Malaixia dành 10 tỷ USD xây đường sắt cao tốc nối Xinhgapo

Thứ sáu, 22/02/2013 13:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nguồn tin Malaixia ngày 21/2 cho biết, chính phủ nước này đang dự thảo ngân sách trị giá 30 tỷ ringgit (gần 10 tỷ USD) cho dự án đường sắt cao tốc (HSR) nối Cuala Lămpơ với Xinhgapo.

Các nguồn tin Malaysia ngày 21/2 cho biết, chính phủ nước này đang dự thảo ngân sách trị giá 30 tỷ ringgit (gần 10 tỷ USD) cho dự án đường sắt cao tốc (HSR) nối Kuala Lumpua với Singapore.

Dự án HSR trên sẽ bao gồm tuyến đường sắt dài 350 km, bắt đầu từ Kuala Lumpua  và đi qua Seremban, Malacca, Pagoh, Batu Pahat và khu vực Iskandar Malaixia trước khi kết thúc ở trạm kiểm soát Tuas tại thành phố Johor Baru thuộc bang Johor, miền Nam Malaysia. 
Nguồn tin trên cho biết, 60% chi phí dự kiến sẽ dành cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm các công trình dân sự và xây dựng các tuyến đường sắt, trong khi khoảng 30% kinh phí còn lại sẽ dành cho việc mua đầu máy và toa xe lửa.

Hiện Malaysia và Singapore đang cân nhắc phương án xây dựng điểm giao nhau của tuyến đường sắt cao tốc giữa hai nước ở trên cao hay lựa chọn phương án đường hầm dưới nước cho đỡ tốn kém hơn.

Dự án HSR rất quan trọng đối với Malaysia bởi vì đường kết nối này đồng thời có thể chở hàng hóa trong giờ cao điểm và điều này sẽ mang lại lợi ích cho công ty đường sắt quốc gia KTM Bhd, khi đang phải đối mặt với khối lượng hàng hóa và doanh thu yếu.

Trước đó, ngày 19/2, Malaysia Singapore đã đồng ý xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Singapore và thủ đô Kuala Lumpua, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2020. Quyết định này được đưa ra sau khi nghiên cứu của Ủy ban Giao thông vận tải đường bộ cho thấy dự án trên là khả thi.

Tuyến đường sắt này sẽ cắt giảm thời gian đi lại giữa Kuala Lumpua Singapore xuống còn 90 phút thay vì mất 8 tiếng đồng hồ đi bằng xe lửa, khoảng 5 tiếng đồng hồ đi bằng xe buýt và xe hơi, và 45 phút bằng máy bay tại thời điểm hiện nay.

Nguồn tin cho biết giá vé đang được thảo luận và mặc dù chính phủ đang xem xét giữa 350 ringgit và 400 ringgit (113 USD và 130 USD) cho chuyến đi một chiều, song người dân chỉ sẵn sàng trả khoảng từ 80 USD đến 100 USD cho mỗi cuộc hành trình. Do đó, điều này sẽ không có tính khả thi bởi chi phí đầu tư của dự án quá lớn.

Theo nguồn tin trên, HSR là dành cho công chúng và nó sẽ cung cấp sự thuận tiện và an toàn cũng như tiết kiệm thời gian đi lại và tiền bạc cho người dân.

Nguồn: TTXVN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)