Chiều nay (7/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và lãnh đạo các cơ quan của Bộ làm việc với Đoàn công tác tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh dẫn đầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT cùng các sở, ban ngành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cùng trao đổi về nhiều vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng GTVT của địa phương.
Cụ thể, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Thượng Chí cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được quy hoạch đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 76km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 23.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó, mức đầu tư của đoạn tuyến thuộc tỉnh Đồng Nai gần 13.000 tỷ đồng. Mức đầu tư của đoạn tuyến thuộc tỉnh BR-VT là hơn 10.700 tỷ đồng.
Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP. Bà Rịa) đến nút giao đường Ven biển (TP. Vũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Phạm vi dự án nghiên cứu hiện nay có chiều dài khoảng 68,6km (gồm gần 60km đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn và 8,8 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải).
Đại diện tỉnh BR-VT đề nghị Bộ GTVT đồng thuận đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương án chỉ đầu tư đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn (dài 59,8km), tách đoạn tuyến nhánh nối vào Cái Mép - Thị Vải ra khỏi dự án.
“Tỉnh sẽ chủ động đầu tư nâng cấp tuyến đường Hội Bài - Châu Pha - 991B nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cảng Cái Mép - Thị Vải và Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ, với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng”, đại diện BR-VT cho biết. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ đưa dự án vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn vốn TƯ giai đoạn 2021 – 2025.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối các khu kinh tế với cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Đối tác công tư, Ban QLDA 85 cùng địa phương rà soát lại dự án, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt phương án nào khả thi, trong đó có cả việc đầu tư theo hình thức Đối tác - Công tư thì thời gian thu hồi vốn sẽ thực hiện trong bao nhiêu năm.
“Sau khi thống nhất được phương án khả thi, địa phương và Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ KH-ĐT tham mưu để Thủ tướng Chính phủ có thể phê duyệt dự án trong thời gian sớm nhất, phấn đấu trong tháng 10/2020”, Bộ trưởng nói.
Về đề xuất xây dựng Cảng tàu khách quốc tế tại TP Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp chặt chẽ với địa phương, giao tư vấn nghiên cứu kỹ vị trí nào phù hợp, luồng lạch ra sao, quy hoạch trên bờ thế nào?
Liên quan đến Dự án tuyến tránh QL 56 - Thành phố Bà Rịa, Bộ trưởng giao Vụ KHĐT làm việc với Sở GTVT địa phương thống nhất, trong năm 2020 đã thực hiện được các khâu thủ tục nào, chi phí GPMB, đấu thầu như thế nào và năm 2021 sử dụng bao nhiêu tiền, Bộ GTVT sẽ thực hiện đúng trách nhiệm, bố trí đủ vốn trong năm 2021
Sau khi nghe các ý kiến phân tích của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng như Cục HKVN và ý kiến của lãnh đạo các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với đề xuất của đại diện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo; sân bay Gò Găng trên cơ sở rà soát kỹ các yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, quy hoạch địa phương và cùng cũng như ý kiến của Bộ Quốc phòng.
H.L