Trong năm 2014, ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ khoảng hơn 50 tỷ đồng cho 8 tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn. Với việc thực hiện chính sách ưu đãi giá vé, từ khi đi vào hoạt động đến nay doanh thu của xe buýt đều bị lỗ và đều được ngân sách tỉnh hỗ trợ bù lỗ.
Qua báo cáo cho thấy, số thu không đủ bù chi ở các tuyến xe buýt, giao động từ 40-70%. Điển hình như tuyến VP 05 (Vĩnh Yên- Vĩnh Thịnh), năm 2014 doanh thu là hơn 2,2 tỷ đồng, song tổng chi phí cho tuyến này lên tới hơn 8,7 tỷ đồng; tuyến VP 08 (Vĩnh Tường - Thanh Tước) có doanh thu là hơn 3,3 tỷ đồng, trong khi chi phí cho tuyến là hơn 9,5 tỷ đồng...
Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt và giảm dần việc thực hiện bù lỗ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đề nghị ngành GTVT sớm thực hiện phương thức đấu thầu dịch vụ xe buýt. Cơ chế này buộc các doanh nghiệp phát huy tính sáng tạo, linh hoạt trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác thu chi để cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ vận tải công cộng...