Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ngày càng có nhiều hộ gia đình, nhiều thôn, bản đã tự giác hiến đất cùng nhau mở đường để phục vụ việc đi lại và phát triển sản xuất.
Trong quá trình xây dựng và phát triển nông thôn thì một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đó là giao thông nông thôn. Vì việc giải phóng mặt bằng phức tạp và khó khăn, chi phí tốn kém. Tuy nhiên nếu như có sự đồng thuận của người dân với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm thì không có việc gì khó. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ngày càng có nhiều hộ gia đình, nhiều thôn, bản đã tự giác hiến đất cùng nhau mở đường để phục vụ việc đi lại và phát triển sản xuất.
Với địa hình hiểm trở cùng với việc Nhà nước chưa có điều kiện đầu tư mở đường nên không ít thôn, bản chỉ có con đường mòn dốc đứng lầy lội trơn trượt về mùa mưa để đi lại. Việc đi lại còn khó khăn chứ chưa dám nói đến việc vận chuyển hàng hóa trao đổi. Chính vì không có đường hoặc chỉ có con đường mòn hẻo lánh nên không ít thôn bản sống gần như biệt lập với bên ngoài.
Ở những nơi có đường mòn thì người dân mong muốn mở rộng con đường để xe ô tô ra vào được thu mua hàng nông sản cho bà con. Nơi không có đường thì người dân mong có đường để việc đi lại dễ dàng hơn. Phải đến khi ở một và địa phương trong tỉnh Ninh Bình xuất hiện những tấm gương hiến đất để mở rộng đường và làm đường mới thì phong trào này đã nở rộ ở nhiều nơi. Hiện nay chuyện hiến đất làm đường không còn hiếm nữa. Ban đầu người dân hiến đất để Nhà nước mở rộng đường và có mặt bằng để xây dựng các công trình công cộng. Nhưng nay thì người dân ở nhiều thôn bản đã bảo nhau hiến đất rồi cùng nhau thuê máy móc mở đường mới cho thôn bản mình. Trong phong trào hiến đất làm đường đã có nhiều người dám vay tiền ngân hàng, tự bỏ tiền túi để thuê máy móc mở đường GTNT. Những việc làm ấy, những tấm lòng ấy đã có sức lan tỏa mãnh liệt được cộng đồng đón nhận và ủng hộ.
Chỉ trong vài năm đã có hàng trăm km đường được làm bằng sức dân, bằng tình đoàn kết chung sức, chung lòng. Khi ý Đảng lòng dân đã thuận thì không có việc gì khó, nhất là trong việc làm đường giao thông nông thôn. Thực tế cho thấy đường mở ra đến đâu sản xuất phát triển đến đó. Các sản phẩm nông nghiệp ở vùng sâu, vùng xa lâu nay bị ách tắc nhờ có con đường nông sản làm đến đâu tiêu thụ hết ngay đến đó, bà con nông dân phấn khởi phát triển sản xuất. Người dân tin vào Đảng, tin vào cuộc sống mới tự nguyện hy sinh một chút quyền lợi để ý Đảng lòng dân được vẹn toàn.
Phát huy được sức mạnh lòng dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới thì “khó trăm lần dân liệu cũng xong”, không riêng gì giao thông mà các tiêu chí khác cũng rất cần người dân hiểu, đồng thuận và hưởng ứng là điều quan trọng nhất, có như vậy mới sớm xây dựng thành công nông thôn mới theo lộ trình của tỉnh Ninh Bình đề ra.
Theo báo Ninh Bình