Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Quốc hội

Thứ năm, 09/06/2022 11:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (9/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Hội trường.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn từ 9h15 tới hết phiên họp sáng và từ 14h-15h30 phiên họp chiều nay.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, Ngành GTVT luôn nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bởi xác định đây là khâu đột phá vì giao thông là mạch máu của ngành kinh tế; giao thông phát triển đến đâu kinh tế phát triển đến đó.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV

Các nhóm vấn đề Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn gồm: tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc; công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước; thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT; thu phí không dừng…

Cụ thể, tại phiên làm việc buổi sáng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của Đại biểu Lê Thanh Phong (đoàn TP.HCM) về hiệu quả hoạt động của các tuyến cao tốc, liên quan đến các điểm kết nối; Đề án phát triển Vành đai 3 TP.HCM; về đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM; 

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) chất vấn về những giải pháp những phát sinh trong thời gian tới để đảm bảo mục tiêu xây dựng hơn 2.000km đường cao tốc.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) đặt vấn đề về khung pháp lý trong hợp đồng đối tác công - tư.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) chất vấn các vấn đề liên quan đến giải pháp của Ngành GTVT để các công trình đảm bảo tiến độ…

Tại Hội trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu ý kiến của các Đại biểu nêu trên và trả lời cụ thể từng vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu khác. Liên quan đến ý kiến của đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) về quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ, Bộ trưởng GTVT cho biết, hiện ngành GTVT đang thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và các bộ ngành có liên quan đến vốn kinh tế sự nghiệp. Những dự án nhỏ dưới 500 triệu đồng có thể thực hiện theo quy trình rút gọn rất nhanh, chỉ trong 1 tháng là xong. Đối với những dự án trên 500 triệu đồng, thủ tục có lâu hơn khoảng trong vòng 2 tháng.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời nhiều câu hỏi chất vấn
của các đại biểu liên quan đến các vấn đề "nóng" của Ngành GTVT

Tuy nhiên, Bộ trưởng tiếp thu ý kiến của đại biểu Dũng về việc nếu đường có hư hỏng nhỏ được kịp thời sửa chữa sẽ không phát sinh ổ gà lớn, gây hư hỏng đường.

“Bộ GTVT tiếp thu ý kiến và sẽ nghiên cứu, tiếp tục đề xuất cơ chế linh hoạt hơn, tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 và 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, cố gắng cuối năm nay sẽ khởi công. Do ảnh hưởng của việc thiếu nguyên vật liệu xây dựng nên sẽ rất khó khăn cho các địa phương khi triển khai dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, hiện nay, ở các địa phương có từ 3 - 4 ban quản lý dự án (QLDA) chuyên nghiệp làm tất cả công trình, bao gồm cả giao thông, xây dựng, nông nghiệp, cả từ nguồn vốn ODA.

Bộ GTVT đang kiến nghị chính quyền địa phương chọn ra ban QLDA mạnh nhất, tập hợp lực lượng tốt nhất trong tất cả các ban quản lý về ban quản lý chủ lực cho tỉnh. Các ban QLDA cũng có thể thuê các chuyên gia, người có kinh nghiệm ở các cơ quan đơn vị, tập hợp lại thành một lực lượng mạnh hoặc có thể liên doanh, liên kết với các ban QLDA ở Trung ương của Bộ GTVT và các bộ khác để phối hợp thành một liên doanh điều hành dự án. 

Về vấn đề vật tư, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đã rút kinh nghiệm bài học từ giai đoạn 1, hiện các dự án ở miền Trung và miền Đông Nam Bộ, Bộ GTVT đã lập bộ hồ sơ đánh giá kỹ các mỏ vật liệu, cả ở những khu vực chưa có mỏ vật liệu cũng yêu cầu tư vấn điều tra, khảo sát, bổ sung đưa vào quy hoạch của địa phương để đưa về các mỏ dọc theo tuyến cao tốc được triển khai.

Riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ sẽ báo cáo với Chính phủ làm việc với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, những tỉnh có trữ lượng mỏ cát tốt nhất hỗ trợ cho các dự án khác từ Cần Thơ về Cà Mau là những khu vực không có cát sông.

Bộ GTVT cũng phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng nghiên cứu cát biển ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo đánh giá có trữ lượng lên đến 1 tỷ khối, hiện các tiêu chuẩn về hạt, kích thước đảm bảo tuy nhiên, vẫn đang thực hiện các đánh giá về tác động môi trường.

Để đảm bảo các nguồn cung ứng vật tư cho các công trình, các địa phương phải có sự đoàn kết thống nhất với nhau, An Giang, Đồng Tháp phải hỗ trợ các tỉnh về mỏ cát, còn các tỉnh ở ven biển sẽ hỗ trợ An Giang, Đồng Tháp về cát biển để sao cho sử dụng cát biển nhiều, cát sông ít để hoàn thành các dự án lớn.

Trả lời đại biểu Trần Quang Minh, đoàn Quảng Bình về việc giải quyết khó khăn biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng khi triển khai dự án giao thông, Bộ trưởng Thể cho biết, ngành GTVT đang và sẽ phối hợp với địa phương, bộ ngành, nắm diễn biến của các công trường. Từ đó, sẽ căn cứ vào sổ nhật ký công trình, kiểm tra nghiệm thu cơ sở để điều chỉnh giá, tổ chức nghiệm thu thường xuyên để tổng hợp và áp dụng điều chỉnh giá sát với thực tế.

Về xe quá khổ, quá tải, Bộ trưởng khẳng định vẫn luôn chú trọng kiểm tra, xử lý. Sau khi có thông tin từ báo chí, chúng tôi đã phối hợp với Bộ công an, Ủy ban ATGT Quốc gia, chỉ đạo Tổng cục đường bộ… để kiểm tra giám sát.

Tuy nhiên, có thực tế, những xe quá khổ, quá tải hết niên hạn thường hoạt động trong phạm vi hẹp, cự ly ngắn để né sự kiểm soát của Thanh tra Giao thông. Do đó, Bộ trưởng GTVT đề xuất các địa phương cần chỉ đạo CSGT tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh để tăng cường kiểm soát xe quá tải từ các mỏ, công trường, các điểm tập kết vật tư hàng hóa.

Với câu hỏi của Đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn Hà Nội về giải pháp giải quyết khó khăn biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trước tình hình biến động giá xăng dầu, tình hình chiến sự Nga-Ukraine, vật giá leo thang… Bộ GTVT đã họp với Bộ Xây dựng, báo cáo Chính phủ cùng tổ chức 7 đoàn kiểm tra ở công trường.

Về ý kiến việc mời các cơ quan công an, kiểm toán, thanh tra tham gia ngay từ đầu khi triển khai dự án sẽ làm tăng thêm áp lực khó khăn cho doanh nghiệp, làm chậm thêm tiến độ thi công của dự án, Bộ trưởng GTVT khẳng định là không ảnh hưởng tới các nhà thầu.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng trả lời các vấn đề liên quan đến thu phí không dừng …
 

P.V (t/h)
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)