Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi Giao ban Tháng 2 vừa diễn ra sáng nay (25/2).
Chủ động theo sát diễn biến dịch bệnh, điều chỉnh tốt hoạt động vận tải
Báo cáo tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết: Tháng 2/2022, Bộ GTVT chủ động theo sát tình hình diễn biến dịch bệnh, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn hoạt động vận tải phù hợp với tình hình mới, nhất là nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ; điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn về tần suất và giãn cách chỗ trên phương tiện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi Giao ban trực tuyến công tác tháng 2/2022
Chánh Văn phòng Bộ GTVT cũng cho biết, đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, đến nay, theo thẩm quyền, Bộ GTVT đã hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu); 2 dự án nhóm A (cao tốc An Hữu-Cao Lãnh, cầu Đại Ngãi). Đồng thời, rà soát danh mục và mức vốn dự kiến bố trí thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH cho từng nhiệm vụ, dự án trong 2 năm 2022-2023 và từng năm thuộc phạm vi quản lý.
“Đối với các dự án trọng điểm, lãnh đạo Bộ GTVT đã tổ chức họp định kỳ hàng tuần để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và triển khai Dự án CHK Quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đến nay, cơ bản tiến độ thực hiện 2 dự án được kiểm soát”, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức khẳng định.
Đến cuối tháng 2/2022, đã giải ngân 2.200 tỷ đồng
Báo cáo tại buổi họp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KHĐT) Nguyễn Danh Huy cho biết, năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.
Cũng theo Vụ trưởng Vụ KHĐT, Vụ đã tham mưu Bộ trưởng ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đã đầy đủ thủ tục, tổng số hơn 41.300 tỷ đồng (đạt 82,1%). Trong đó, vốn nước ngoài là 4.877; Vốn trong nước là hơn 36.400 tỷ đồng.
“Sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 đợt 2, Vụ KHĐT kịp thời tham mưu Bộ trưởng có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 2 khoảng 650 tỷ đồng để đẩy nhanh công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập BCNCKT, sớm trình Bộ trưởng phê duyệt theo thẩm quyền làm cơ sở tiếp tục giao vốn thực hiện cho các dự án khởi công mới”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, về công tác quyết toán các dự án hoàn thành, hiện 3 dự án, hạng mục công trình hoàn thành đã được phê duyệt quyết toán với giá trị hơn 4.400 tỷ đồng;
Về công tác giải ngân, tính đến ngày 20/2 và dự kiến 10 ngày cuối tháng 2/2022, số vốn đã giải ngân 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng giao chi tiết. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch đầu tư, các Ban QLDA có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong 2 tháng đầu năm như: Ban QLDA Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn (603/6.830 tỷ đồng); Ban QLDA Đường sắt giải ngân đạt 15% (277/1.802 tỷ đồng); Ban QLDA Đường thủy giải ngân 10% (102/930 tỷ đồng); Sở GTVT Điện Biên giải ngân 23% (98/417 tỷ đồng).
Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, lãnh đạo Vụ KHĐT đề nghị, đối với các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, các ban QLDA căn cứ những mốc tiến độ đã đề ra, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm giải trình, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đáp ứng mục tiêu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.
Đối với 43/51 dự án nhóm B, C khởi công mới đã được duyệt chủ trương đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở sớm giao kế hoạch vốn thực hiện, triển khai các công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để khởi công đúng tiến độ.
