Hàn Quốc đầu tư và phát triển Đường sắt: Yếu tố quan trọng để xanh hóa đất nước

Thứ ba, 13/10/2009 17:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lịch trình mới về xanh hóa của chính phủ Hàn Quốc cùng với nhận định Đường sắt là một phương thức vận tải bền vững, đã khiến đầu tư cho Đường sắt gia tăng một cách đáng kể.
Lịch trình mới về xanh hóa của chính phủ Hàn Quốc cùng với nhận định Đường sắt là một phương thức vận tải bền vững, đã khiến đầu tư cho Đường sắt gia tăng một cách đáng kể.
Chính sách "Giảm các-bon - Tăng màu xanh"
Nhận rõ những khủng hoảng về môi trường và tài nguyên, chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chính sách "Giảm các-bon - tăng mầu xanh" với quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước. Chính phủ nhận thấy các mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống chú trọng đến các công nghiệp sử dụng khối lượng lớn nguyên liệu hoặc gây ô nhiễm lớn, đều không thỏa đáng về kinh tế, vì việc chi phí lâu dài cho việc tẩy rửa ô nhiễm còn tốn phí hơn là lợi nhuận các công nghiệp đó đem lại. Chính phủ đã xác nhận ĐS cùng với vận tải ven biển và xe đạp là những phương tiện vận tải xanh, và quan trọng hơn là chính phủ đã công bố một kế hoạch tăng 15% thị phần vận tải hàng hóa ĐS vào năm 2017. Năm 2009, ngân sách về ĐS đã tăng 19,7%, tương đương 6.443,9 tỷ won (5,16 tỷ USD). Đặc biệt, ngân sách xây dựng ĐS đã tăng 36,3%, tương đương 4.587,4 tỷ won.
Sự thật, trong nhiều năm qua, đầu tư cho ĐS ở Hàn Quốc không đủ. Tính từ năm 1961, cơ sở hạ tầng đường quốc lộ đã tăng gấp bốn lần, trong khi ĐS thì gần như không tăng. Kết quả là thị phần vận tải khách đã giảm từ 53% năm 1961, xuống còn 7,8%; thị phần vận tải hàng còn giảm nhiều hơn, từ 88% xuống còn 6,2% trong cùng thời kỳ.
Giá trị to lớn về kinh tế và thân thiện môi trường của Đường sắt
Giá trị về kinh tế và sự thân thiện đối với môi trường của ĐS thật rõ ràng. Ví dụ: hóa đơn tiêu thụ điện cho một tàu cao tốc KTX, chạy trên đoạn đường 400 km, từ Seoul đến Busan, chuyên chở 935 hành khách là 1,08 triệu won. Nếu 935 người này đi bằng ô tô bốn chỗ ngồi, tổng chi phí về xăng dầu và phí cầu đường sẽ là 21 triệu won. Như vậy có nghĩa là sử dụng ô tô sẽ đắt gấp 20 lần đi tàu. Chỉ tăng 1% về hành khách, ĐS đã có thể giảm chi phí về năng lượng và khí thải CO2 600 tỷ won hàng năm. Vì thế, ngày nay, ĐS được coi là trung tâm của công cuộc làm tăng màu xanh của thế giới.
Korail phấn đấu là Đường sắt tốt nhất thế giới
Korail chọn slogan "ĐS Hàn Quốc Tốt nhất Thế giới" làm phương châm để  biến đổi Korail, tận dụng lợi thế từ sự thay đổi thần kỳ chính sách của chính phủ, từ sự ủng hộ ngày càng tăng của nhân dân đối với ĐS và từ sự đồng thuận to lớn của xã hội về tầm quan trọng của vận tải ĐS.
Korail tự nguyện công bố kế hoạch giảm lỗ kinh niên thành lãi vào năm 2012. Tạo ra một tổ chức nhỏ có hiệu quả, gây ấn tượng tốt với khách hàng, cải tiến bầu không khí xã hội thân thiện, dẫn tới sự phục hưng ĐS
Theo Transportation

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)