UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định phê duyệt đề án xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định phê duyệt đề án xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Theo đó, từ nay đến năm 2015, mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhanh sẽ bao gồm 11 tuyến, trong đó có 5 tuyến điều chỉnh lộ trình bao gồm: Tuyến Đà Nẵng - Hội An, Kim Liên - Chợ Hàn, Đà Nẵng - Ái nghĩa, Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Mỹ Sơn.
Lộ trình 6 tuyến mở mới: Nguyễn Tất Thành - Trung tâm triển lãm quốc tế, Thuận Phước - Cẩm Lệ, Thọ Quang - ngã tư Nguyễn Hữu Thọ, tuyến du lịch sân bay - bến xe - Bà Nà, Nguyễn Tất Thành - Mỹ Khê, Thọ Quang - Trần Thị Lý, Cẩm Lệ.
Với các tuyến mở mới, giãn cách xe sẽ chạy từ 10 đến 15 phút/chuyến, đối với tuyến du lịch từ sân bay đi Bà Nà sẽ giãn cách từ 30 đến 60 phút/chuyến.
Khoảng cách thời gian xe chạy của các tuyến mới mở là từ 10 đến 15 phút/ chuyến, với tuyến du lịch từ sân bay đi Bà Nà sẽ từ 30 đến 60 phút/chuyến.
Bên cạnh đó, Thành phố cũng có những chính sách trợ giá theo từng giai đoạn và đối tượng cho người có thu nhập thấp, học sinh, sinh viên, công nhân, người nghèo…. Đặc biệt, người người có công, người khuyết tật và người già sẽ được hoàn toàn miễn phí. Mức đầu tư ban đầu của đề án từ nguồn vốn vay ODA, dự kiến khoảng 33 - 37,5 triệu USD.
Qua khảo sát thực tế, dự báo trong thời gian tới, nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trung tâm của TP Đà Nẵng là rất lớn. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ bắt đầu xuất hiện những vấn đề ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Do vậy, cần thiết phải đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông công cộng của Thành phố, trong đó, xe buýt nhanh là sự lựa chọn phù hợp với đô thị Đà Nẵng. Đây cũng là loại hình giao thông công cộng đô thị hiện đang được sử dụng phổ biến tại nhiều Thành phố lớn trên thế giới.
Theo báo VOVGT