Với 8/51 dự án nhóm B, C khởi công mới chưa duyệt chủ trương đầu tư, cần phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để sớm phê duyệt, gồm: 2 dự án lồng ghép nguồn vốn QL8C Hà Tĩnh và QL14B Đà Nẵng; phương án, vị trí đấu nối dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; dự án khối khác hệ thống thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ VN; dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề và 3 dự án ODA dự kiến sử dụng nguồn vốn DPO do Bộ KH&ĐT chủ quản, gồm: QL62 qua Long An; QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si; tuyến Nam sông Hậu…
“Với kế hoạch vốn đầu tư công chưa phân bổ khoảng hơn 8.300 tỷ đồng, Vụ KHĐT sẽ tham mưu Bộ trưởng giao bổ sung kế hoạch để thực hiện dự án ngay sau khi các dự án khởi công mới được phê duyệt đầu tư. Trong quá trình điều hành kế hoạch, căn cứ kết quả giải ngân của các đơn vị, Vụ KH-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu Bộ trưởng điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Tập trung nhiều nhiệm vụ quan trọng
Chỉ đạo kết luận tại buổi Giao ban tháng 2/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Kết luận tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, qua các báo cáo cho thấy các bộ phận, lĩnh vực đều bám sát, đạt nhiệm vụ, cơ bản đáp ứng chỉ tiêu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ, cùng một cơ chế hoạt động, một khung pháp lý như nhau, tại sao có đơn vị làm tốt, có đơn vị làm chưa tốt, đặc biệt thể hiện rõ qua công tác giải ngân.
“Vấn đề này chỉ có một nguyên nhân là công tác chỉ đạo của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu tại một số đơn vị chưa tốt; chủ đầu tư chưa đổi mới trong tư duy và công tác quản lý, điều hành, chưa đưa ra các giải pháp tháo gỡ thật sự hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Do đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, áp lực giải ngân năm 2022 rất lớn, các ban QLDA, chủ đầu tư giải ngân chậm cần phải phân tích kỹ nguyên nhân, tìm hướng giải quyết.
“Khối lượng giải ngân hơn 50.000 tỷ đồng trong năm 2022 là rất lớn, chúng ta không có đường lùi mà chỉ có thể tìm giải pháp bứt tốc ngay từ đầu năm. Riêng các dự án chuẩn bị đầu tư, đơn vị nào được giao phải tập trung làm, khi nào đủ điều kiện thì ký, chưa đủ điều kiện thì làm xong chờ. Nếu đợi thủ tục hành chính xong mới làm thì chưa ổn. Thậm chí, Nghị quyết của Quốc hội cho làm song song một số thủ tục, mình phải vận dụng, không chuẩn bị đầu tư thì không thể triển khai dự án, nguồn vốn sẽ tồn đọng. Những đơn vị giải ngân không đáp ứng yêu cầu, làm mất uy tín của ngành, Bộ GTVT sẽ xử lý ngay cán bộ, điều chuyển công việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cương quyết nhắc nhở.
Về công tác hoàn thiện trình duyệt nhóm dự án quan trọng quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án quan trọng quốc gia: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phải báo cáo Quốc hội trước 15/3/2022.
“Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội, toàn bộ các dự án nhóm A, nhóm B phải được phê duyệt. Trên cơ sở đó, từ nay đến ngày 15/3, phải dồn lực hoàn thiện báo cáo các dự án cao tốc phải trình Quốc hội xem xét. Từ sau ngày 15/3 đến trước ngày 20/5 phải hoàn thành trình phê duyệt các dự án nhóm B, C. Nếu xảy ra chậm trễ, người đứng đầu các ban QLDA phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành phải tăng cường công tác tổng kết, tiến tới đề xuất sửa đổi Luật phù hợp với thực tiễn, trọng tâm là 4 bộ luật: Luật Hàng không, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng hải và Luật Đường sắt. Kết quả đánh giá, tổng kết phải báo cáo lãnh đạo Bộ chậm nhất trong quý 3/2022 để sớm đề xuất các hướng sửa đổi, tạo cơ chế đột phá cho lĩnh vực.
“Đối với lĩnh vực vận tải, điều đáng mừng là hoạt động hàng không đã hồi phục. Tuy nhiên, Vụ Vận tải phải đặc biệt chú ý vấn đề giá giá vé, giá cước, khung giá trần/giá sàn của các loại hình vận tải, kịp thời nắm bắt và báo cáo Bộ, Chính phủ đưa ra hướng chỉ đạo, tranh sự. Nếu lơ là, các doanh nghiệp sẽ lợi dụng để trục lợi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.