Chiều nay (31/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, Hòa Bình bàn về công tác triển khai dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Đối tác công - tư. Về phía tỉnh Sơn La có Bí thứ Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh. Về phía tỉnh Hòa Bình có Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Sơn La cho biết Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019, theo đó giao UBND tỉnh Son La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuyến đường có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 85 km; Điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 6; điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 43, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Quy mô đầu tư: Giai đoạn 1: Đầu tư quy mô nền đường 17 m; Giai đoạn hoàn thiện bề rộng nền đường 22 m; Tốc độ thiết kế Vtk = 80 km/h, các đoạn khó khăn thiết kế với vận tốc Vtk = 60 km/h. Tổng mức đầu tư dự án (Giai đoạn I): khoảng 22.294 tỷ đồng. Qua quá trình triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu thiết kế khả thi tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Trong đó thay đổi điểm đầu tuyến đường từ nút giao QL6 thành giao với điểm cuối tuyến Dự án Hòa Lạc - Hòa Bình.
Về quy mô đầu tư, UBND tỉnh Sơn La đề nghị trong giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư điều chỉnh từ Bn=17m xuống B =13,5m các công trình cầu lớn, hầm theo quy mô hoàn chỉnh; Giai đoạn hoàn chinh đầu tư với quy mô 04 làn xe cao tốc Bn=22m, tốc độ thiết kế Vtk—60-80km/h. Thời gian triển khai thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2026. Thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm thu phí sau năm 2026. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện đầu tư sau năm 2035.
Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông kiến nghị Bộ giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc
Đối với tuyến tránh TP. Sơn La dài 19,8km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe, kinh phí đầu tư khoảng ... thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ vốn vay WB (dự án VRAM). Tỉnh Sơn La đề nghị sớm khởi công dự án tuyến tránh Tp Sơn La trong tháng 5/2021 trùng với dịp tỉnh Sơn La tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2021. Hiện tỉnh đang chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB phấn đấu hoàn thành trước 15/4/2021.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị hai tỉnh xem xét giảm quy mô dự án
Ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư tỉnh ủy Sơn La cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc để sớm đầu tư đoạn cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu làm tiền đề để đầu tư tiếp đoạn Mộc Châu - thành phố Sơn La và đoạn thành phố Sơn La - Điện Biên. Chấp thuận cập nhật, bổ sung dự án vào Quy hoạch mạng lưới cao tốc quốc gia; quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tỉnh tổ chức triển khai nhằm sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức thực hiện dự án.
Về cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án, tỉnh Sơn La đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án trên địa bàn hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ của hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình đối với Bộ GTVT trong quá trình triển khai các dự án giao thông trên địa bàn, đặc biệt là công tác GPMB các dự án. Về dự án dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị hai tỉnh về tính toán lại quy mô lẫn tổng mức đầu tư cho sát thực tế, đảm bảo khả năng thu hồi vốn của các nhà đầu tư.
Theo Bộ trưởng với mức đầu tư như hiện nay thì việc sắp xếp vốn đầu tư sẽ rất khó khăn. Do đó, Bộ trưởng gợi ý hai tỉnh nên điều chỉnh lại quy mô xuống 02 làn xe, với quy mô này cùng với tuyến đường QL6 sẽ đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu giao thông của hai tỉnh và vùng Tây Bắc trong khoảng 20 năm tới. Cùng với đó hai tỉnh cũng bàn bạc việc cân đối phân bổ lại cơ cấu nguồn vốn đầu tư giữa vốn Trung ương, vốn địa phương và vốn của các nhà đầu tư sao cho khi đó sao cho mức đầu tư xuống còn khoảng 15 nghìn tỷ thì sẽ khả thi hơn, khi đó tỉnh sẽ dễ "thuyết phục" các Bộ Ngành thông qua hơn.
Về đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án trên địa bàn hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng UBND tỉnh Sơn La nên tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, vì nếu chuyển sang Bộ GTVT sẽ mất một khoảng thời gian thực hiện các thủ tục chuyển đổi dẫn đến thời gian triển khai dự án cũng phải lùi lại.
Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô văn Tuấn và Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông thống nhất thực hiện rà soát lại dự án theo gợi ý của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
DT