Mới đây, Tập đoàn Huawei đã đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ngành đường sắt châu Á Thái Bình Dương 2016 tại Hong Kong, với chủ đề "Đi đầu trong công nghệ thông tin và truyền thông ICT mới, Xây dựng một tuyến đường sắt kết nối hiệu quả hơn". 100 nhà hoạch định chính sách và chuyên gia về đường sắt từ hơn 10 nước đã tới Hội nghị để bàn về tương lai, chia sẻ các kinh nghiệm tốt nhất và thảo luận về xu hướng cũng như thách thức của ngành đường sắt trong kỷ nguyên công nghệ thông tin và truyền thông ICT.
Ông Yuan Xilin khẳng định công nghệ có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vận tải
Trong bài diễn văn chào mừng, ông Yuan Xilin, Chủ tịch Ban Giao thông vận tải của Huawei's Enterprise Business Group, đã đề cập đến ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ đến ngành công nghiệp vận tải. Ông nói: "Các công nghệ mới với cốt lõi là máy tính điện toán đám mây đang làm thay đổi ngành công nghiệp đường sắt. Do đó, Huawei đã tích cực thúc đẩy việc phát triển và áp dụng những công nghệ mở này nhằm giúp đường sắt chuyển đổi vai trò hệ thống ICT của mình từ là yếu tố bổ trợ trở thành thành phần sản xuất chính".
Đó là niềm tự hào mạnh mẽ của Tập đoàn Huawei về một hệ thống vận tải đường sắt thành công trên cơ sở phối hợp hiệu quả cơ sở hạ tầng, phương tiện và con người. Chính vì vậy, khi hệ thống hệ thống đường sắt tiếp tục phát triển với quy mô như vậy, các nhà khai thác trên toàn cầu cần nghĩ đến những cách thức mới để tổ chức các nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Phát biểu tại hội nghị, ông Richard C S Wong, thành viên chính của Systems & Technology Group, Phó Chủ tịch và là người đứng đầu hệ thống Mass Rapid Transit (SMRT) ở Singapore, đã nói về những suy nghĩ của mình về cách thức các nhà điều hành có thể khai thác công nghệ nhằm vượt qua các thách thức mới đó. Ông nói: "Ngày nay, các dịch vụ truyền thông không dây đang ngày càng được công nghiệp đường sắt ứng dụng vì mạng truyền thông không dây cho phép loại bỏ bớt các tuyến cáp phức tạp và làm giảm đáng kể tín hiệu nhiễu cho thiết bị thông tin liên lạc. Trong khi đó, thông tin liên lạc giữa các tàu và việc định vị các tàu trở nên dễ dàng hơn nhờ thiết bị không dây và Hệ thống tín hiệu đường sắt sử dụng ICT. Điều này mang lại cho hành khách sự kết nối đầy đủ với xe lửa, khiến việc đi lại thuận tiện hơn và cũng khá thú vị ".
Trong thời đại của điện thoại di động Internet, hành khách có nhu cầu thông tin toàn diện, kinh doanh, dịch vụ và giải trí trong suốt cuộc hành trình của họ. Nhận định về xu hướng này, Xu Shupeng, Giám đốc bộ phận Cơ khí của Công ty vận tải đường sắt Trịnh Châu, đã nhấn mạnh đến lợi ích của việc kết nối đầy đủ, "Với một mạng băng thông rộng ELTE tại chỗ, Metro Trịnh Châu đã có thể thực hiện theo thời gian thực việc giám sát qua video có độ nét cao trên các chuyến tàu. Điều này có nghĩa là dữ liệu giao thông có thể được phân tích theo thời gian thực, cho phép kiểm soát tốt hơn các thao tác vận hành và các tình huống trên tàu ", ông Xu nói." Vì vậy, khi tai nạn xảy ra, chúng tôi có thể phản ứng ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn của hành khách và tàu hỏa. Hơn nữa, ELTE cung cấp một chất lượng dịch vụ cao cho hệ thống thông tin hành khách, cho phép hành khách xem liên tục theo thời gian thực các video, do đó sẽ cải thiện các trải nghiệm du lịch của họ. Các dịch vụ này còn đặt nền tảng cho việc triển khai sau này các ứng dụng quan trọng, chẳng hạn kiểm soát tàu trên cơ sở kết nối thông tin, công nghệ băng thông rộng, và giá trị gia tăng của dịch vụ Internet tốc độ cao".