Bắc Kạn: Hiệu quả của Dự án Giao thông nông thôn 3

Thứ ba, 20/11/2012 08:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn Dự án giao thông nông thôn 3 trong việc duy tu, bảo trì và xây dựng mới các tuyến đường giao thông nông thôn vào vùng khó khăn, góp phần xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong những năm qua, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn Dự án giao thông nông thôn 3 trong việc duy tu, bảo trì và xây dựng mới các tuyến đường giao thông nông thôn vào vùng khó khăn, góp phần xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hệ thống giao thông ở Bắc Kạn đã được hình thành rộng khắp và phân bổ hợp lý, thuận tiện cho tất cả các vùng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng mới được triển khai hiệu quả thì việc duy tu bảo dưỡng đường, nhất là hệ thống giao thông nông thôn hằng năm hầu như không có vốn duy tu bảo dưỡng hoặc có thì ở mức rất thấp. Điều này đã dẫn đến thực trạng cầu đường GTNT xuống cấp nhanh chóng, giao thông đi lại của nhân dân lại khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, nhà tài trợ đã thống nhất cho tỉnh Bắc Kạn ngoài công tác đầu tư xây dựng còn bố trí một phần kinh phí để bảo trì các tuyến GTNT. Từ chủ trương đó, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai duy tu, bảo trì 16 tuyến đường chủ lực trong tỉnh có tổng chiều dài gần 200 km. Cụ thể như các tuyến đường Lạng San - Ân Tình (Na Rì), Vân Tùng - Cốc Đán (Ngân Sơn), Phong Huân - Yên Nhuận (Chợ Đồn), Quảng Chu - Vân Lang (Chợ Mới)… đã được đưa vào quản lý bảo dưỡng thường xuyên. Phương cách tổ chức thực hiện được công khai, dân chủ bằng cách tổ chức đầu thầu. Việc thực hiện duy tu, bảo trì vừa giúp các huyện giải quyết nguồn vốn duy tu bảo dưỡng, qua đó nâng cao năng lực quản lý và nhận thức cả cộng đồng về công tác này; đồng thời góp phần tăng tuổi thọ tuyến đường, phát huy hiệu quả của nguồn vốn đầu tư.

Trong công tác đầu tư xây dựng, với chủ trương hướng về các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, Sở Giao thông - Vận tải đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để xây dựng mới 2 tuyến đường GTNT là tuyến Hoà Mục - Thanh Vận (Chợ Mới) dài 9,3km và tuyến Trung Hoà - Nà Pán (Ngân Sơn) dài 7,8 km. Tuyến đường Hoà Mục - Thanh Vận mở xuyên qua một vùng rừng nguyên liệu rộng lớn của cả 2 xã Hoà Mục và Thanh Vận. Ngay sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2011, bà con đã tổ chức khai thác sản phẩm từ rừng như nứa, gỗ rừng trồng nguyên liệu, chuối tây… thuận lợi, hiệu quả kinh tế cũng đạt cao hơn, công tác trồng rừng cũng được triển khai dễ dàng. Còn tuyến đường Trung Hoà - Nà Pán được rải nhựa nằm vắt qua địa bàn xã cũng vừa được đưa vào sử dụng làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Có thể nói, 2 tuyến đường được xây dựng từ Dự án Giao thông nông thôn 3 đã "đánh thức" các vùng quê gian khó vươn lên phát triển kinh tế. Có đường, hệ thống hạ tầng nông thôn sẽ được tiếp tục đầu tư dễ dàng hơn. Nông sản của người dân làm ra sẽ trở thành hàng hóa đúng giá thị trường; nhiều loại phương tiện cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt sẽ giúp đồng bào giảm bớt khó khăn vất vả, đồng thời tăng năng suất, hiệu quả lao động; đặc biệt là góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Theo báo Bắc Kạn

Kiều Anh (Theo báo Bắc Kạn)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)