Thi đua 100 ngày thông hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vượt tiến độ

Thứ tư, 11/10/2023 07:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu nỗ lực thông sớm hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, góp phần quyết định tiến độ hầm số 3, cán đích toàn bộ hầm trên cao tốc trước 4 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy: 100 ngày đêm quyết định tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi
kiểm tra công tác thi công hầm số 2.

Chiều 10/10, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, các đơn vị chức năng chính thức phát động thi đua "100 ngày thông hầm số 2 tại (gói thầu XL02) và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn".


Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại lễ phát động.

Đợt thi đua do Bộ GTVT phối hợp với UBND 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi tổ chức.

Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông thay mặt nhà thầu cam kết tăng cường nhân vật lực, mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ ngay sau ngày phát động (10/10). 

Đại diện Đèo Cả đề ra 2 sáng kiến thi công, tăng mũi đào hầm thông thường từ 4 mũi lên 6 mũi. Sáng kiến hệ thống thu gom nước để tái sử dụng trong khoan hầm, đảm bảo môi trường. Qua đó, thời gian thông hầm rút ngắn được 4 tháng so với kế hoạch đề ra và quyết tâm thông hầm số 2 vào ngày 31/12.

Đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm đợt phát động và đóng vai trò then chốt trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. 

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy: 100 ngày đêm quyết định tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn - Ảnh 6.

Lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định chứng kiến lễ ký kết

100 ngày thông hầm số 2 và hoàn thành GPMB DAQuảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Để đạt mục tiêu của phong trào, ông Đông kiến nghị Bộ GTVT tổ chức tổng kết đánh giá và khen thưởng hoặc kiểm điểm các cá nhân và tập thể dựa trên kết quả thi đua. Đồng thời, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ cấp cho nhà thầu, quy trình nghiệm thu, thanh quyết toán và sẵn sàng phối hợp cùng làm việc với các cơ quan thanh kiểm tra khi có các bất cập liên quan đến mỏ nguyên, vật liệu và các vướng mắc khác nếu có.

Theo báo cáo của liên danh nhà thầu, hiện đã huy động gần 2.450 nhân sự cùng 970 thiết bị đến công trường để triển khai 39/43 mũi thi công ở hầu hết các vị trí được bàn giao mặt bằng của cả 3 gói thầu và đều tổ chức thi công 3 ca. Riêng các hạng mục thi công hầm trên tuyến thi công 24/24h.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy: 100 ngày đêm quyết định tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn - Ảnh 10.

Đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thi công ký cam kết thông hầm số 2

vào cuối năm 2023.

Giám đốc Ban QLDA2 Lê Thắng cho biết, lũy kế giải ngân vốn đến nay dự án đạt gần 4.900 tỷ đồng, đạt gần 69% kế hoạch năm. Việc thông hầm số 2 sẽ giúp tập trung máy móc, thiết bị và nhân sự cho hầm số 3 đồng thời, tạo điều kiện tiết kiệm kinh phí, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển thi công đường, cầu và hầm số 2. 

"Việc thông hầm số 2 là yếu tố quyết định rất lớn để đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ thi công hầm 3 và toàn dự án nói chung", ông Thắng kêu gọi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định việc phát động phong trào thi đua là hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực để các đơn vị liên quan thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn 2021-2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, Nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển KT-XH của cả nước.

"Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, Bộ GTVT đã đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện phân cấp, phân quyền, quyết liệt, bám sát thực tiễn để chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, mục tiêu hoàn thành các công trình bảo đảm tiến độ, an toàn, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư", thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng khẳng định: Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có ý nghĩa rất lớn với dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Trong đó, hầm số 2 và số 3 là đường găng tiến độ. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công thông hầm số 2 tạo đường công vụ tạm dọc tuyến để vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công đoạn giữa hầm số 2 và hầm số 3 và cửa bắc hầm số 3, giảm chiều dài GPMB, cung đường vận chuyển từ 3,6km đường đèo còn khoảng 0,7km đường bằng. Đây là yếu tố quyết định rất lớn cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 3 dài 3.200m và góp phần đẩy nhanh tiến độ chung toàn dự án.

"Việc phát động phong trào thi đua "100 ngày thông hầm số 2 tại gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng tại dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn" vừa là sự động viên, cổ vũ, vừa là "mệnh lệnh" để chủ đầu tư dự án, các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng nỗ lực phấn đấu", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, trong thời gian 1 năm, nhưng tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, với khối lượng cực kỳ lớn. Điều này, cho thấy sự nỗ lực quyết tâm của 2 tỉnh, nhất là cấp huyện, thị xã có dự án đi qua.

“Hiện, khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại ít, khoảng 10% nhưng việc giải quyết khâu di dời dân cực kỳ khó khăn. Dẫu vậy, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phấn đấu đến ngày 31/12/2023 hoàn thành 100% công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, trừ trường hợp phải cưỡng chế”, Chủ tịch Đặng Văn Minh cam kết.

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)