cầu yếu, có chỗ xe ôtô không thể lưu thông được.
GTVT
GTVT