Phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020”

Thứ sáu, 15/05/2015 13:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1495/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020”, nhằm phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý và phát triển bền vững, nâng thị phần đảm nhận của vận tải hàng không; nâng cao vị trí, vai trò của vận tải hàng không trong hệ thống giao thông vận tải Việt Nam và trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo.

Tăng tỷ trọng vận tải hàng không trong cơ cấu ngành GTVT

Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án, đó là tăng tỷ trọng vận tải hàng không trong cơ cấu chung của ngành GTVT, đặc biệt trên các hành trình đường dài, quốc tế. Đến năm 2020, vận tải hành khách nội địa chiếm tỷ trọng 3,23%; vận tải hàng hóa nội địa chiếm khoảng 0,04% trong tổng thể ngành GTVT; tăng thị phần vận tải hành khách quốc tế đối với hàng không Việt Nam lên 45,9%; thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng thứ 5 trong ASEAN.

Phấn đấu đến năm 2020, có hoạt động khai thác quốc tế thường lệ đến toàn bộ các cảng hàng không quốc tế được công bố; tăng tần suất trên các đường bay hiện tại đến toàn bộ các cảng hàng không nội địa với tối thiểu 07 chuyến/tuần, tất cả các hãng hàng không đều có hoạt động khai thác thường lệ trên tất cả các đường bay phục vụ kinh tế - xã hội.

Đến năm 2020, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đạt từ 190-210 chiếc; các hãng hàng không truyền thống xếp hạng 4-5 sao theo tiêu chí đánh giá của Skytrax, các hãng chi phí thấp có chất lượng ngang bằng với các hãng hàng không cùng loại trong khu vực; tăng cường các biện pháp kiểm soát giảm tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam; giảm tỷ lệ không hài lòng của hành khách đối với dịch vụ hàng không qua các năm.

9 nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu vận tải hàng không đến năm 2020

Chín nhiệm vụ, giải pháp để tái cơ cấu vận tải hàng không đến năm 2020 sẽ tập trung triển khai thực hiện gồm đổi mới thể chế, chính sách và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả vận tải hàng không, tăng cường kết nối, phát triển vận tải đa phương thức và logistic; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công và khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách; đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ; tăng cường công tác hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực.

Một trong chín giải pháp cần ưu tiên triển khai đó là nâng cao hiệu quả vận tải hàng không, tăng cường kết nối, phát triển vận tải đa phương thức và logistic; theo đó sẽ phát triển đội tàu bay, mở rộng khai thác thị trường hàng không, tăng thị phần vận chuyển của loại hình vận chuyển hàng không chi phí thấp, tiếp tục giảm chi phí/giá thành, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong việc tối ưu hóa các đường bay không lưu, nghiên cứu, phát triển vận tải đa phương thức...

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Vietnam Airlines mở các đường bay mới đến Hoa Kỳ (San Francisco, Los Angeles), Ấn Độ (New Delhi, Mumbai), UAE (Dubai), Qatar (Doha), điểm thứ 3 tại Úc (Brisbane, Perth); các đường bay quốc tế thường lệ đi/đến Phú Bài, Cần Thơ. Cùng với đó, Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác đội tàu bay chở hàng khai thác các đường bay quốc tế thường lệ, không thường lệ đi/đến từ Việt Nam tới các điểm tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Nam Á và châu Âu có thương quyền 5...

Phấn đấu đến năm 2020, đảm bảo các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng đều có kết nối với hệ thống vận tải đường bộ và dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng, phát triển hoàn chỉnh hệ thống kho vận tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu của dây chuyền logistics.

Nội dung chi tiết của Đề án xem tại đây.

X.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)