Sáng nay (23/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp trực tuyến với các cơ quan tham mưu, các Ban QLDA, các địa phương nhằm kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp trực tuyến với các đơn vị
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến củaThứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, các Ban QLDA và một số địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể CB-CC-VC-NLĐ trong Ngành để đạt mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.
“Mặc dù năm 2020 khối lượng công việc lớn hơn nhưng toàn Ngành vẫn đạt mục tiêu đề ra, vẫn giữ vị trí top đầu so với các bộ, ngành trong cả nước. Có được điều này là do cán bộ các Ban QLDA đã lăn lộn, ăn ngủ tại công trường cùng dự án; các cơ quan của Bộ như Cục Quản lý xây dựng; Vụ Đối tác công tư; Kế hoạch đầu tư…và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã điều hành rất sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, việc Luật Đầu tư công chính thức có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý rất tốt trong việc triển khai các Dự án trọng điểm của Ngành.
Để hoàn thành các dự án đúng tiến độ cũng như đẩy nhanh hơn nữa khối lượng giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm đánh giá sát hơn nữa các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Cụ thể, xem xét kỹ lưỡng đồng thời có công bố công khai năng lực, quy trình, đảm bảo các yêu cầu mới được tham gia thực hiện dự án.
“Các đơn vị và cán bộ tư vấn yếu kém là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ tiến độ và chất lượng công trình. Bởi tư vấn không đủ năng lực sẽ khiến dự án phải điều chỉnh, bổ sung… làm ảnh hưởng cả gói thầu và toàn dự án, thậm chí làm ảnh hưởng chất lượng cũng như thay đổi tổng vốn. Tư vấn không đảm bảo phải “cắt” luôn”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng chỉ đạo tại buổi làm việc
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tại cuộc họp, năm nay cả nước đang kỳ vọng vào các dự án đầu tư công để kích cầu. Ngành GTVT lại đang thực hiện nhiều công trình trọng điểm quốc gia, do đó mỗi cán bộ, người lao động từng vị trí phải nỗ lực hơn nữa để bám sát các mục tiêu mà Bộ GTVT đã đặt ra, đã cam kết trước Chính phủ.
“Công tác giải ngân rất quan trọng nhưng chất lượng công trình quan trọng hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh.
Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Danh Huy cho biết, dự kiến đến hết tháng 9/2020, Bộ GTVT giải ngân được hơn 25,6 nghìn tỷ đồng, đạt 64,5%, đạt gần 2/3 kế hoạch cả năm (hơn 38,8 nghìn tỷ đồng). Trong đó, kế hoạch giải ngân năm 2020 đạt gần 23 nghìn tỷ đồng, đạt 63,4%; vốn kéo dài năm 2019 giải ngân được gần 2,9 nghìn tỷ đồng, đạt 75,4%.
Riêng trong tháng 9/2020, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được hơn 6,3 nghìn tỷ đồng, chậm 444 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký. Dự kiến đến hết tháng 10/2020, Bộ GTVT sẽ giải ngân lũy kế gần 30 nghìn tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch.
Liên quan đến kế hoạch giải ngân các tháng cuối năm 2020, đại diện Vụ KH&ĐT cho biết, các nhóm dự án cần phải tăng cường, đẩy nhanh tiến độ, gồm: Các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đã giải ngân hơn 6,6 nghìn tỷ trên tổng số hơn 9,3 nghìn tỷ đồng (71,2% KH), còn phải giải ngân gần 2,7 nghìn tỷ đồng. Các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách (đã giải ngân khoảng hơn 2,4 nghìn tỷ đồng (51,2%), còn phải giải ngân hơn 2,3 nghìn tỷ đồng.
Các dự án vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân hơn 2,85 nghìn tỷ đồng (54,6% KH), còn phải giải ngân hơn 2,37 nghìn tỷ đồng. Nhóm các dự án ODA khởi công mới đã giải ngân 210 tỷ đồng (đạt 35%KH giao), còn phải giải ngân 386 tỷ đồng. Các dự án giao thông trong nước đã giải ngân hơn 4,8 nghìn tỷ đồng (đạt 76%KH giao), còn phải giải ngân 1.520 tỷ đồng.
Như vậy, Bộ GTVT vẫn tiếp tục là một trong số các Bộ, ngành, địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao so với mặt bằng chung cả nước.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng thực hiện tốt Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Qua đó, Bộ GTVT đã có cơ sở và chủ động để điều hòa nguồn vốn từ các dự án giải ngân thấp sang cho các dự án cấp bách, có nhu cầu và khả năng giải ngân cao; thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao công tác giải ngân vốn ngân sách nhà nước, góp phần kích cầu nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19./.