Tối 29/10, tại điểm nóng sạt lở cắt đường đoạn Km 9 đường DH1 lên Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam)- nơi xảy ra vụ sạt lở vùi lấp hàng chục người, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo Sở GTVT, Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác xử lý sạt trượt, thông tuyến.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp chỉ đạo
công tác thông tuyến điểm nóng sạt lở Km 9 DH1 chiều tối 29/10.
Tại hiện trường, khối lượng đất đá lớn khoảng 10.000m3 đổ sạt xuống mặt đường, 3 chiếc cẩu múc loại trên 1 khối, 1 xe xúc lật, 1 xe tải chở dầu dự trữ của Công ty TNHH MTV Dương Vũ "dàn trận" tập trung triển khai không ngưng nghỉ. Ông Nguyễn Bá Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dương Tiến (Quảng Nam, đơn vị duy tu bảo dưỡng đường) cho hay, đơn vị nỗ lực triển khai với mục tiêu thông tuyến sạt lở này trước 18h cùng ngày (29/10).
"Tuy nhiên, việc hót dọn khó khăn do vướng cây rừng lớn, nằm ngổn ngang trong đất, đá. Tình huống này khiến nỗ lực thông tuyến gặp nhiều khó khăn. Nhiều thời điểm, cẩu khối ba của công ty Dương Vũ bị gián đoạn do quá công suất. Các cẩu dự phòng được thay thế", ông Dương cho biết.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị thi công thay đổi biện pháp xử lý thi công
trong diễn biến bất thường đồng thời trực tiếp đôn đốc tiến độ mở đường
phục vụ cứu hộ cứu nạn tại Trà Leng, Nam Trà My.
Trực tiếp hiện trường chỉ đạo, Lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Quản lý Đường bộ III cũng như Sở GTVT thống nhất chỉ đạo đơn vị thi công đánh mũi máy xúc vào sát taluy sạt lở, để tránh sụt lở bên ngoài. Giải pháp này gặp khó do vướng gốc cây rừng lớn chắn ngang suối, nhưng đảm bảo khơi thông nền mặt đường.
Hơn một tiếng đồng hồ, nỗ lực giải phóng cây rừng thành công, chỉ ít phút sau, toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở còn lại được hót dọn, hoàn trả mặt đường.
Theo ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, việc thông điểm sạt lở Km9 DH1 rất quan trọng. Bởi đây là 1 trong 3 điểm nóng sạt lở nghiêm trọng nhất trên tuyến DH1. Ngay trong đêm 29/10, Đoàn công tác cũng đã đi bộ hơn 2km, trực tiếp thị sát, ghi nhận các điểm sạt lở còn lại tại Km9+500, Km 10+200 khu vực suối ngầm, nước chảy xiết, đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công tăng cường máy móc từ điểm thông tuyến Km9 lên tiếp cận hiện trường, cắt dọn cây ngã đổ.
Việc xử lý sạt taluy cống ngầm, ông Dương cho biết ngay 21 giờ tối 29/10, các máy móc đơn vị tập kết và xử lý xuyên đêm, nỗ lực thông toàn tuyến DH1 lên Trà Leng, Trà Vân (Nam Trà My) trong sáng 30/10.dùng máy xúc lật đẩy đá tràn lấp, hoàn trả mặt đường. Đồng thời sử dụng máy múc, khơi thông đầu cống để tránh nước chảy mặt đường.
Ghi nhận nỗ lực của các đơn vị chức năng trong việc xử lý sạt trượt, thông tuyến cứu nạn, tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ đạo Sở GTVT, đơn vị thi công, các lực lượng nòng cốt ngành GTVT tranh thủ thời tiết thuận lợi để sớm hoàn thiện, thông tuyến bước 1, đảm bảo giao thông toàn tuyến DH1.
"Khối lượng còn lại không lớn, các điểm nóng sạt lở được xử lý thông tuyến cơ bản. Tuy nhiên, đơn vị thi công tập trung lực lượng hót dọn bùn non, vật cản, gia cố đường, chủ động phòng tránh tái sạt lở để đảm bảo công tác cứu nạn, hỗ trợ người dân trên địa bàn thuận lợi nhất", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại sở chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn sạt lở Quảng Nam, chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường sạt lở trên QL40B, DH1 lên xã Trà Leng (Nam Trà My). Từ 14h trưa 29/10, Đoàn công tác đã có mặt tại điểm tiếp cận gần nhất hiện trường sạt lở, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục nối đường cứu nạn DH1 lên điểm đất đá vùi lấp người dân ở xã Trà Leng.
