Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Văn kiện dự án Nghiên cứu đề xuất nâng cấp kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc thuộc Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành giao thông vận tải sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ốt-xtrây-li-a.
Theo đó, Quyết định phê duyệt Văn kiện dự án Nghiên cứu đề xuất nâng cấp kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc thuộc Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành giao thông vận tải giai đoạn 2017-2021 sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ốtxtrây-lia với nội dung chính như sau:
Dự án có Tên tiếng Việt là: Nghiên cứu đề xuất nâng cấp kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc. Tên tiếng Anh: Study to propose investment policy for improvement of the Northern Inland Waterway Infrastructure (NIWIS).
Nhà tài trợ hỗ trợ thực hiện chương trình: Chính phủ Ốt-xtrây-li-a, thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT).
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải.
Chủ dự án: Ban Quản lý các dự án đường thủy.
Thời gian dự kiến thực hiện dự án: Từ Quý IV/2023 đến Quý II/2024.
Địa điểm thực hiện dự án: Các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.
Mục tiêu của dự án: Mục tiêu tổng quát nhằm góp phần giảm thiểu tắc nghẽn cũng như áp lực vận tải hàng hóa trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy then chốt và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỉ lệ các vụ tai nạn trên các tuyến đường bộ, đường thủy. Ngoài ra, việc nâng cấp đồng bộ mạng lưới giao thông nói chung và đường thủy nội địa khu vực phía Bắc nói riêng là cơ sở để phát triển mạng lưới vận tải đa phương thức.
Mục tiêu cụ thể: Trên cơ sở kết quả nghiên cứu dự án, Bộ Giao thông vận tải xem xét đề xuất Chính phủ cân đối bố trí nguồn vốn đầu tư dự án theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải và kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đã đề ra trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2030.
Kết quả chủ yếu: Báo cáo khởi động đánh giá hiện trạng về khả năng khai thác các hành lang đường thủy/các tuyến sông kênh khu vực nghiên cứu bao gồm các nút thắt/điểm nghẽn về hạ tầng (tĩnh không cầu không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác, bãi cạn/đá ngầm, bồi xói lòng và bờ sông, các khúc cong...), quản lý khai thác và năng lực các phương tiện vận tải.
Báo cáo giữa kỳ với kết quả đầu ra là danh mục các dự án kết cấu hạ tầng ưu tiên đầu tư trình Bộ Giao thông vận tải. Nội dung bao gồm: Phân tích, dự báo lưu lượng hàng hóa, mật độ phương tiện hoạt động trên các tuyến luồng, đội tàu vận tải, yêu cầu kết nối giao thông giữa cảng bến thủy nội địa, cảng cạn và các tuyến gom/giải tỏa hàng hóa từ chân hàng đến hệ thống cảng biển theo các tuyến đường thủy nội địa tiềm năng; Phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm nạo vét các khu vực cạn, các đoạn cong, các điểm chướng ngại vật, bãi đá 3 ngầm; xây dựng các công trình chỉnh trị, nâng tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia chưa đáp ứng tĩnh không thông thuyền.
Báo cáo cuối kỳ (dự thảo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng ưu tiên được chọn) với các nội dung: Phân tích đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, chi phí - lợi ích tương ứng với quy mô đầu tư, phân tích so sánh, lựa chọn giải pháp kết cấu công trình. Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, rà phá bom mìn vật nổ. Báo cáo khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn và thiết kế sơ bộ các công trình, thiết bị công nghệ liên quan. Tổng mức đầu tư, thời gian và nguồn vốn thực hiện.
Tổng vốn dự án - Vốn ODA không hoàn lại từ Chương trình Aus4Transport: 457.840 AUD. Vốn đối ứng: Không bố trí vốn trong nước.
Cơ chế tài chính, hình thức tổ chức quản lý dự án, giải ngân vốn ODA theo Quyết định số 2130/QĐ-BGTVT ngày 20 tháng 7 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt đầu tư Chương trình Aus4Transport.
Chủ dự án có trách nhiệm căn cứ nội dung Văn kiện dự án, thống nhất với Tư vấn quản lý chương trình (PMC) của Nhà tài trợ về đề cương nhiệm vụ tư vấn làm cơ sở thực hiện. Phối hợp với nhà tài trợ, Tư vấn PMC tổ chức triển khai, quản lý, giám sát tiến độ, chất lượng thực hiện các hoạt động của dự án theo nội dung Văn kiện dự án đã được phê duyệt, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, kết quả của dự án. Tiếp nhận và sử dụng sản phẩm của dự án theo đúng mục tiêu dự án. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Toàn văn Quyết định xem Tại đây!