“Ngành vận tải tự động hóa hiện đang diễn ra rất nhanh chóng, vấn đề không phải là có hay không mà chỉ là thời gian khi nào. Các công nghệ cần thiết để chế tạo ra các loại xe tải và tàu vận chuyển điều khiển từ xa sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.”
Ảnh minh họa
Ông Oskar Levander, Phó chủ tịch phát triển của Công ty Rolls Royce đã chia sẻ những thông tin trên tại hội nghị chuyên đề về công nghệ tàu vận chuyển tự động (Autonomous Ship Technology Symposium) tại Amsterdam vào năm ngoái. Tính tới nay, ông không hề sai lầm về phát biểu của mình trong mảng công nghệ, khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bắt đầu có những tàu hải quân không người lái tuần tra trên biển. Tuy nhiên, Rolls-Royce không phải là công ty duy nhất cố gắng đưa các tàu chở hàng không người lái ra thị trường logistics. Chỉ trong năm 2017, hàng loạt nhà đóng tàu đã tự nâng cấp và chế tạo các chuyên cơ vận tải tự vận hành, biến các ý tưởng trên giấy thành hiện thực nhờ vào công nghệ hiện tại.
Hãng dịch vụ vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines (MOL) và Nippon Yusen đã bắt đầu hợp tác cùng nhà đóng tàu Nhật Bản Japan Marine United, với mục tiêu chính là đưa các tàu thuyền không người lái vào hoạt động rộng rãi trong năm 2025 sắp tới. Đặc biệt, MOL và Nippon Yusen đồng ý trong việc đầu tư hàng trăm triệu USD cho dự án phát triển khổng lồ này.
Trong khi đó, các công ty khai thác mỏ BHP Billiton Limited tại Úc hiện đang có nguyện vọng muốn phát triển tàu chở hàng riêng của mình nhằm vận chuyển các vật liệu khô giữa Úc và Trung Quốc.
Theo ông Rashpal Bhatti, Phó Chủ tịch phụ trách vận tải hàng hóa của BHP, tuyên bố trên trang web của công ty: “Các tàu tự vận hành an toàn, đảm bảo vận chuyển hàng hóa của BHP chính là tầm nhìn của chúng tôi về tương lai của các quá trình vận tải hàng hóa khô. Chúng tôi tin rằng viễn cảnh này có thể thành hiện thực chỉ trong một thập niên nữa”.
Ảnh minh họa
Trong khi BHP tiếp tục tìm kiếm các đối tác để phát triển dự án tàu vận chuyển tự động, công ty công nghệ hàng hải Nasson Kongsberg Gruppen đã bắt đầu có kế hoạch thử nghiệm tàu điện tử tự động hóa sẽ chính thức “ra khơi” vào năm sau. Công ty công nghệ này cũng đã hợp tác với nhà sản xuất phân bón Yara International để xây dựng chiếc tàu vận chuyển mang tên Yara Birkeland và chính thức thử nghiệm vào năm 2018, cùng dự định hoạt động hoàn toàn không cần người lái vào năm 2020.
Theo ông Geir Håøy, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty Kongsberg cho biết: “Bằng cách chuyển đổi hệ thống vận chuyển từ đất liền sang đường thủy, Yara Birkeland không chỉ là bước ngoặc cho ngành vận chuyển tự động mà còn đóng vai trò quan trọng để thực hiện các mục tiêu tác động đến môi trường của quốc gia và quốc tế”. Theo dự tính, chiếc Yara Birkeland sẽ vận chuyển phân bón dọc theo bờ biển của Na Uy.
Khi đường biển đang được quan tâm đặc biệt về công nghệ tự động hóa, mảng vận tải đường bộ cũng đang được phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tiêu biểu nhất, “Xe tải Mercedes-Benz tương lai năm 2025” là chiếc xe tải đầu tiên có thể tự điều khiển chạy trên đường cao tốc. Từ tầm nhìn đến thực tế – Xe tải Mercedes-Benz tương lai 2025 đã đem đến một triển vọng thú vị trên dòng xe tải đường dài trong tương lai. Trong mười năm tới, xe tải sẽ có thể lái một cách tự động trên đường cao tốc.
Với rất nhiều dự án đẩy mạnh công nghệ vận tải tự động – cả đường bộ lẫn đường thủy, tất cả chỉ là vấn đề về thời gian trước khi chúng ta có thể thấy tàu vận chuyển không người lái sẽ được áp dụng trong tương lai. Những chiếc tàu được điều khiển bằng trí thông minh nhân tạo (AI) và theo dõi bằng công nghệ Internet of Things chắc chắn sẽ là câu trả lời cho nhiều vấn đề hiện tại, như giảm lượng khí thải nhà kính, giảm tai nạn đáng tiếc trên biển và đất liền, đặc biệt là giảm chi phí vận hành cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hiện nay.