TP.Hồ Chí Minh: Khắc phục những bất cập của xe buýt

Thứ sáu, 04/04/2014 09:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhiều năm nay, những bất cập "mãn tính" của xe buýt được ngành chủ quản tìm nhiều giải pháp khắc phục, nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Nhiều năm nay, những bất cập "mãn tính" của xe buýt được ngành chủ quản tìm nhiều giải pháp khắc phục, nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Khó kiểm soát vi phạm

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh Dương Hồng Thanh, cho biết, năm 2013, riêng xe buýt đã trực tiếp liên quan đến 62 vụ tai nạn. Chưa đầy ba tháng đầu năm nay, xe buýt cũng đã gây ra 11 vụ tai nạn. Những năm qua, Sở GTVT đã tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) để hướng đến quản lý toàn diện hơn đối với xe buýt, nhưng có vẻ mục tiêu này chưa đáp ứng được những tiêu chí như đã kỳ vọng. Theo ông Thanh, nhiều trường hợp tài xế xe buýt đua nhau phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ nhưng con số xử lý vi phạm còn quá ít... Với những lỗi nghiêm trọng như thế, nếu GPS chưa phát huy được tác dụng thì đó là một mối lo ngại.

Theo Sở GTVT, GPS hiện chỉ định vị, kiểm soát tốc độ chứ không thể xác định được xe buýt đó di chuyển ở làn đường nào và đối với những sai phạm chi tiết thì GPS càng "bó tay". Ngoài ra, thiết bị này chỉ hỗ trợ phạt nguội các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, không đóng cửa khi chạy, không chạy đúng lộ trình và không dừng, đỗ đúng quy định, còn việc xác định xe đậu xa lề hay xác định xe vừa chạy, vừa cho khách xuống thì GPS không có tác dụng. Còn thông tin, thời gian tới, một số hợp tác xã (HTX) sẽ triển khai gắn camera trên xe buýt, mục tiêu này cũng khó thực hiện trên diện rộng vì bài toán kinh phí. Về lâu dài hiện có thông tin Thành phố sẽ triển khai công nghệ thông tin trên toàn hệ thống xe buýt; đồng thời, xây dựng trung tâm điều khiển chung trên toàn thành phố, từ đó, sẽ tích hợp các hệ thống lại để liên kết chặt chẽ với nhau.


Để nâng cao chất lượng xe buýt, ngành giao thông thành phố còn nhiều việc làm

Tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp

Liên hiệp HTX Vận tải xe buýt Thành phố, đơn vị có khoảng 700 xe buýt, với hơn 1.000 lái xe, nhân viên, đóng tại quận Tân Bình, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đạo đức cho các lái xe, nhân viên. Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải xe buýt Thành phố Phùng Đăng Hải cho biết, với những vụ tai nạn thương tâm xảy ra như thời gian qua thì việc tổ chức các lớp học là hết sức cần thiết. Yêu cầu các lái xe, nhân viên phải đến lớp học này để nghe tư vấn vì trong số họ, có người đã từng vi phạm và lặp lại những lỗi mà nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường là rất lớn.

Tại lớp học, ông Hải đưa ra những hình ảnh về vụ xe buýt cán chết một học sinh tại giao lộ Phan Đăng Lưu -Phan Xích Long; vụ một giảng viên người Nhật khi đang đi trên làn đường dành cho người đi bộ tại quận 1 chết thảm dưới bánh xe buýt... để dẫn chứng cho các học viên. Câu hỏi mà người giảng thường đặt ra đối với họ là: Nhìn thấy những hình ảnh như vậy, các anh thấy như thế nào? Nếu những nạn nhân xấu số này là một trong những người thân của các anh, chị thì sao?... Sau câu hỏi là một sự im lặng bao trùm cả lớp tập huấn. Đơn giản chỉ vì không ai dám đứng lên trả lời câu hỏi này, dù trong quá trình chạy xe họ có thể đối mặt thường xuyên với những tình huống như vậy. Anh N., một học viên thừa nhận với chúng tôi: " Đúng là cánh lái xe chúng tôi nhiều khi không để ý đến những điều này, nhưng đó thật sự là những nguy cơ rất lớn cho người đi trên đường.

Cán bộ giảng dạy cũng thường xuyên "răn" các học viên về việc đổ lỗi cho nguyên nhân sợ trễ chuyến, áp lực về thời gian... Những nguyên nhân đó bây giờ không còn lý do hợp lý vì những quy định về thời gian chạy tuyến đã được ngành giao thông điều chỉnh nhằm giảm áp lực cho lái xe. Ông Hải nhấn mạnh: Quan trọng nhất vẫn là thái độ, suy nghĩ của lái xe. Đây là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến hành trình lái xe có an toàn hay không. Chúng tôi muốn tất cả những người ngồi đây đều có chung một suy nghĩ tích cực để tai nạn xe buýt không trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường".

Theo ông Hải, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những lái xe, nhân viên vi phạm. Nếu lỗi vi phạm nặng sẽ đình chỉ công tác ngay, còn những lỗi khác khi vi phạm lần thứ ba, thứ tư sẽ chấm dứt hợp đồng.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)