Trưa nay (20/4), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp trực tuyến với các đơn vị liên quan về tình hình khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Họp trực tuyến với các đơn vị liên quan đến về tình hình khai thác
tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt công suất thiết kế
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) cho biết: Từ đầu tháng 4 đến nay, sản lượng hành khách nội địa tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cao nên đã xuất hiện tình trạng đông đúc tại khu vực an ninh soi chiếu hành khách và hàng lý vào một số thời điểm.
Ngay sau khi có hiện tượng này, ACV đã nghiên cứu tất cả thông tin dữ liệu có thể ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Cảng. Đối với nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất chủ yếu tập trung đông đúc ở khu vực hành khách đi. Tại khu vực này các đảo làm thủ tục được phân bổ cho các hãng hàng không và năng lực phục vụ quầy thủ tục là đảm bảo. Tình trạng ùn tắc, ùn ứ tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý mà chủ yếu là tại sảnh A.
Hiện sảnh A có 5 hãng hàng không đang khai thác bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không VN cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế.
Lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt công suất thiết kế
Về năng lực máy soi và cổng từ kiểm tra hành lý, hành khác đã mở tối đa các máy soi và vị trí kiểm tra trực quan.
Về giải pháp, Cục HKVN đã rà soát lại các khung giờ cao điểm. Đối với khung giờ cao điểm của Tân Sơn Nhất theo Slot điều phối mà Cục cấp về cơ bản có một số khung giờ vượt năng lực phục vụ. Trên cơ sở đó, ngày hôm qua Trưởng ban Điều phối slot đã chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm này.
Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu hiện có và dự kiến bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… tất cả nguồn lực ACV tập trung để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, ACV cũng sẽ theo dõi, phối hợp với các hãng hàng không để nắm bắt sản lượng, nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 nhằm chủ động, kịp thời chuẩn bị, xây dựng phương án đáp ứng khai thác dịp lễ cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới, bao gồm xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa.
Theo Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, ách tắc ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mấy ngày qua chủ yếu là vào khung giờ buổi sáng ở sảnh A, nhà khách quốc nội. Ngay sau khi xảy ra tình trạng này, Cục đã cử Đoàn về an ninh hàng không vào Tân Sơn Nhất để tìm nguyên nhân cụ thể và phương án giải quyết.
Theo ông Đinh Việt Thắng, việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục HKVN đã nêu lên một số giải pháp được thực hiện tại Cảng HKQT Tân Sơn nhất. Cụ thể, mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; Thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai….
Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, ngay khi triển khai các giải pháp này thì ngày hôm sau tình trạng ùn ứ đã giảm và đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát.
Mục tiêu là để phục vụ người dân
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian gần đây các hãng hàng không và các du lịch đã triển khai kích cầu trở lại, như cầu đi lại cũng tăng nhanh.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị ACV và đơn vị liên quan chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch trong thời gian tới, không được để xẩy ra tình trạng ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh; huy động lực lượng đáp ứng yêu cầu với mục tiêu là để phục vụ người dân.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không VN rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát.
“Hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra”, Thứ trưởng nói và yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý.
Về lâu dài, Thứ trưởng cho biết phải tập trung vào việc xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
KA