Hãng hàng không Garuda của Indonesia có kế hoạch mở rộng gấp đôi đội bay

Thứ ba, 19/11/2013 08:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia vừa thông báo kế hoạch mở rộng gấp đôi đội bay của hãng lên 350-400 chiếc vào năm 2025, để đáp ứng nhu cầu đi lại đường không của nước này, một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia vừa thông báo kế hoạch mở rộng gấp đôi đội bay của hãng lên 350-400 chiếc vào năm 2025, để đáp ứng nhu cầu đi lại đường không của nước này, một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Giám đốc điều hành Garuda, Emirsyah Satar cho biết, việc tăng cường số lượng máy bay còn nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hãng trước sức ép gia tăng từ các hãng hàng không khác, nhất là các đối thủ tư nhân như Lion Air của Indonesia, AirAsia của Malaysia và Mandala Airlines, thuộc một phần sở hữu của hãng hàng không Singapore Tiger Airways Holdings.

Garuda sẽ hoàn tất kế hoạch mở rộng hoạt động vào cuối năm nay và hy vọng được Hội đồng quản trị chấp thuận để có thể đặt mua 200-250 chiếc máy bay mới, giúp tăng gấp đôi đội bay lên khoảng 400 chiếc trong giai đoạn 2014 - 2025.

Tính đến cuối tháng 9/2013, đội bay của Garuda có 131 chiếc và với đơn đặt hàng đã ký kết, con số này sẽ tăng lên 194 chiếc vào năm 2015. Số máy bay mới sẽ được Garuda và hãng hàng không chi nhánh giá rẻ Citilink của Garuda sử dụng.

Tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế trong vài năm qua là cơ sở cho mục tiêu và hoàn thành mục tiêu của Indonesia trở thành một trong 10 cường quốc kinh tế thế giới vào năm 2030, cũng như cho kỳ vọng của ngành hàng không Indonesia về việc thu nhập bình quân đầu người gia tăng sẽ khuyến khích người dân đất nước với trên 17.000 hòn đảo này tăng cường đi lại bằng đường không, nhanh hơn, tiện lợi hơn và an toàn hơn so với bằng đường bộ và đường biển.

Trong khi đó, nhằm chuẩn bị trước cho một thị trường hàng không trong nước tăng trưởng nhanh và thị trường hàng không khu vực rộng lớn, nhất là khi “Bầu trời mở ASEAN” bắt đầu có hiệu lực vào năm 2015, hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia đã đặt hàng mua trên 500 chiếc máy bay A320 và Boeing 737 của hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ.

Tổng cục Hàng không Dân dụng Indonesia cho biết, vào năm 2015 dự kiến sẽ có 593 máy bay của tất cả 12 hãng hàng không nước này hoạt động, tăng so với 320 chiếc hiện nay.

Cơ quan quản lý này lưu ý rằng mức tăng trưởng của ngành hàng không Indonesia thường cao gấp 1,5-2 lần nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế, nên việc các hãng hàng không mở rộng đội bay là phù hợp và cần thiết, song thách thức lớn nhất phải đối mặt chính là việc cải thiện, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng của ngành, khi tất cả các cảng hàng không của đất nước “vạn đảo” hiện đều đang hoạt động trong tình trạng quá tải do vượt quá nhiều so với công suất thiết kế ban đầu.

Nguồn: TTXVN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)