Động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6

Thứ năm, 19/11/2020 14:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 19/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6.

Tham dự Lễ động thổ, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đại diện các Cục, Vụ, Ban Quản lý các dự án Đường thủy… Cùng dự có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định và đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án

Dự án “Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ.Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Dự án gốc có tổng mức đầu tư của dự án 200 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107.19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28.45 triệu USD.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát lệnh khởi công dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định đường thủy nội địa là loại hình vận tải có nhiều ưu việt, vận tải khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, đáp ứng tốt các yêu cầu về môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đồng thời giảm sức ép lên hệ thống đường bộ.

Mô hình phối cảnh Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cảm ơn sự quan tâm của Ngân hàng Thế giới, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tham mưu của tỉnh Nam Định; sự cố gắng, nỗ lực của UBND huyện Nghĩa Hưng và hai xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc trong công tác GPMB; sự hợp tác, ủng hộ của bà con trong vùng dự án đã sẵn sàng rời khỏi nơi ở, ruộng vườn đã gắn bó lâu năm để dự án có thể triển khai thuận lợi.

Để dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy, các nhà thầu và tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thi công cần chú ý công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Thứ trưởng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, các Sở, ban ngành, UNBD huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc trong suốt quá trình thực hiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ./.

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ chia làm 4 gói thầu xây lắp chính gồm: (1). Gói thầu CV-A2.9-NDTDP: Cầu qua kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đủ điều kiện khởi công; và (2) 03 gói thầu CV-A2.6-NDTDP, CV-A2.7-NDTDP và CV-A2.8-NDTDP xây dựng âu và kênh dẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công trong tháng 3/2021./.

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)