Hạn chế phương tiện cá nhân, nâng cao chất lượng xe buýt, phát triển mạng lưới xe công cộng để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh là mục tiêu của ngành giao thông vận tải Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian này.
Hạn chế phương tiện cá nhân, nâng cao chất lượng xe buýt, phát triển mạng lưới xe công cộng để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh là mục tiêu của ngành giao thông vận tải Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian này.
Sau khi Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh tại TP. Bà Rịa đi vào hoạt động, số lượng xe buýt vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tuy nhiên, số lượng không đi cùng chất lượng khiến người dân tham gia loại phương tiện giao thông này than phiền. Hầu hết các cán bộ, nhân viên làm việc ở Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh thường xuyên đi làm bằng xe buýt đều than phiền mất quá nhiều thời gian cho đoạn đường chỉ 25km từ TP. Vũng Tàu sang TP. Bà Rịa mỗi ngày.
Không riêng cán bộ, nhân viên các cơ quan Nhà nước mà người dân khi có việc phải đi xe buýt cũng không hài lòng về chất lượng xe buýt hiện nay. Chị Trần Thị Thái (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết, chị thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại giữa TP. Bà Rịa và TP. Vũng Tàu để buôn bán ở chợ. Đi xe buýt tuy giá rẻ hơn các loại xe khác, nhưng gặp nhiều rắc rối do thời gian vận chuyển xe buýt không ổn định, hay bị trễ giờ. Chưa kể, chất lượng xe buýt quá kém do xe cũ, nóng, ồn, ghế ngồi cứng. Còn anh Nguyễn Quang Hùng, sinh viên Trường đại học Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chạy nhanh, vượt ẩu, thái độ phục vụ thiếu nhiệt tình là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sinh viên hiện nay không muốn đi học bằng xe buýt dù tiết kiệm được nhiều chi phí.
Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và Người lái (Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa-Vũng Tàu) thừa nhận, chất lượng xe buýt trên địa bàn tỉnh chưa thực sự tốt, tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông khá phổ biến, gây nên hiện tượng “dị ứng xe buýt” cho nhiều người. Theo phân tích của ông Dương Viết Tri, vấn đề cốt lõi là do các Hợp tác xã (HTX) vận tải, đơn vị chủ quản hệ thống xe buýt, đều là các doanh nghiệp nhỏ, vốn ít nên chưa thể đầu tư để thay thế phương tiện cũ, trang thiết bị hiện đại. Trong khi đó, giá xe buýt 10.000 đồng/người/lượt từ Bà Rịa sang Vũng Tàu và ngược lại vẫn được xem là khá cao so với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác.
Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 tuyến xe buýt với 102 đầu xe đang hoạt động, không phải bù, trợ giá. Các đơn vị đang tham gia vận tải xe buýt hiện nay chủ yếu là: HTX Vận tải TP. Bà Rịa, Chi nhánh HTX Dịch vụ vận tải Thống Nhất, Chi nhánh HTX vận tải du lịch Tân Thiên Phú và HTX dịch vụ vận tải Xuân Lộc, Đồng Nai.
Theo ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa-Vũng Tàu, để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách bằng xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh và du khách, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, HTX vận tải khách bằng xe buýt sớm chấn chỉnh, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ khách công cộng. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương tiện và trang thiết bị phục vụ khách trên xe. Đồng thời, quản lý hữu hiệu hoạt động của xe buýt trên tuyến, áp dụng các công nghệ mới vào quản lý, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Xử lý nghiêm các phương tiện chạy sai hành trình, lịch trình, phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ khách giữa đường khi khách không yêu cầu. Đối với ngành chức năng, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra trong việc xử lý các vi phạm của xe buýt, nhất là chạy sai hành trình, phóng nhanh, vượt ẩu.
Tuy nhiên, các HTX đều cho rằng, nếu giá vé giảm thêm nữa thì họ không đủ chi phí vì lượng hành khách đi xe buýt trong tỉnh còn quá ít. Có những thời điểm trong ngày trên xe chỉ có vài ba người nhưng vẫn phải chạy. Vì vậy, giảm giá cước đồng thời nâng cao chất lượng xe buýt là một bài toán nan giải nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu đi lại bằng xe buýt, tuy nhiên họ vẫn chưa mặn mà với loại hình phương tiện công cộng này. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, việc nghiên cứu đề án hỗ trợ cho các HTX nâng cao chất lượng xe buýt và cung cách phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế xe cá nhân tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông công cộng văn minh là vấn đề cần được quan tâm.
Nguồn: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu