Tuyến đường Vành đai 4 đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong liên kết Vùng Thủ đô

Thứ sáu, 07/05/2021 08:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 6/5, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thường trực các Tỉnh ủy: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng
và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị

Phát biểu gợi mở thảo luận tại hội nghị, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh việc tổ chức hội nghị cho định hướng chủ trương, quy hoạch và đầu tư tuyến đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn giúp Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch; tạo điều kiện để Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, Vùng Thủ đô Hà Nội là vùng phát triển kinh tế tổng hợp với thành phố Hà Nội là hạt nhân trung tâm của Vùng Thủ đô bao gồm 10 tỉnh, thành phố trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Một trong những điểm nổi bật đã thực hiện được trong thời gian qua đó là phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung của vùng Thủ đô để vận chuyển hành khách, hàng hóa thông thương nội vùng và liên vùng, trong đó phải kể đến 7 tuyến cao tốc hướng tâm của vùng Thủ đô đã được đầu tư hình thành, bao gồm Hà Nội – Lào Cai; Hòa Lạc – Hòa Bình; Hà Nội – Thái Nguyên; Hà Nội – Hải Phòng; Cầu Giẽ Ninh Bình; Đại Lộ Thăng Long; Nội Bài – Bắc Ninh, cũng như cải tạo, mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài…

Ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh bên cạnh các trục hành lang kinh tế theo các trục hướng tâm như đã nêu thì quy hoạch vùng Thủ đô cũng đã xác định 2 tuyến đường giao thông vành đai liên kết vùng (Vành đai 4 và Vành đai 5) có vai trò liên kết toàn bộ các trục hướng tâm, phân bổ theo các hướng của Vùng Thủ đô. Tuy nhiên hai tuyến đường vành đai này chưa được đầu tư hình thành đảm bảo tính kết nối và vai trò tuyến đường vành đai phân bổ theo các hướng của vùng Thủ đô đang được dồn về cho tuyến đường Vành đai 3 chịu trách nhiệm. Điều này dẫn tới các cửa ngõ giao thông ra vào thành phố và các nút giao giữa các trục hướng tâm với đường vành đai 3 hiện nay thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, điển hình là khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.

Để sớm triển khai đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô với chiều dài khoảng 98 km đi qua 14 quận, huyện thuộc 3 tỉnh, thành, Hà Nội đã chủ động tổ chức nghiên cứu rà soát quy hoạch, phương án đầu tư. Trên cơ sở rà soát, thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang là những tỉnh liên quan có ý kiến đóng góp để thống nhất một số quan điểm trình Thủ tướng như: Triển khai dự án theo hình thức hỗn hợp đầu tư công, phương thức PPP, loại hợp đồng BOT; thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn tuyến; bổ sung quy hoạch thành phần đường cao tốc đi trên cao; các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo các dự án riêng trên địa bàn.

Về cơ cấu nguồn vốn, ông Dương Đức Tuấn cho biết dự kiến đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 25.000 tỷ đồng cho 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Các địa phương có tuyến đi qua ưu tiên bố trí vốn ngân sách tham gia một phần kinh phí đầu tư xây dựng phần đường dưới thấp (dự kiến 50.000 tỷ đồng/3 địa phương). Toàn bộ kinh phí còn lại (ngoài phần kinh phí Trung ương và địa phương cân đối bố trí khoảng 50%) là phần vốn của nhà đầu tư BOT (khoảng 50%).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá thành phố Hà Nội đã có tinh thần, trách nhiệm cao trong việc đề xuất làm dự án mới, rất phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế rất lớn của Vùng Thủ đô thì việc triển khai nghiên cứu và trình dự án quan trọng Vành đai 4 ở thời điểm này cũng là chậm so với yêu cầu. Việc phát triển các đường cao tốc thì tỉnh nào cũng cần, nhưng nếu so sánh thì tuyến đường vành đai 4 là quan trọng bậc nhất vì nó sẽ góp phần liên kết vùng giữa Hà Nội với nhiều tỉnh liên quan. 

"Tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông; đồng thời, mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng Thủ đô", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không quyết tâm đẩy nhanh, làm sớm, nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng thì về sau càng khó khăn và giá cả đội lên rất cao. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải rất ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường này, tới đây Hà Nội và các tỉnh cần đẩy nhanh thủ tục để sớm trình Thủ tướng Chính phủ; Bộ cũng đồng tình việc kiến nghị Chính phủ cho phép giải phóng mặt bằng một lần, ngay tức khắc, tránh kéo dài nhiều đợt, ách tắc dự án và chi phí phát sinh tăng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với các kiến nghị của Hà Nội. Cụ thể, Bộ ủng hộ dự án và đồng ý với kiến nghị giao cho Hà Nội làm đầu mối, giao cho UBND thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức triển khai nghiên cứu và đầu tư toàn bộ tuyến đường theo hình thức hỗn hợp gồm: Đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, để dự án tiến hành thuận lợi hơn.

Đối với kiến nghị của Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổ chức nghiên cứu cập nhật, bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay để lựa chọn phương án tối ưu và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu phương án lựa chọn tối ưu sẽ do dự án đề xuất. Bộ ủng hộ, hỗ trợ và tạo điều kiện cho Thành phố Hà Nội trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô cũng như lập quy hoạch Thành phố để tích hợp các nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải vào các đồ án quy hoạch này đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các đồ án quy hoạch. Trong suốt quá trình triển khai, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ cử cán bộ cùng Hà Nội để hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật của dự án.

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GTVT và
TP.Hà Nội cùng các tỉnh liên quan về triển khai tuyến đường Vành đai 4 

Phát biểu kết luận, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá, với tinh thần trách nhiệm cao, hội nghị đã nhận được nhiều phát biểu sâu sắc, tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các tỉnh, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đại biểu dự hội nghị đều đồng tình với sự cần thiết và thể hiện quyết tâm sớm trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội để kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông; đồng thời mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng Thủ đô.

Về quan điểm chung, tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 (mặt cắt khoảng 120m, trong đó, dự kiến có 30m là đường sắt quốc gia và 90m là đường bộ với cao tốc đi trên cao) theo hình thức đầu tư hỗn hợp gồm: Đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT và đề xuất đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm Quốc gia để tập trung chỉ đạo.

Tổ chức nghiên cứu cập nhật, bổ sung, điều chỉnh, hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết thành phần đường cao tốc đi trên cao của tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vào đồ án quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lập.

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia vành đai phía Tây (có hướng đi song song với đường vành đai 4) theo hướng đi trên cao, trong phạm vi lộ giới khoảng B=120m nghiên cứu vị trí tuyến đường sắt trong giải đất rộng khoảng 30 m (bên phía Tây đoạn Vành đai 4 phía Tây/Hà Nội; một phần phía Đông đoạn Vành đai 4 phía Đông/Hưng Yên) và cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia quy hoạch đường sắt khu đầu mối thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lập. 

Về quy hoạch, các đại biểu thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay; đồng thời, nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng Quốc lộ 18 (phía Bắc Sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Các đại biểu cũng thống nhất đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ cấu nguồn vốn hợp lý, cơ chế tài chính đặc thù để đảm bảo tính khả thi của dự án, cũng như lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp để triển khai dự án, nâng cao vai trò, trách nhiệm của trung ương và các địa phương có dự án đi qua trong việc bố trí nguồn lực; đầu tư theo hình thức hỗn hợp gồm: đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT cho toàn tuyến (bao gồm cả thành phần đường cao tốc trên cao là 100% BOT). Kiến nghị với trung ương hỗ trợ kinh phí hợp lý cho các địa phương để triển khai dự án, đặc biệt là để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, để có cơ sở tổ chức triển khai thực hiện dự án tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô trong thời gian tới, các nội dung thống nhất tại hội nghị hôm nay sẽ được cụ thể hóa tại bản thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải với 5 tỉnh, thành phố và dự thảo Tờ trình của các tỉnh, thành phố đồng trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)