Bộ GTVT vừa có chỉ thị về việc tăng cường tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong các đợt cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2016 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Cụ thể, trong đợt cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội xuân Bính Thân năm 2016 và đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, sản lượng hành khách, hành lý, hàng hóa sẽ tăng cao so với thời điểm bình thường. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ gây mất an toàn, an ninh hàng không, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam triển khai thực hiện các nội dung sau và thực hiện nghiêm việc báo cáo an toàn, an ninh về Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, căn cứ kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, trên cơ sở nguồn lực tại các cảng hàng không sân bay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trong các giai đoạn cao điểm; Tổ chức quán triệt cán bộ, nhân viên trong đơn vị duy trì kỷ luật lao động, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; có thái độ văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với hành khách, thể hiện tinh thần “4 xin” và “4 luôn”; duy trì nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực nghiệp vụ, nghiêm cấm sử dụng rượu, bia trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh; Rà soát các trang thiết bị, máy móc đảm bảo sẵn sàng phục vụ hành khách; có kế hoạch sử dụng các quầy làm thủ tục, cửa ra tàu bay, băng chuyền hành lý hợp lý, tránh việc ùn tắc trong những thời điểm lượng khách tăng cao. Khi có các trường hợp trễ chuyến, hủy chuyến phải phối hợp với các hãng hàng không thông tin, giải thích cho hành khách, không để tình trạng hành khách gây rối tại cảng hàng không, sân bay; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (qua hệ thống camera và bằng con người) tại các khu vực phục vụ hành khách, phân loại hàng hóa, hành lý để bảo đảm an ninh chống trộm cắp hành lý, hàng hóa; tăng cường công tác giám sát dịch vụ taxi, yêu cầu các doanh nghiệp khai thác dịch vụ vận tải bố trí đủ số lượng phương tiện phục vụ hành khách, không để lái xe taxi lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá bất hợp lý; Phối hợp với công an địa phương có phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn cảng hàng không như khu vực công cộng, khu vực bãi đậu xe, thực hiện phân luồng, tuyến giao thông cho các phương tiện ra vào cảng hàng không, không để xảy ra ùn tắc giao thông; Tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống cháy nổ tại các khu vực cảng hàng không, sân bay; thực hiện vệ sinh các khu vực tại nhà ga, đảm bảo cảnh quan và môi trường sạch đẹp.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam phải xây dựng kế hoạch, phương án vận chuyển hành khách trong các giai đoạn cao điểm nêu trên, đảm bảo đáp ứng đến mức cao nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trên các đường bay nội địa; giảm thiểu tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến gây ách tắc tại các cảng hàng không, sân bay; Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình về bảo dưỡng, khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác, lưu ý việc bố trí tàu bay, khí tài vật tư dự phòng, tránh tình trạng quá tải và các yếu tố con người ảnh hưởng gây sai lỗi trong quá trình bảo dưỡng; Tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình phục vụ hành khách, trong trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến phải cung cấp thông tin đầy đủ về chuyến bay cho hành khách; Chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận chuyển hàng không; kiểm soát các kênh phân phối và có các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong việc bán vé, đặt giữ chỗ.
Căn cứ kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực điều hành bay trong các giai đoạn cao điểm; Tăng cường mọi nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị…) bảo đảm điều hành an toàn bay, tránh xảy ra các sự cố, vụ việc gây mất an toàn bay.
Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sây bay; Chỉ đạo các Cảng vụ Hàng không duy trì chế độ trực 24/24 để bảo đảm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường họp vi phạm; Tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ “Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng” và “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh” với các biện pháp tổng thể và toàn diện để đảm bảo an toàn khai thác tàu bay.