Sau gần 1 năm đưa vào hoạt động, tuyến xe buýt số 7 (Diên Khánh - Khánh Vĩnh) bước đầu đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là người dân huyện miền núi Khánh Vĩnh.
Sau gần 1 năm đưa vào hoạt động, tuyến xe buýt số 7 (Diên Khánh - Khánh Vĩnh) bước đầu đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là người dân huyện miền núi Khánh Vĩnh.
Người dân hưởng lợi
Trước đây, mỗi lần muốn đi đến huyện miền núi Khánh Vĩnh hay ngược lại, người dân không có nhiều sự lựa chọn về phương tiện đi lại. Ngoài sử dụng xe cá nhân, nếu muốn đi bằng phương tiện khác, người dân chỉ có thể đi nhờ xe chở gà vịt, nông sản… của các thương lái. Trong khi đó, các phương tiện này vừa không đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa không an toàn giao thông. Nhiều gia đình do không có điều kiện đưa đón con em đến trường nên các em thường đi bộ hoặc xin đi nhờ xe máy của người đi đường.
Hưởng ứng chủ trương phát triển dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã nhiều lần kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xe buýt vào tuyến đường này nhưng không thành công. Trước nhu cầu bức thiết của người dân, cuối năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đặt hàng cho Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa đưa tuyến xe buýt này đi vào hoạt động. Sau gần 1 năm khai thác, tuyến xe buýt số 7 bước đầu đã phát huy hiệu quả, đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là người dân huyện miền núi Khánh Vĩnh…
Không chỉ người dân huyện Khánh Vĩnh mà ngay cả công chức từ Nha Trang, Diên Khánh lên Khánh Vĩnh công tác cũng tiện lợi hơn khi đi xe buýt. Còn những học sinh dọc trên tuyến đường có nhà cách trường từ 5 - 6km, trước đây phải đi bộ hay vẫy xe dọc đường xin đi nhờ, nay đã đi học bằng xe buýt.
Theo đánh giá của UBND huyện Khánh Vĩnh, thời gian qua, tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Vĩnh hoạt động khá hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu phương tiện cá nhân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông. UBND huyện Khánh Vĩnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm duy trì tuyến xe buýt này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.
Hiệu quả bước đầu
Mỗi ngày tuyến xe buýt số 7 có 2 xe hoạt động, đưa đón 16 lượt khách/ngày. Điểm đầu tại thị trấn Diên Khánh, điểm cuối tại thị trấn Khánh Vĩnh. Hàng ngày, xe xuất bến từ 4 giờ 30 và kết thúc lúc 19 giờ 5. Vào những giờ cao điểm (sáng từ 6 - 8 giờ, chiều từ 15 giờ 30 - 17 giờ 30), cứ 1 giờ/chuyến, còn giờ thấp điểm 2 giờ/chuyến. Do tuyến xe buýt này có sự trợ giá của Nhà nước nên giá vé khá mềm. Hành khách đi dưới 15km giá 5.000 đồng/lượt, trên 15km 10.000 đồng/lượt. Từ ngày 15-8, giá vé dưới 15km tăng 1.000 đồng/lượt và trên 15km tăng 2.000 đồng/lượt.
Theo ông Hồ Quang Tuyến - Quyền Đội trưởng Đội xe buýt, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa, tuyến xe buýt số 7 mở ra, người dân huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh rất phấn khởi do chủ động được thời gian đi lại, lưu thông với giá rẻ… Cái lợi lớn nhất là người dân hạn chế đi xe máy, tránh và góp phần giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Không chỉ người dân đồng tình ủng hộ mà chính quyền địa phương 2 huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Công ty xây dựng cơ sở hạ tầng. Trung tá Ngô Thanh Trúc - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, mặt đường Tỉnh lộ 2 hiện quá chật hẹp, lại đang xuống cấp, trong khi lưu lượng người và phương tiện lưu thông khá đông nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, tuyến xe buýt đi vào hoạt động đã giảm tải rõ rệt xe cá nhân trên tuyến đường này. Qua gần 1 năm hoạt động, tuyến xe buýt số 7 đã phục vụ hơn 89.000 lượt khách, doanh thu hơn 641 triệu đồng.
Bên cạnh những thuận lợi, hiện tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Vĩnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do biểu đồ chạy xe bị cắt giảm từ 18 lượt/ngày xuống còn 16 lượt/ngày (vì đây là tuyến xe buýt được sự trợ giá của Nhà nước) nên việc phục vụ người dân còn hạn chế (tăng thời gian chờ đợi). Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, số điểm dừng ít, chưa có nhà chờ cho hành khách đi xe. Hiện đối tượng thuộc diện ưu tiên như: Học sinh, sinh viên, người cao tuổi chưa được giảm giá khi đi xe buýt trên tuyến đường này. Mặt khác, theo Quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa, sắp tới sẽ cho đấu thầu 6 tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang nên không biết năm 2014 tuyến xe buýt số 7 có còn tiếp tục hoạt động.
Theo ông Tuyến, UBND tỉnh Khánh Hòa cần quan tâm hỗ trợ tăng chuyến nhằm giảm thời gian chờ đợi của người dân. Đồng thời, để xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm ách tắc giao thông, tăng lượng hành khách, tỉnh cần tiếp tục trợ giá cho hoạt động xe buýt.
Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa: Hiện tại, tuyến xe buýt số 7 vẫn duy trì hoạt động dưới sự trợ giá của nhà nước. Thời gian tới, do tuyến xe buýt liên huyện không thuộc sự trợ giá của Nhà nước, nên sau khi thực hiện thành công việc đấu thầu 6 tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang, đơn vị nào trúng thầu, Sở sẽ xin ý kiến tỉnh giao tuyến xe buýt số 7 cho đơn vị đó tiếp tục phục vụ nhân dân.
Nguồn: Báo Khánh Hòa