Ngày 15/12, Bộ GTVT đã ban hành quy định tạm thời về lắp đặt và quản lý thiết bị nhận dạng tự động (AIS) trên phương tiện thủy
Theo đó, Quy định này áp dụng đối với các phương tiện thủy (gọi tắt là phương tiện) thực hiện công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên và điều tiết, chống va trôi trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tàu nạo vét và phục vụ thi công nạo vét luồng đường thủy nội địa; các phương tiện bắt buộc phải trang bị thiết bị AIS theo Nghị định 110/2014/NĐ-CP, Thông tư 66/2014/TT-BGTVT và các đối tượng khác thuộc diện bắt buộc phải trang bị.
Thiết bị nhận dạng tự động (gọi là AIS) được lắp đặt trên phương tiện là thiết bị AIS chuyên dùng cho phương tiện (loại class B) hoặc thiết bị AIS có tính năng kỹ thuật tương đương phù hợp.
Các yêu cầu về lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động (gọi là AIS) gồm: Các thiết bị AIS phải được cấp nguồn từ nguồn điện chính và nguồn điện dự phòng (hoặc acquy) của tàu, phải đảm bảo thiết bị hoạt động 24/24; Anten phải được đặt tại vị trí càng cao càng tốt và lắp đặt theo phương thẳng đứng, không bị che chắn bởi các kết cấu bằng vật liệu dẫn điện có cùng độ cao với anten; Các đầu kết nối (connector) của cáp tín hiệu anten phải được chống nước để ngăn không cho nước vào trong cáp; Cáp tín hiệu anten phải được bó, buộc gọn gàng. Cáp anten đi bên ngoài phải được cố đinh vào kết cấu của tàu và được bào vệ bằng ống nhựa hoặc ống thép; Bàn phím, màn chỉ thị và khối thu phát phải được lắp đặt chắc chắn, cố định vào kết cấu của tàu để không bị di chuyển, rơi vỡ khi tàu chạy; Phải được bố trí tạo điều kiện thuận lợi cho người lái tàu quan sát và sử dụng;
Quy định về cài đặt thiết bị, các yêu cầu kỹ thuật khi vận hành thiết bị cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan cũng được quy định chi tiết.
Toàn văn quy định xem tại đây!