Chính quyền Jakarta (Indonesia) đã quyết định tạm hoãn việc áp dụng thử kế hoạch hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông của thủ đô bằng việc sử dụng biển số xe chẵn - lẻ. Giải pháp này sẽ tiếp tục được cân nhắc nhằm lựa chọn một cách thực hiện hiệu quả nhất.
Chính quyền Jakarta (Indonesia) đã quyết định tạm hoãn việc áp dụng thử kế hoạch hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông của thủ đô bằng việc sử dụng biển số xe chẵn - lẻ. Giải pháp này sẽ tiếp tục được cân nhắc nhằm lựa chọn một cách thực hiện hiệu quả nhất.
Giám đốc Sở giao thông vận tải Thành phố Jakarta, Udar Pristono cho biết, thành phố sẽ tổ chức một cuộc họp với Thống đốc Joko "Jokowi" Widodo, Cơ quan cảnh sát giao thông và các chuyên gia giao thông vào thứ Năm tuần này (6/12) để tìm kiếm một chiến lược, kế hoạch tốt hơn trong nỗ lực nhằm giảm “căn bệnh” ùn tắc giao thông tại Jakarta.
Theo kết quả nghiên cứu của hãng Frost & Sullivan công bố vào tháng 6 năm nay (lấy ý kiến của gần 15.000 người trên thế giới), thủ đô Indonesia đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng 23 thành phố về mức độ hài lòng trong việc đi lại. Việc đi lại của du khách tạ Jakarta gặp khó khăn hơn so với ở 2 thành phố có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng là Rio de Janeiro và Cairo. Và ùn tắc giao thông khiến thủ đô Jakarta tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm.
Trước đó, ông Sr Comr. Dwi Sigit Nurmantyas - Giám đốc Cơ quan Cảnh sát giao thông thành phố Jakarta cho biết, từ tháng 1/2013, Thủ đô Jakarta sẽ thực hiện chính sách cho phép các phương tiện lưu thông vào thành phố theo ngày dựa trên số cuối của biến đăng ký xe (ngày lẻ dành cho xe có biển số lẻ, ngày chẵn cho xe có biển số chẵn) và thực hiện trên các đường phố có mạng lưới xe bus (Transjakarta Bus Rapid Transit (BRT)). Nếu chính sách này được thực hiện, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông của thủ đô Jakarta sẽ giảm khoảng 40% và ùn tắc sẽ được kéo giảm.
Ông Sigit cho biết thêm, chính sách này thực hiện với mục đích để những người sở hữu ô tô riêng sẽ buộc phải đi vào thành phố bằng xe bus Transjakarta.
Vào tháng 6/2011, chính quyền Jakarta đã tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của chính sách cho phép xe ô tô với biển số xe chẵn - lẻ vào thành phố vào những ngày nhất định. Chính quyền đã lập kế hoạch thực hiện chính sách trong tháng 11 nhưng sau đó đã bị hoãn lại do cảnh sát Jakacuard cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu các kế hoạch, bao gồm cả chuẩn bị cho việc ban hành các văn bản thực thi.
Ellen Tangkudung, chuyên gia về GTVT của trường ĐH Indonesia cho biết, hệ thống thực hiện có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật nếu như chính quyền thành phố Jakarta không nâng cao năng lực hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện có. Do vậy, chính quyền thành phố phải tính toán số lượng người sẵn sàng để xe ô tô ở nhà và kiểm tra năng lực của hệ thống xe bus có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hay không.
Hiện tại, hệ thống xe bus Transjakarta không sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của người dân. Và nếu các phương tiện giao thông công cộng không giúp người dân có thể di chuyển vào thành phố, các lái xe ô tô sẽ tìm những “tiểu xảo” như làm thêm một biển đăng ký xe giả để có thể sử dụng xe hơi của họ khi vào thành phố.
Bà Ellen cũng khuyến cáo, Sở GTVT Jakarta và Cơ quan CSGT nên tính toán kỹ đến các khả năng và làm thế nào để kiểm tra việc thực thi pháp luật nếu như vẫn quyết định áp dụng chính sách biển số xe chẵn -lẻ.
Giám đốc Sở GTVT Thành phố Jakarta cho biết, sẽ triển khai các nhân viên cảnh sát đứng chốt kiểm tra tại các ngã tư, đồng thời thành phố cũng có kế hoạch lắp đặt camera để giám sát việc thực hiện sau khi đưa vào áp dụng chính sách biển số chẵn -lẻ một thời gian.
Theo VOVGT