Hậu Giang: Nâng chất hạ tầng giao thông nông thôn

Thứ ba, 30/07/2013 06:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2013 kết thúc đã khẳng định được hiệu quả trong quá trình phấn đấu xây dựng hệ thống giao thông nông thôn thông suốt của các địa phương trong tỉnh Hậu Giang, nhất là nhiều công trình được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2013 kết thúc đã khẳng định được hiệu quả trong quá trình phấn đấu xây dựng hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) thông suốt của các địa phương trong tỉnh Hậu Giang, nhất là nhiều công trình được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Mục tiêu xây dựng GTNT trong chiến dịch năm nay của tỉnh Hậu Giang là thực hiện theo quy hoạch rõ ràng, ổn định, phù hợp với mạng lưới giao thông tổng thể của từng địa phương. Đặc biệt là năm 2013, cơ bản xây dựng hoàn chỉnh hệ thống GTNT, tập trung vào các ấp nghèo có đường bê tông xi măng, nhựa, đá cấp phối, bảo đảm xe hai bánh lưu thông thông suốt. Mặt khác, tập trung xây dựng, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường có bề rộng từ 2,5-3,5 m, cầu tải trọng trên 5 tấn, từng bước đáp ứng theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới.

Với mục tiêu đó, tất cả các địa phương đã quyết liệt triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia xây dựng đường nông thôn trong thời gian 140 ngày. Theo đó, toàn tỉnh xây dựng được 109 tuyến đường, với chiều dài gần 170 km, có mặt rộng từ 2,5 m trở lên. Đặc biệt là trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương có cách làm hay, tạo ra mô hình mới bằng giải pháp xã hội hóa. Qua đó, góp phần tiết giảm chi phí đầu tư đáng kể cho Nhà nước trong điều kiện nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng GTNT hạn hẹp.

Tuy không thuộc nhóm 3 đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua thực hiện chiến dịch vừa qua, nhưng khối lượng xây dựng mới đường nông thôn của huyện Châu Thành A đạt 142% kế hoạch tỉnh giao. Đáng ghi nhận là một số địa phương của huyện xây dựng thành công nhiều tuyến đường đạt tiêu chí nông thôn mới từ nguồn vốn xã hội hóa 100%. Cụ thể là thị trấn Rạch Gòi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong và ngoài địa bàn đóng góp gần 4 tỉ đồng để làm 2 mô hình GTNT, mặt đường rộng 3,5 m, với tổng chiều dài lộ bê tông xây mới khoảng 2 km tại ấp Láng Hầm.

Chỉ tính riêng chiến dịch năm 2013, huyện Long Mỹ đã triển khai thực hiện GTNT theo tiêu chí xã nông thôn mới, với 28 công trình đường nông thôn có tổng chiều dài trên 38 km, đạt hơn 184% kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, tiến hành duy tu, sửa chữa trên 20 km đường nông thôn, đạt hơn 262% kế hoạch. Kết hợp với xây mới 23 cây cầu, tương đương 446 m, đạt trên 194% kế hoạch tỉnh giao. Nhờ vậy, đã góp phần vào thành công và thành tích thi đua chung của chiến dịch, khi mà huyện đạt vị trí thứ 2 sau huyện Phụng Hiệp về phong trào thi đua thực hiện chiến dịch mà tỉnh đã phát động.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn Lê Minh Tuấn cho hay, đầu năm 2013, tận dụng nguồn vốn vận động, huyện cho chủ trương xây dựng công trình theo cơ chế xã làm chủ đầu tư và giám sát cộng đồng. Sau đó, xã bắt tay xây dựng hoàn thành tuyến đường nông thôn Cái Nhào, mặt đường rộng 2,5 m đi qua địa bàn ấp 1, ấp 2, dài trên 4km, tổng kinh phí đầu tư 3,8 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 1,2 tỉ đồng thông qua hình thức hiến đất, hoa màu, cây trái, vật kiến trúc, cùng với tiền thuê xáng cuốc, đắp lề lộ và trồng cau dọc theo suốt chiều dài của tuyến đường, ngân sách huyện 600 triệu đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hậu Giang hỗ trợ 2 tỉ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa rất thiết thực đối với quá trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hậu Giang, Lê Văn Năm, kiêm Phó ban Chỉ huy chiến dịch đánh giá, nét nổi bật trong xây dựng GTNT năm nay là các địa phương đều quan tâm đến chất lượng công trình, cao trình của những tuyến đường làm mới vượt đỉnh lũ từ 0,2-0,5 m, mặt đường rộng từ 2,5-3,5 m, nhất là tuân thủ theo tiêu chí xã nông thôn mới. Ngoài ra, một số địa phương còn quan tâm công tác duy tu, sửa chữa và mở rộng các tuyến đường xuống cấp, đáp ứng tốt yêu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân, phù hợp với mục tiêu phát triển hạ tầng GTNT trong tình hình mới.

Nguồn: Báo Hậu Giang

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)