OmniGrip là một hãng sản xuất loại sơn đặc biệt, đang được chính phủ Úc xem xét để sơn phủ chống trượt trên các khúc cua trên đường ở nước Úc.
Lớp sơn phủ chống trơn của OmniGrip đang thử nghiệm ở Úc
Từ các vạch đôi màu vàng đến các mũi tên chỉ hướng rẽ có thể trở nên trơn trượt vào những thời điểm bị ẩm ướt, khiến cho việc rẽ, dừng hoặc tăng tốc trở nên nguy hiểm đối với những người đi xe, nhất là xe máy hoặc xe đạp.
Tập đoàn OmniGrip Direct chuyên về sơn có độ bám cao đang thuyết phục chính phủ và người dân Úc tin rằng các sản phẩm của họ là chìa khóa để cải thiện độ an toàn trên đường cho người đi xe máy, xe tay ga và đi xe đạp, theo ABC News.
OmniGrip tuyên bố, các bề mặt được sơn bằng vật liệu bauxite nung của họ có khả năng tạo độ bám tương tự như đường băng.
Loai vật liệu sơn phủ chống trượt này cũng có độ bền kéo dài trong 7 năm, lâu hơn so với mặt đường được sơn thông thường.
Được cấu tạo từ hợp chất nhựa thông, thủy tinh tái chế và sơn tự nhiên, việc sơn phủ hoàn toàn phù hợp với làn đường dành cho xe đạp màu xanh lá cây, làn xe buýt màu đỏ và phần đường dành cho người đi bộ màu vàng của Úc.
OmniGrip ban đầu lên kế hoạch triển khai rộng rãi việc sơn đường vào năm 2020, nhưng đại dịch Covid-19 đã buộc họ tạm dừng dự án.
"OmniGrip và bề mặt an toàn bô-xít nung không cần phải được sử dụng ở mọi nơi, nhưng nên được xem xét trên các tuyến đường và khúc cua mà xe máy xe đạp dễ bị mất ma sát giữa lốp xe và mặt đường, có thể dẫn đến tai nạn”, Tiến sĩ Tana Tan từ Viện công nghệ Úc cho biết.
Bộ Giao thông của Úc đang đánh giá lại các tiêu chuẩn của mình để bổ sung quy định đối với các nhà thầu áp dụng phương pháp xử lý bề mặt đường công cộng.