Các hãng hàng không Mỹ, Hong Kong ồ ạt thay đổi thông tin về Đài Loan trên trang web để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc ngay khi thời hạn cuối cùng khép lại.
American Airlines là một trong bốn hãng của Mỹ thay đổi thông tin về Đài Loantrên trang web vào phút chót
Đồng loạt thay đổi vào phút chót
Tính đến ngày 25/7 vừa qua - hạn cuối mà Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đặt ra để yêu cầu 44 hãng hàng không phải thay đổi thông tin về Đài Loan, không coi đây là một quốc gia độc lập, American Airlines (Mỹ) và Cathay Pacific Airways (Hong Kong) là hai hãng lớn trong nhiều hãng hàng không khác của Mỹ và đặc khu Hong Kong đồng loạt thay đổi thông tin về Đài Loan trên trang web.
Trong đó, các hãng Hong Kong thêm “Trung Quốc” vào sau địa danh Đài Loan còn các hãng hàng không Mỹ xóa tên Đài Loan và thay bằng tên sân bay của hòn đảo này trên trang đặt vé. Chẳng hạn như American Airlines đã thay đổi tên “Đài Bắc, sân bay Đào Viên Đài Bắc (TPE), Đài Loan” trên công cụ tìm kiếm chuyến bay thành “Sân bay Đào Viên Đài Bắc (TPE).
Các hãng hàng không lớn khác của Mỹ như: Delta Air Lines, United Airlines và Hawaiian Airlines cũng có động thái tương tự. Tuy nhiên, Delta và United vẫn nhắc đến cụm “Đài Loan” mà không đưa thêm Trung Quốc ở đằng sau trong mục lựa chọn về đất nước, khu vực và ngôn ngữ trên trang web.
Trong một thông báo, hãng hàng không American Airlines nói: “Cũng như các hãng hàng không khác, American đã thay đổi để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc. Vận tải hàng không là hoạt động kinh doanh toàn cầu và chúng tôi tuân thủ quy định ở các nước mà hãng khai thác”.
Trước đó, nhiều hãng quốc tế khác như: Air Canada, Lufthansa (Đức), British Airways (Anh), Qantas (Australia), Air France (Đức) và KLM (Hà Lan) đã thay đổi trang web từ rất lâu.
Trong đó, Japan Airlines (Nhật) lại “lách” yêu cầu của Trung Quốc bằng cách thay đổi mục chọn “khu vực và ngôn ngữ” thành “thành phố và ngôn ngữ” trên trang web của hãng bay này.
Về phía Chính phủ Mỹ, một quan chức cấp cao nhận định, quyết định thay đổi cuối cùng nằm ở các hãng hàng không Mỹ, Chính phủ không can thiệp.
Còn về phía Trung Quốc, ngày 26/7, CAAC cho biết, mới có 40 trong số 44 hãng hàng không quốc tế nhận được thư yêu cầu của Bắc Kinh đã thay đổi trang web cho rằng, những phương án các hãng của Mỹ thực hiện chưa đầy đủ. Cơ quan này nêu tên 4 hãng của Mỹ là: United Airlines, American Airlines, Delta Air Lines và Hawaiian Airlines nhưng không công bố lý do tại sao.
Lo ngại “mất chân” trên thị trường béo bở
Sở dĩ các hãng hàng không Mỹ chần chừ đến phút cuối là bởi họ vẫn hy vọng Chính phủ Mỹ, Trung Quốc sẽ đàm phán và đưa ra giải pháp trước thời hạn cuối. Khi hạn chót đến gần, giữa bối cảnh Washington - Bắc Kinh gia tăng căng thẳng về thương mại và nhiều lĩnh vực khác, các hãng hàng không Mỹ có lẽ không thể lần lữa hơn vì họ có thể hứng các lệnh trừng phạt từ phía Trung Quốc, thị trường hàng không có thể vượt Mỹ trong vài năm nữa, nên đã chọn giải pháp an toàn nhất.
Trung Quốc từng đe dọa sẽ trừng phạt mạnh tay nếu các hãng hàng không nhận được yêu cầu mà không thực hiện đúng nhưng đến nay chưa nêu cụ thể các biện pháp.
Theo một số nhà phân tích, Bắc Kinh có thể giảm số chuyến bay của Mỹ đến Trung Quốc, hạn chế không phận; sử dụng kiểm soát không lưu làm trì trệ các chuyến bay Mỹ, hạn chế các mối quan hệ hợp tác hiện tại giữa các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc.
Đặc biệt, giữa bối cảnh Bắc Kinh đang trên đà vượt mặt Washington về quy mô hàng không tính đến năm 2020 và chắc chắn không có hãng nào của Mỹ muốn bị loại khỏi thị trường béo bở đó, giới chức Bắc Kinh càng có cớ để siết trừng phạt.
Hiện tại, hãng hàng không United Airlines có trụ sở tại Chicago dự định thực hiện 6.860 chuyến bay/năm - hãng bay có lịch trình phục vụ khách dày nhất, chỉ đứng sau hãng hàng không Trung Quốc Air China, theo thống kê từ công ty cung cấp dữ liệu chuyến bay của Anh OAG.
American Airlines dự kiến cung cấp 4.300 chuyến và Delta Air Lines dự định khai thác 3.750 chuyến trong năm 2018. Ngoài các chuyến bay đã được lên lịch sẵn, các hãng hàng không lớn của Mỹ cũng có quan hệ hợp tác với các hãng hàng không Trung Quốc như American Airlines mua 2,76% cổ phần trị giá 200 triệu USD của hãng China Southern, đặt nền móng vững chắc trên thị trường hàng không đang bùng nổ của đại lục.