Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển đường sắt tốc độ cao

Thứ tư, 22/02/2023 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 22/2, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Tây Ban Nha tại Việt Nam Pilar Méndez Jiménez về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.

Thứ trưởng hoan nghênh các DN Tây Ban Nha tham gia

vào các dự án phát triển đường sắt tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, bà Đại sứ cho biết Tây Ban Nha là quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao dài thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Hiện Tây Ban Nha có hơn 30 tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối 57 thành phố phục vụ 70% dân số cả nước, đội tàu cao tốc 229 chiếc, từ đó tạo điều kiện cho phát triền kinh tế rất đồng đều trên phạm vi cả nước.

Bà Đại sứ chia sẻ thông tin về đường sắt tốc độ cao tại Tây Ban Nha

Trong 30 năm lịch sử hình thành và khai thác, hệ thống đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã phục vụ hơn 464 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đang sử dụng năng lượng tái tạo, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây là ưu điểm vượt trội của phương thức vận tải đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường.

Về vận tốc, hiện đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã đạt tốc độ lên đến 350km/h. Đây là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với những phương thức vận tải khác. Hơn nữa, hạ tầng, thiết bị của hệ thống được đầu tư với chất lượng cao, ổn định, thông tin tín hiệu hiện đại. Do vậy có thể đảm bảo được an toàn và đúng giờ, cũng là yếu tố khiến người dân ưu tiên lựa chọn đường sắt tốc độ cao thay thế vận tải hàng không và đường bộ. 

“Hiện nay, Công ty đường sắt Tây Ban Nha RENFE cũng cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt cao tốc hiện đại tại Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi, Pháp, Mexico với nhiều tính năng vượt trội phục vụ người dùng so với đường sắt truyền thống: phát thải carbon thấp, tốc độ cao, tiện nghi, an toàn, đúng giờ. Tây Ban Nha sử dụng song song hai khổ ray là 1.435 mm và 1.668 mm nhưng tàu lửa vẫn chạy thông suốt nhờ hệ thống chuyển đổi khổ ray tự động giúp tiết kiệm chi phí.

Song song hệ thống đường sắt cao tốc AVE là hệ thống đường sắt cao tốc chi phí thấp Avlo (tuyến Madrid – Barcelona) nhờ những cải tiến về vận tải đường sắt, vẫn đảm bảo tốc độ cao, tiện nghi, an toàn, đặc biệt thuận tiện kết nối với các loại hình giao thông khác như đường bộ”, Bà Đại sứ chia sẻ thông tin với Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy.

Bà Pilar Méndez Jiménez nhận định rằng, Việt Nam cũng có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn có thể có những hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng. Bà Đại sứ đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp cho Tây Ban Nha thông tin về các dự án giao thông, đặc biệt là những dự án thuộc lĩnh vực đường sắt (bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án đường sắt kết nối).

Thứ trưởng đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy Cảm ơn bà Đại sứ đã quan tâm thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung và đường sắt nói riêng và nhận định, Tây Ban Nha là một trong những đối tác quan trọng, giàu tiềm năng của Việt Nam tại EU. Về kinh tế, trao đổi thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong những năm qua, Tây Ban Nha cũng đã dành cho Việt Nam các khoản vay ưu đãi và tín dụng thương mại để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước chưa thực sự tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược cũng như tiềm năng và mong muốn của nhân dân hai nước.

Thứ trưởng đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha. Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp của Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực GTVT, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt, tại Việt Nam.

 

“Hiện Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD.

Đây là dự án quan trọng quốc gia, được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-F/S) và trình Thủ tướng. Hiện nay, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tổ chức thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện Pre-F/S trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư”, Thứ trưởng Huy thông tin.

Thứ trưởng cũng cho biết, để hoàn thiện Pre-F/S, Bộ GTVT tiếp tục tham khảo kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha; Xây dựng và hoàn thiện các kịch bản đầu tư, giải pháp công nghệ - kỹ thuật, phương án tổ chức vận tải... Sau khi Pre-F/S được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công...

Cũng tại buổi làm việc Thứ trưởng đề nghị phía Tây Ban Nha quan tâm đến việc hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành Đường sắt nói riêng. Tin rằng, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo sẽ là hạt nhân cho quá trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đường sắt.

H.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)