Ghi nhận hiện trường, đoạn tuyến QL40B từ Bắc Trà My lên ngã ba DH1 cơ bản thông 4 điểm sạt lở taluy dương, đất đá tràn lấp mặt đường. Riêng đoạn DH1 từ ngã ba QL40B lên Trà Leng dài khoảng 14km hiện còn 5 điểm sạt lở taluy dương, đất đá tràn lấp mặt đường.
Đặc biệt tại điểm nóng Km 6- Km7 DH1 có 2 điểm sạt lở, một khối lượng lớn đất đá, bùn non tràn lấp mặt đường dày 50-70cm khiến các phương tiện không thể lưu thông. 3 máy xúc, 2 máy ủi chuyên dụng cùng 3 ô tô tải của Công ty Dương Tiến (đơn vị duy tu bảo dưỡng thường xuyên tuyến DH1) đang hoạt động hết công suất để thông đường.
Ông Nguyễn Bá Dương, Giám đốc Công ty Dương Tiến cho hay, ngay trong đêm 28/10, đơn vị đã huy động toàn bộ máy móc xúc, ủi, ô tô, xe đầu kéo chuyên dụng tập trung thông tuyến DH1. Hiện 6 chiếc xúc ủi đang triển khai hót dọn đất đá tràn lấp mặt đường tại 4 vị trí sạt lở trên tuyến.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
cùng các đơn vị nòng cốt ngành GTVT địa phương: lãnh đạo sở GTVT, Cục QLĐB III...
trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo khắc phục sạt lở
Ghi nhận nỗ lực của các đơn vị nòng cốt ngành GTVT tại hiện trường tập trung công tác khắc phục sạt lở, thông tuyến, nhưng trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thông tuyến sớm nhất, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Sở GTVT Quảng Nam, đơn vị thi công thay đổi biện pháp xử lý, bố trí đội hình thi công phù hợp với điều kiện địa hình, diễn biến sạt lở.
Theo đó, đơn vị thi công tăng cường máy xúc tiên phong san gạt đất đá, vật cản lớn. Tiếp sau các xe máy ủi khơi thông mặt đường. đồng thời tăng cường máy móc, nhân vật lực, các mũi thi công, dự phòng để khắc phục sạt lở, thông tuyến.
Ngay trong chiều 29/10, công ty Dương Tiến, Công ty CP GTVT Quảng Nam tiếp tục huy động máy móc để tham gia các mũi khắc phục sạt lở, gia cố, đảm bảo giao thông tạm trên tuyến DH1. Đồng thời, bố trí các mũi tăng cường hót dọn, xử lý giao thông êm thuận tại các điểm sạt lở dọc QL40B.
Các biện pháp thi công đã đồng loạt triển khai hiệu quả tại Trà Leng.
"Mục tiêu thông đường sớm nhất, đảm bảo lưu thông để thuận lợi cho công tác cứu hộ cứu nạn và lưu thông của người dân. Đến 18h cùng ngày, cơ bản nối đường qua các vị trí sạt lở còn lại lên Trà Leng. Thông đường sớm chừng nào sẽ góp phần cứu hộ, cứu nạn sớm cho người dân chừng đó. Mọi công tác nỗ lực tối đa, không ngừng nghỉ", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Thứ trưởng lưu ý đơn vị chức năng về biện pháp thi công trong thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay, ngành GTVT chủ động nhân vật lực, ứng trực dọc các vị trí trên tuyến QL40B, DH1 phòng nguy cơ tái phát sạt lở, không lơ là, chủ quan.
Theo ông Văn Anh Tuấn, sở GTVT đã huy động các đơn vị ngành trên thi công dự án mở rộng QL40B, đơn vị duy tu bảo dưỡng đường... hiện số phương tiện, trang thiết bị cơ bản vượt nhu cầu, chủ động bố trí sẵn trên tuyến theo phương châm 4 tại chỗ như chỉ đạo của Đoàn công tác.
Ghi nhận PV, đến 15h chiều 29/10, 2 điểm nóng đứt đường Km6-Km7 đã cơ bản thông tuyến. Phía sau các đơn vị bộ đội tiếp tục di chuyển về phía hiện trường sạt lở xã Trà Leng, với khoảng cách còn chừng 7km.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, thực hiện công điện của Thủ tướng, trực tiếp là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại sở chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn sạt lở Quảng Nam, ngành GTVT huy động lực lượng nòng cốt: sở GTVT, cục QLĐB III (Tổng cục đường bộ VN) cùng các đơn vị ngành GTVT trên địa bàn với tinh thần quyết liệt, khẩn trương nhất.