Chiều nay (25/6), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra, thị sát tình hình thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại Nam Định và Ninh Bình.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra thực địa dự án
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng Đoàn công tác của lãnh đạo, đại diện các sở ban ngành, địa phương có liên quan, nhà đầu tư… tỉnh Nam Định, Ninh Bình đã khảo sát thực trạng toàn tuyến; một số vị trí còn vướng mắc trong công tác GPMB ở các địa phương. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng và Đoàn công tác đã họp tại Ninh Bình. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch cùng đại diện nhiều sở, ban, ngành liên quan đã làm việc với Đoàn công tác và các đơn vị liên quan
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao đổi với
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thanh Phong về các vướng mắc của Dự án
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong công tác GPMB để sớm bàn giao mặt bằng thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận kết quả cố gắng nỗ lực bằng khối lượng thi công dự án đến thời điểm hiện tại của các nhà thầu. Đồng thời đánh giá cao cam kết của các địa phương cũng như các cơ quan liên quan trong việc hoàn trả mặt bằng sạch cho Ban QLDA và nhà thầu thi công.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc tại Ninh Bình, chiều nay (25/6)
Cụ thể, các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều cam kết hoàn thành trước 30/6; huyện Ý Yên (Nam Định) cam kết xong trong tháng 7/2020; phần hạ tầng điện nước, viễn thông xong trước 15/7
“Các địa phương đã cam kết về thời gian, Doanh nghiệp Xuân Trường cũng phải bố trí máy móc phương tiện và nhân lực tập trung cao cho công tác thi công ở những nơi đã được bàn giao mặt bằng đảm bảo kỹ, mỹ thuật công trình; riêng phần xử lý đất yếu hoàn thành xong vào cuối tháng 7/2020”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo.
Thứ trưởng nghe báo cáo tại công trường
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ -Mai Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần và là 1 trong 3 dự án được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Đây cũng là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Do đó, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và Nam Định cần quyết liệt chỉ đạo cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương thực hiện được cam kết về tiến độ cũng như doanh nghiệp có mặt bằng sạch đẩy nhanh thi công, đảm bảo tiến độ, đặc biệt là tiến độ giải ngân như chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, tại buổi làm việc, các đại biểu thuộc các địa phương có dự án đi qua và các sở, ngành dã báo cáo chi tiết, cụ thể về những kết quả đạt được trong công tác GPMB; các vị trí còn vướng mắc, giải pháp và thời gian hoàn thành…
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với tổng mức đầu tư là 1.607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Cho đến nay, giải ngân của dự án được 860 tỷ đồng, đạt 53,5%, trong đó giải ngân cho xây lắp được 826,6 tỷ đồng (cả tạm ứng), giải ngân cho chi phí tư vấn và chi khác được 33,4 tỷ đồng…
Về công tác GPMB, phần đất nông nghiệp đã bàn giao được 14,5/15,2 km, đạt 95,4%. Đoạn qua Nam Định bàn giao được 4,85/5,1km, đạt 95,1%; còn vướng 7 ngôi mộ đã chi trả tiền nhưng chưa di chuyển, khu tái định cư 34 lô đất ở, 93 hộ thuộc GPMB bổ sung (có 10 hộ có đất ở và tài sản trên đất, 83 hộ đất nông nghiệp)
Đoạn qua địa bàn Ninh Bình, phần đất nông nghiệp bàn giao được 9,65/10,1 km, đạt 95,5%. Huyện Yên Khánh còn vướng mắc trên tuyến chính dài 400 m thuộc phạm vi nút giao cắt với đường trục xã Khánh Hòa (Yên Khánh); 6/218 hộ chưa nhận tiền chi trả đền bù, số còn lại đang di dời và tháo dỡ công trình; 151 hộ phải GPMB bổ sung đã thực hiện kiểm đếm đang chờ phương án.
Tại huyện Yên Mô, phần đất nông nghiệp đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; còn vướng: vị trí cây xăng Khánh Thượng đã kiểm đếm, nhưng chưa chi trả; mố cầu Mai Sơn M22 có 6 hộ đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa di dời xong tài sản; đường gom từ QL1A vào tuyến chính còn 2 hộ chưa đồng ý với phương án; đường gom vào hầm chui Mai Sơn còn 1 hộ chưa đồng thuận về giá vật kiến trúc; ngoài ra trụ T12 còn vướng đường cáp quang, cấp nước, điện chiếu sáng đi ngầm..
Nói về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đại diện doanh nghiệp Xuân Trường cho biết, hiện tại còn khoảng 300m/5km tuyến nối phía Nam Định nhà thầu chưa được bàn giao mặt bằng. Đường gom còn khoảng gần 800m.
“Vướng mắc lớn nhất của Dự án này liên quan đến công tác giải ngân giải phóng mặt bằng. Bởi dự án này được sử dụng 2 nguồn vốn nên bắt buộc phải hoàn thành công tác giải ngân trước 31/12/2020. Doanh nghiệp mong muốn phía Nam Định giữ đúng cam kết hoàn trả mặt bằng trước 30/7 thì chúng tôi sẽ đảm bảo được tiến độ”, Đỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chia sẻ. Đồng thời mong muốn Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương hoàn thiện hồ sơ thì công tác giải ngân mới đạt được kết quả như mong muốn.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ninh Bình nhận thức rõ về vị trí và tầm quan trọng của dự án trên đối với tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Hiện tại còn một số vị trí vướng mắc ở Yên Khánh, Yên Mô và yêu cầu các địa phương trên tập trung cao cho công tác này; tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nếu các hộ tiếp tục không chấp hành, cần có biện pháp cứng rắn để đảm bảo hoàn thành công tác GPMB theo cam kết và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ , xong trước ngày 30/6.
“Đối với các công trình công cộng ngầm, huyện Yên Mô làm việc cụ thể với các chủ đầu tư công trình lên kế hoạch di dời sớm, đảm đảo mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Nguyễn Ngọc Thạch chỉ đạo.
Một số hình ảnh công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang được gấp rút đẩy nhanh:
P.V