Dòng máy bay phản lực thương mại đầu tiên của Nhật Bản sau hơn nửa thế kỷ đã thu hút được sự chú ý từ một công ty hàng không Mỹ.
Vào ngày thứ Ba (16/1) vừa qua, đại diện công ty chết tạo máy bay Mitsubishi Aircraft Corp thuộc tập đoàn Mitsubishi cho biết công ty này đã nhận được đơn hàng Mitsubishi Regional Jet (MRJ) trị giá hơn 900 triệu USD từ công ty hàng không Aerolease Aviation của Mỹ. Theo đánh giá của ông Hiromichi Morimoto, chủ tịch công ty Mitsubishi Aircraft Corp, thì đơn đặt hàng này có ý nghĩa rất quan trọng với chương trình chế tạo máy bay của công ty.
Được biết, đại diện 2 công ty Aerolease Aviation và Mitsubishi đã gặp nhau tại triển lãm hàng không Singapore và đạt được thỏa thuận mua bán 20 chiếc máy bay MRJ90, trong đó có 10 chiếc là đã chắc chắn được mua. Dự kiến số máy bay này sẽ được Mitsubishi chuyển giao cho Aerolease vào năm 2018.
Hiện tại, nếu tính cả đơn đặt hàng từ Aerolease, Mitsubishi Aircraft Corp đã nhận được tổng cộng 407 đơn đặt hàng, trong đó có 223 đơn đặt hàng đã được xác nhận. Các đơn vị đặt hàng chủ yếu là Japan Airlines, Air Nippon Airways và Air Mandalay.
Vào tháng 12 vừa qua, Mitsubishi đã phải lùi lại thời gian chuyển giao máy bay tới khách hàng tới hơn 1 tháng do trong chuyến bay thử vào tháng 11, hãng đã phát hiện một số lỗi kĩ thuật và cần có thêm thời gian để khắc phục. Được biết, lỗi mà Mitsubishi phát hiện chủ yếu nằm ở phần mềm của máy bay, cùng với việc thân máy bay sẽ được gia cố thêm.
Theo dự kiến, MRJ sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Embraer 170 và Bombardier C Series trên lĩnh vực bay đường ngắn. Ban đầu, Mitsubishi sẽ ra mắt 2 phiên bản cho MRJ: một phiên bản cỡ nhỏ 76 chỗ ngồi và phiên bản MRJ90 có 88 chỗ ngồi. Phiên bản MRJ90 là phiên bản vừa được bay thử nghiệm sau hàng năm trời nghiên cứu của Mitsubishi.