Chúc mừng các thành tích của ngành GTVT đã đạt được trong những năm qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, năm qua, ngành giao thông đã khởi công 26 dự án lớn trên mọi lĩnh vực, từ đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy, hàng không. Trong đó, có 9 dự án thành phần đường bộ cao tốc với chiều dài 475km, nâng tổng số đường km đương bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892km.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Ngành GTVT đã vượt qua những khó khăn, vượt nắng thắng mưa để đạt được những thành tích to lớn nhằm thực hiện chiến lược phát triển, hoàn thiện kết cấu, cơ sở hạ tầng chiến lược quốc gia thực hiện đồng bộ,hiện đại, góp phần thắng lợi vào Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Thành tích của ngành giao thông đã mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển của đất nước. "Điều này có ý nghĩa hơn cho ngành xây dựng trong việc kết nối, mở rộng không gian phát triển cho hệ thống đô thị, nông thông Việt Nam, giúp hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị Việt Nam bền vững, tạo diện mạo mới cho đất nước, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh
Theo Thứ trưởng Minh, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khôn lường, biến động địa chính trị làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, tình hình lạm phát, giá cả hàng hóa biến động... tác động tới nền kinh tế trong nước nói chung và chi phí của ngành GTVT nói riêng, ngành giao thông vẫn vượt qua những khó khăn để triển khai đồng loạt các hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hệ thống đường sắt đô thị bắt đầu hình thành, như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Hệ thống đường sắt quốc gia được cải tạo, nâng cấp về chất lượng, năng lực quản lý. Đây là những tiền đề cho ngành giao thông đầu tư đồng bộ, hiện đại cho tuyến đường sắt tốc độ cao thời gian tới.
Hệ tống các cụm cảng hàng không được mở rộng, nâng cấp, góp phần tăng cường kết nối nội địa, quốc tế. Hệ thống đường thủy, hàng hải tiếp tục được nâng cấp, mở rộng đồng bộ, giúp hình thành các trung tâm logisitcs tầm cỡ.
Bộ Xây dựng đã thường xuyên phối hợp với ngành giao thông trong công tác quản lý nhà nước, quản trị tại các dự án đầu tư của ngành giao thông như hệ thống đường sắt đô thị, cụm cảng hàng không, công tác quản lý nhà nước, quản trị dự án, quản lý kỹ thuật, tiêu chuẩn, nghiệm thu, đơn giá ... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dự án.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm công tác quản lý Nhà nước, quản lý dự án, đầu tư ngành giao thông. Khối lượng công việc rất lớn với tính chất khó khăn, phức tạp và quan trọng.
Hiện nay, các thể chế về đầu tư xây dựng cơ bản đã rõ về thể chế, chính sách, phương thức quản lý. Một trong những phát sinh là áp dụng cơ chế quản lý đặc thù với cơ chế giao mỏ cho các nhà thầu thi công. "Đây là những vấn đề mới cần tập trung chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc với cách tiếp cận là làm rõ quy trình theo cơ chế đặc thù mới, làm cơ sở xác định rõ chi phí, cơ cấu hình thành chi phí làm nên giá vật liệu xây dựng, đảm bảo nguyên tắc thị trường", ông Minh nói.
Về hệ thống đầu tư công, đầu tư PPP trên thế giới hiện có hai phương pháp: phương pháp quản lý địn mức đơn giá và quản lý giá tổng hợp theo kết cấu hạ tầng. Các phương pháp quản lý của ta tương đồng với TQ, nhật bản. Bộ XD đang tiếp tục đánh giá, tổng kết để tiếp tục đổi mới hệ thống quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả dự án.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, ngành GTV còn phải hoàn thành 500 định mức dự toán cho các lĩnh vực, trong đó đường bộ 136 định mức, đường sắt 221 định mức, hàng không 91 định mức, đường thủy 21 định mức,. Khối lượng công việc này đòi hỏi sự chỉ đạo của Bộ GTVT và sự phối hợp cả các cơ quan liên quan trong trong phân tích, đánh giá, thẩm định, ban hành các định mức.
Bộ XD đang tổng rà soát 846 định mức và xây dựng mới 210 định mức, tập trung hoàn thành ban hành định mức thuộc trách nhiệm của ngành xây dựng.
Về giá vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Minh đề nghị Bộ GT cần tiếp tục chỉ đạo để bảo đảm giá vật liệu thị trường công khai, minh bạch, nhất là giá vật liệu xây dựng tại mỏ, đảm bảo cung ứng nguồn cung và giá niêm yết.