Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022

Thứ ba, 22/11/2022 08:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra việc triển khai thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thi công đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết với chiều dài 100km.

Trước việc tiến độ các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu ban quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ, thông xe kỹ thuật 31/12/2022, chậm nhất 30/4/2023 khánh thành, đưa vào khai thác.

Tiến độ chậm so với kế hoạch

Bộ trưởng GTVT: Trước 31/12, thông xe cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
thị sát cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chiều 21/11. Ảnh: TTXVN

Theo Ban QLDA 7, đến nay, dự án đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện di dời công trình điện cao thế 500kV, 220kV thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong số 3 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án lớn nhất với chiều dài 100km. Theo báo cáo của Ban QLDA 7, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết lên đến 9,2 triệu m3. Sau nhiều nỗ lực, hiện chủ đầu tư đã giải quyết cơ bản đủ vật liệu phục vụ dự án.

Cũng theo Ban QLDA7, tiến độ triển khai thi công tại các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch. Đến giữa tháng 11/2022, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 3.772 tỷ đồng/6.267 tỷ đồng, đạt 60,19% giá trị xây lắp (chậm 422 tỷ đồng so với kế hoạch, tương đương chậm 6,74% giá trị xây lắp).

Cam kết hoàn thành đúng thời hạn

Về nguyên nhân chậm, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, một phần là do giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn.

Điều này gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn khi triển khai thi công; Một số nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn.

Thời tiết mưa kéo dài bất thường và mùa mưa đến sớm hơn so với dự báo cũng ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công, đặc biệt là thi công đắp nền đường. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nhà thầu không tập trung triển khai thi công do thiếu đất đắp.

Đề cập đến những khó khăn khi triển khai thi công, ông Phạm Minh Châu, Phó tổng giám đốc Công ty Đạt Phương, nhà thầu gói thầu XL01 cho biết, có nhiều nguyên nhân, như 3 ngày qua trời mưa, các mũi thảm bê tông nhựa, lu lèn đều phải dừng. Nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, thiết bị nhưng phải dừng thi công vì trời mưa.

Ông Đinh Công Minh cho biết, trên toàn tuyến có 7 mũi thi công thảm bê tông nhựa phải dừng 3 ngày nay, nhà thầu chuyển sang thực hiện các công việc khác như tập kết vật liệu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp phụ trách dự án cũng cho biết, 80 ngày kể từ lúc phát động 120 ngày thông xe kỹ thuật thì một nửa thời gian là mưa. Tuy vậy, các nhà thầu chủ động chuyển sang tập kết vật liệu, đến ngày nắng tăng thiết bị thi công.

Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA7 khẳng định, dù có những khó khăn nhưng tinh thần của các nhà thầu là quyết tâm thông xe kỹ thuật vào 31/12.

“Vậy lúc nào khánh thành đưa vào khai thác, liệu quý I/2023 có hoàn thành không?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng truy vấn.

Trả lời Bộ trưởng, ông Minh và các nhà thầu khẳng định, với tốc độ như hiện nay, các nhà thầu cam kết sẽ quyết tâm đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Chất lượng vẫn phải đặt lên hàng đầu

Tại công trường dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đây là dự án trọng điểm quốc gia và là một trong những dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, hiện các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Việc chậm trễ này có trách nhiệm trực tiếp liên quan đến các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu.

Bo truong Bo GTVT kiem tra thi cong tuyen cao toc qua tinh Binh Thuan hinh anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trao đổi với các đơn vị thi công
tại tuyến cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Thời gian còn lại, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra và phải thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Chậm nhất là đến ngày 30/4/2023 khánh thành, đưa vào khai thác đoạn này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tối đa cho các doanh nghiệp, để không làm ảnh hưởng tiến độ dự án; tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, nhất là vấn đề liên quan đến tài chính.

Đối với nhà thầu, cần tập trung tối đa nguồn lực tài chính, máy móc, trang thiết bị, công nhân… khắc phục bất lợi thời tiết để triển khai thi công 24/24h để đạt tiến độ đề ra. Tiến độ thi công phải đảm bảo nhưng các đơn vị vẫn phải chú ý đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tuyệt đối không được bỏ qua các bước, quy trình kỹ thuật theo quy định.

Giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam, chỉ có các nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 mới được chọn tiếp tục, các nhà thầu làm không tốt sẽ bị loại bỏ.

 

toanld

Nguồn: Báo GT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)