Trước tình trạng giảm sút nghiêm trọng về chạy tàu đúng giờ trong vận tải hành khách, SNCF (ĐS Quốc gia Pháp) đã đưa ra một chương trình hành động nhằm vãn hồi chất lượng phục vụ trên những tuyến đường bị ảnh hưởng nặng nhất.
Trước tình trạng giảm sút nghiêm trọng về chạy tàu đúng giờ trong vận tải hành khách, SNCF (ĐS Quốc gia Pháp) đã đưa ra một chương trình hành động nhằm vãn hồi chất lượng phục vụ trên những tuyến đường bị ảnh hưởng nặng nhất.
Do quản lý khai thác chạy tàu yếu kém, các đoàn tàu TGV, Téoz, Corail, TER và Transillien đã để lại cho SNCF những con số thống kê về chạy tàu đúng giờ hết sức đáng buồn.
Tỷ lệ tàu TGV đến đúng giờ năm 2010 đã giảm xuống xung quanh mức 80%.
SNCF cũng đã công khai thừa nhận khuyết điểm và đã nêu rõ một số yếu tố có tính tổng hợp làm suy giảm chất lượng phục vụ. Trong đó bao gồm yếu tố tăng lưu lượng vận tải, từ năm 2002 tàu TER đã tăng 40%, tàu Transillien cũng tăng 27% trong 10 năm qua. Các vấn đề phát sinh do khối lượng vận tải tăng kết hợp với những trở ngại do cải tạo và nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng, thay thế thiết bị chạy tàu, cùng những yếu tố ngoại lai khác như từ 2009 đến 2010, tình trạng ăn cắp dây cáp đã tăng 165%, và cùng kỳ trên số vụ tự tử trên ĐS tăng 11%, cộng với các vụ phá hoại khác càng làm cho tình hình càng trầm trọng thêm. Nhưng đứng đầu các trở ngại chạy tàu là thời tiết.
Nhận thức được tình trạng này và coi đó là sự việc không thế chấp nhận được, SNCF đã xin ý kiến tư vấn của Bộ Vận tải, của RFF và các khu vực chịu trách nhiệm chạy tàu địa phương. Kết quả là đều thống nhất nâng cao chạy tàu đúng giờ ở 12 tuyến. Một chương trình hành động đã được vạch ra và việc thực hiện chương trình đã được bắt đầu ngay từ tháng 3.
Các tuyến bị ảnh hưởng lớn ở vùng Paris thuộc đường chạy tàu RER gồm các tuyến A và D, các tuyến ngoại ô đến Rambouillet, Nantes và Dreux. Các đường chạy tàu TER được chỉ định nâng cao đúng giờ là Nimes - Perpignan, Paris - Chartres - Le Mans và các tuyến từ Lyon tỏa đi Grenoble, Ambérieu và Dijon. Các đường chạy tàu Téoz và tàu Intercités được chú trọng nâng cao chạy tàu đúng giờ là từ Paris tới Amiens, Caen, Cherbourg, Tours, Orléans và Clermont-Ferrand và tàu đêm Lunéa. Tàu TGV chạy giữa Paris, Tours và Le Mans cũng cần những phương thức chấn chỉnh đặc biệt và một nhân viên hòa giải đã được bố trí để giao tiếp với những người sử dụng đường chạy tàu này. Một nhân viên liên lạc với khách hàng cũng đã được bố trí cho các đường chạy tàu khác.
Tùy từng trường hợp, SNCF đều hứa hẹn từ 18 tháng đến hai năm sẽ nâng cao độ tin cậy của đầu máy toa xe, cải tiến điều kiện khai thác chạy tàu, hạn chế các yếu tố ngoại lai ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn phục vụ chạy tàu và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho hành khách khi có trở ngại chạy tàu.
Một văn bản riêng về nâng cao chạy tàu đúng giờ và giảm số lần bỏ tàu TER cũng đã được ký kết giữa SNCF và vùng Provence-Alpes-Coote d'Azur.
Theo Tạp chí đường sắt.