Ngành hàng không dân dụng được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của nền kinh tế Ấn Độ. Ngoài việc cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, ngành hàng không dân dụng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch và tạo việc làm.
Ngành hàng không dân dụng được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của nền kinh tế Ấn Độ. Ngoài việc cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, ngành hàng không dân dụng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch và tạo việc làm.
Mặc dù vài năm gần đây ngành hàng không dân dụng Ấn Độ gặp nhiều khó khăn, song tính trung bình trong 10 năm qua vận tải hành khách tăng xấp xỉ 15%/năm. Theo dự đoán của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Ấn Độ có thể trở thành thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới. Ước tính lượng khách đi hàng không nội địa sẽ đạt 160 triệu - 180 triệu lượt/năm trong 10 năm tới so với 60 triệu lượt khách/năm hiện nay và số hành khách quốc tế sẽ tăng vọt từ mức 40 triệu lượt/năm hiện nay.
Trong hội nghị tổng kết năm của ngành hàng không mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một số biện pháp nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành, và bao gồm: Mở rộng và nâng cấp các sân bay: Hiện có 5 sân bay đang được hoạt động theo hình thức đối tác công - tư (PPP) tại New Delhi, Mumbai, Bangalore, Hyderabad và Cochin. Phần I của ga mới tại sân bay ở Mumbai đang được xây dựng cho hoạt động hàng không quốc tế sẽ hoàn thành vào tháng 8/2013, với phần II cho hoạt động nội địa sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 8/2014. Các sân bay ở Bangaluru, Kolkata và Chennai đang được nâng cấp; triển khai các kế hoạch tái cơ cấu về tài chính của Air India: Kế hoạch này bao gồm cả chương trình cổ phần hóa trị giá khoảng 30.000 crore rupee (1 croe = 10 triệu) trong 10 năm tới; đến tháng 3/2016 sẽ đưa 27 máy bay Boeing-787 (Dream Liner) vào hoạt động; kêu gọi đầu tư nước ngoài: Hiện Chính phủ Ấn Độ đã quyết định cho phép 49% đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực hàng không nội địa. Động thái này được hy vọng sẽ thu hút FDI nhằm thúc đẩy tăng trưởng của các hãng hàng không nội địa Ấn Độ; tăng cường hệ thống giám sát và điều vận hàng không.
Ngoài những rađa đặt tại 13 khu vực hiện nay sẽ có thêm 9 rađa giám sát phụ được triển khai hoạt động nhằm tăng hiệu quả của hệ thống điều vận, bảo đảm an toàn hàng không; thành lập Lực lượng an ninh hàng không dân dụng nhằm tăng cường an ninh cho lĩnh vực này; triển khai kế hoạch thành lập trường đại học hàng không để đào tạo nhân viên chuyên nghiệp; nâng cấp dịch vụ tại các sân bay để tạo tiện nghi tối đa cho hành khách.
Theo TTXVN