Theo thống kê, hiện nay Hải Phòng có 11 tuyến xe buýt, giảm 1 tuyến so với năm 2012, với tổng số xe tham gia là 85 chiếc, tương ứng với 878 lượt xe/ ngày. Trong số 5 doanh nghiệp (DN) tham gia thì chỉ có 1 DN nhà nước là Công ty Đường bộ Hải Phòng. Đặc thù của tuyến xe buýt Hải Phòng là hướng về ngoại thành, tức là xe chủ yếu từ nội thành đến ngoại thành. Chỉ có 1 tuyến vận chuyển trong nội thành là tuyến Khách sạn Dầu khí - Đồ Sơn, nhưng cũng dài khoảng 30 km.
Theo thống kê, hiện nay Hải Phòng có 11 tuyến xe buýt, giảm 1 tuyến so với năm 2012, với tổng số xe tham gia là 85 chiếc, tương ứng với 878 lượt xe/ ngày. Trong số 5 doanh nghiệp (DN) tham gia thì chỉ có 1 DN nhà nước là Công ty Đường bộ Hải Phòng. Đặc thù của tuyến xe buýt Hải Phòng là hướng về ngoại thành, tức là xe chủ yếu từ nội thành đến ngoại thành. Chỉ có 1 tuyến vận chuyển trong nội thành là tuyến kKách sạn Dầu khí - Đồ Sơn, nhưng cũng dài khoảng 30 km.
Cách thức phát triển tuyến xe buýt Hải Phòng là mở tuyến theo nhu cầu. Khi khảo sát, DN thấy người dân có nhu cầu cao thì tham gia mở tuyến. Chính vì vậy, xe buýt Hải Phòng mới chỉ đáp ứng được một nửa yêu cầu. Thực tế, xe buýt ở Hải Phòng đóng góp một phần trong giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhưng không rõ nét như các thành phố khác.
Theo các chuyên gia, để xe buýt góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, không chỉ mở các tuyến ra ngoại thành mà các tuyến xe buýt nội thành mới quan trọng, bởi ùn tắc giao thông chủ yếu ở nội thành chứ không phải ngoại thành. Tuy vậy, khó khăn từ DN khiến họ phải thay đổi để tồn tại. Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng Hà Duy Hưng cho biết, Công ty tham gia 5 tuyến xe buýt với 50 xe nhưng không được hỗ trợ, do đó, để duy trì hoạt động, Công ty hiện phải bù lỗ cho những tuyến xe của mình vì không thay đổi tần suất xe chạy, trong đó bù lỗ nặng nhất là tuyến Cống Trắng - Uông Bí và Thủy Nguyên - Đồ Sơn. Còn Công ty Đường bộ Hải Phòng, tuy có 2 tuyến xe được trợ giá, nhưng hiện xe xuống cấp cũng chưa có điều kiện sửa chữa. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, song một số doanh nghiệp xe buýt vẫn cam kết duy trì tuyến, bảo đảm giá cước và thành lập bộ phận theo dõi ATGT.
Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) Nguyễn Quang Hiếu cho biết, 2 tuyến xe buýt quan trọng của Hải Phòng đang được các cơ quan tích cực triển khai là tuyến vòng tròn nội đô số 1, 2. Dự kiến đến cuối năm 2013, đầu năm 2014 sẽ hoàn thành nghiên cứu và cho đấu thầu. Cũng theo ông Hiếu, hiện tại có nhiều DN vận tải tại Hải Phòng có đủ năng lực để tham gia vận tải trên tuyến này và khi nào Thành phố công bố cơ chế, các DN sẽ tham gia.
Một thay đổi nữa trong vận chuyển hành khách bằng xe buýt ở Hải Phòng sắp tới sẽ có hàng loạt tuyến vốn bị đình trệ sẽ được khôi phục, trong đó tuyến Ngã năm Kiến An - Đình Vũ sẽ đi đầu. Sở GTVT Hải Phòng đang khảo sát, thiết kế điểm dừng. DN tham gia là Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng. Hiện, Công ty này chuẩn bị 10 xe, đang tuyển lao động phục vụ trên tuyến. Ngoài ra, các tuyến xe buýt hoạt động kém hiệu quả sẽ tạm dừng để nâng cao chất lượng. Riêng tuyến xe số 11 (Phà Rừng - Quán Toan) ngừng hoạt động do DN vận tải đang gặp khó khăn về tài chính.
Để bảo đảm các tuyến xe buýt hoạt động trong khu vực nội thành, Sở GTVT Hải Phòng lắp đặt xong 18 nhà chờ xe buýt ở các tuyến đường trọng điểm như: Lạch Tray, Đồ Sơn, đường Phạm Văn Đồng… Những nhà chờ xe buýt mới sẽ xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và những nhà chờ do các DN tự ý dựng lên nhằm mục đích quảng cáo là chính. Tại các tuyến đường không có điều kiện làm nhà chờ, Ban ATGT thành phố tổ chức sơn kẻ mặt đường, làm điểm dừng tạm thời cho xe buýt với mục tiêu phục vụ nhu cầu đi xe buýt của người dân ngày một tốt hơn.
Nguồn: Báo Hải Phòng