Chính phủ Trung Quốc đã thông qua việc đầu tư ít nhất 438 tỷ USD đầu tư cho ngành đường sắt trong giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016
Theo tờ Econimic Information Daily, ngành đường sắt Trung Quốc sẽ phát triển mạnh trong vòng 5 năm tới, với hơn 23 nghìn km đường ray được xây dựng thêm. Theo thống kê, số tiền đầu tư vào ngành đường sắt trong năm 2014 tại Trung Quốc đã tăng tới 11,3%, từ 580 tỷ NDT lên đến 800 tỷ NDT.
Theo China Daily, trong suốt khoảng thời gian Trung Quốc thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 12, chính phủ nước này đã chi 3,47 nghìn tỷ NDT vào việc xây dựng các tuyến đường sắt mới, vượt xa con số 2,8 nghìn tỷ NDT đặt ra ban đầu.
Các dự án đường sắt cao tốc vẫn đang là trọng tâm trong việc phát triển cơ sở hạ tầng tại đất nước gần 1,4 tỷ dân này. Dự kiến các dự án đường sắt sẽ được khởi công trong những năm tới bao gồm các tuyến đường Ngân Xuyên đến Lan Châu, Bao Đầu đến Tây An, Trùng Khánh và Quý Dương, Đại Đồng đến Thái Nguyên và Trạm Giang.
Theo kế hoạch 5 năm lần thứ 13, chính quyền Bắc Kinh hy vọng cho tới năm 2020, Trung Quốc sẽ xây dựng được thêm khoảng 800 km đường sắt ngoại ô và 900 km đường sắt đô thị.
Ngoài đẩy mạnh trong nước, Chính phủ Trung Quốc còn tích cực quảng cáo hệ thống đường sắt cao tốc ra nước ngoài, coi đây như một dạng xuất khẩu. Giới chức nước này đang đẩy mạnh các dự án tại Thái Lan, Ấn Độ và châu Phi. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã đồng ý xây đường sắt cao tốc nối liền Las Vegas và Los Angeles. Đây là dự án đầu tiên do Trung Quốc thực hiện tại Mỹ. Họ cũng đã giành được hợp đồng xây đường sắt dài 770km tại Nga.